Khủng bố IS tấn công thủ phủ của Iraq

author 06:47 22/11/2014

(VietQ.vn) - Các phần tử khủng bố IS đã tấn công một khu công nghiệp liên hợp chính phủ ở trung tâm thủ phủ của Iraq vào hôm 21/11 nhằm giành quyền kiểm soát toàn bộ thành phố, một quan chức địa phương cho biết.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo Reuters, hôm 21/11, khủng bố IS đã bắn phá các tòa nhà tại khu vực đông dân cư ở thành phố Ramadi, nơi có văn phòng thống đốc của Anbar và các trụ sở cảnh sát, trong khi lực lượng an ninh và các chiến binh của bộ tộc cố gắng để ngăn cản phiến quân tiến vào thành phố. “Nhà thờ Hồi giáo yêu cầu mọi người mang vũ khí đối đầu với những kẻ tấn công,” ông Hathal Fahdawi, thành viên Hội đồng tỉnh nói với Reuters.

Các phần tử khủng bố IS vẫy cờ, tham gia một cuộc diễu hành quân sự dọc theo đường phố phía bắc tỉnh Raqqa của Syria hồi tháng 6

Các phần tử khủng bố IS vẫy cờ, tham gia một cuộc diễu hành quân sự dọc theo đường phố phía bắc tỉnh Raqqa của Syria hồi tháng 6. Ảnh minh họa

Hầu hết thành phố Ramadi và khu vực xung quanh địa phận Hồi giáo Sunni của Anbar đã bị Nhà nước Hồi giáo chiếm giữ. Mất đi thành phố này là một trở ngại lớn đối với lực lượng chính phủ, đặc biệt là sau khi họ phá tan một cuộc bao vây của Nhà nước Hồi giáo đối với nhà máy lọc dầu lớn nhất của Iraq trong tuần này.

Những tay súng IS cũng triển khai các cuộc tấn công phối hợp ở phía đông và phía tây của Ramadi, cách khoảng 90km (55 dặm) về phía tây của Baghdad. Nhà nước Hồi giáo chiếm phần lớn miền bắc của Iraq từ tay chính phủ người Shiite vào tháng 6, đưa Iraq vào cuộc khủng hoảng an ninh tồi tệ nhất kể từ khi lật đổ Tổng thống Saddam Husein vào năm 2003.

Những cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu phát động vào tháng 8 đã chấm dứt các cuộc tấn công người Hồi giáo Sunni chống lại lực lượng người Kurd ở phía bắc nhưng đã không nghiêm túc thừa nhận quyền kiểm soát phần lớn lãnh thổ Ả-rập Sunni của Iraq. Sự trỗi dậy của Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria đã dấy lên những lo ngại rằng hệ tư tưởng cực đoan của nhóm khủng bố này sẽ lan rộng khắp Trung Đông.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kì, ông Ahmet Davutoglu đã cam kết hỗ trợ cho người Kurd ở Iraq trong cuộc chiến chống khủng bố IS vào hôm 21/11 và cho biết tình hình an ninh khu vực tự trị là quan trọng đối chính phủ của họ. Thổ Nhĩ Kì cuối cùng cũng đã cho phép một đội quân Peshmagar nhỏ của người Kurd ở Iraq đi qua lãnh thổ của họ và hỗ trợ cho những người Kurd ở Kobani, điều mà ông Davutoglu từng minh họa về các “mối quan hệ tin cậy” giữa chính phủ khu vực Người Kurd và Ankara.  

Tổng thống Kurdistan, ông Masoud Barzani cho biết ông đã chuẩn bị điều động thêm lực lượng Peshmerga đến Kobani, tùy thuộc vào tình hình. Ông Davutoglu cho hay Ankara sẽ đưa ra biện pháp vào thời điểm cần thiết.

Phó tổng thống Mỹ, ông Joe Biden đến Istanbul sau đó hôm 21/11 để thảo luận về vai trò của Thổ Nhĩ Kì trong chiến đấu IS, khống chế của các phần tử ở nước ngoài tham gia vào nhóm khủng bố IS và tìm ra giải pháp đối với một làn sóng những người tị nạn. Tại tỉnh Salahuddin, phía bắc Baghdad, lực lượng an ninh Iraq đã phá tan sự bao vây của Nhà Nước Hồi giáo đối với nhà máy lọc dầu Baiji trong suốt nhiều tháng dài vào hôm 18/11.    

Trang Mạc 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang