Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 14/7/2015

author 15:13 14/07/2015

(VietQ.vn) - "IS dùng trẻ em làm thiết bị nổ"; "Thủ lĩnh IS đã chết “lên tiếng"; "Con trai cảnh sát Mỹ âm mưu đánh bom ủng hộ IS";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Con trai cảnh sát Mỹ âm mưu đánh bom ủng hộ IS

VnExpress dẫn theo BBC, Alexander Ciccolo, 23 tuổi, có tiền sử bị tâm thần và gần đây "bị ám ảnh về Hồi giáo". Chính cha của y, một chỉ huy cảnh sát ở Boston, đã cảnh báo cho chính quyền sau khi nhận thấy những dấu hiệu khả nghi từ con trai. Ông rất ít tiếp xúc với Ciccolo từ khi y lên 7 tuổi. Tại căn hộ của Ciccolo, các đặc vụ của Cục Điều tra Liên bang (FBI) phát hiện một nồi áp suất, các hóa chất và "các giấy tờ ghi kế hoạch tấn công" nhân danh khủng bố IS.

Alexander Ciccolo kẻ âm mưu đánh bom ủng hộ khủng bố IS.  Ảnh BBC

Alexander Ciccolo kẻ âm mưu đánh bom ủng hộ khủng bố IS. Ảnh BBC

Theo tài liệu của tòa án, Ciccolo đã nói với một người quen rằng y "không sợ chết" vì mục đích của mình và chỉ trích người Mỹ là "kinh tởm". Ciccolo thu hút sự chú ý của FBI sau khi một tài khoản Facebook liên quan đến y ca ngợi các phiến quân IS và viết rằng y muốn chiến đấu cho nhóm khủng bố này. Ciccolo cũng đăng tải bức ảnh về một lính Mỹ thiệt mạng và cảm ơn IS.

Một người cung cấp tin cho FBI sau đó nói chuyện với y và biết được rằng Ciccolo âm mưu tiến hành các vụ tấn công ở nhiều bang của Mỹ nhân danh IS. Cuối cùng, y đã quyết định tấn công vào các trường đại học. Sau khi có được nồi áp suất, Ciccolo đăng ảnh lên Facebook và khoe rằng y đã tạo ra 10 quả bom. Ngoài ra, y còn mua thêm các khẩu súng. Ciccolo bị bắt giữ vào ngày 4/7, khi định mua số vũ khí này từ chính điệp viên trên của FBI.

Ciccolo đã dùng bút đâm vào một y tá trong quá trình kiểm tra y tế sau khi bị bắt, để lại một lỗ dính máu trên da của người này và làm cây bút gãy đôi. Y tiếp tục tuyên bố ủng hộ IS trong khi bị FBI thẩm vấn. "Dù rất buồn và thất vọng khi biết về ý định của con trai, chúng tôi rất cảm kích vì chính quyền có thể ngăn chặn việc những người khác bị hãm hại hoặc cướp đi sinh mạng", gia đình Ciccolo nói trong một thông cáo.

IS dùng trẻ em làm "thiết bị nổ"

Báo Zing News trích Daily Mail, phiến quân Hồi giáo cực đoan gắn thiết bị nổ lên cơ thể của một em. Sau đó, chúng kích hoạt bằng điều khiển từ xa, khiến đứa bé nổ tung ngay lập tức. Đây là một phần của buổi huấn luyện quân sử dụng thiết bị nổ tại tỉnh Salahuddin, miền Bắc Iraq – nơi IS đang nắm giữ một phần lãnh thổ.

Phiến quân khủng bố IS. Ảnh AP

Phiến quân khủng bố IS. Ảnh AP

Theo Sadiq al-Husseini, người đứng đầu ủy ban an ninh tại tỉnh Diyala, IS đã bắt cha của đứa bé vì tội giết một số chiến binh của tổ chức. Tình trạng về mẹ của em chưa rõ ràng. Để trừng phạt cho cuộc tấn công của cha, phiến quân đưa em tới trại huấn luyện và dùng làm thiết bị cho buổi tập. "Tổ chức cực đoan không quan tâm tới giá trị cơ bản nhất của con người", al-Husseini bình luận.

Thủ lĩnh IS đã chết “lên tiếng”

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm 13/7 công bố một đoạn ghi âm được cho là của Hafiz Saeed – thủ lĩnh chi nhánh của IS ở Afghanistan - vốn đã thiệt mạng do oanh tạc từ liên quân quốc tế cách đây không lâu. Đoạn ghi âm không đề thời gian cụ thể. Trong đó, một người đàn ông nói giọng Pashtun kêu gọi các thính giả tham gia IS và chỉ trích Taliban. Đài phát thanh Al-Bayan, đặt trụ sở tại TP Mosul – Iraq xác nhận người đàn ông trong đoạn ghi âm là Hafiz Saeed, Người Lao Động cho hay.

Hãng tin AP cho biết họ không thể xác định được người đàn ông nói trong đoạn ghi âm có phải là Hafeez Sayeed hay không. Trong khi đó, Cơ quan tình báo Afghanistan tuyên bố trong cuộc tấn công hôm 11/7 ở quận Achin, máy bay không người lái Mỹ (UAV) đã tiêu diệt trùm IS ở Afghanistan, Hafiz Saeed, cùng với 30 tay súng khi chúng đang nhóm họp.

Một tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Iraq. Ảnh THX-TTXVN

Một tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Iraq. Ảnh THX-TTXVN

Người phát ngôn Văn phòng Giám đốc An ninh Quốc gia Afghanistan, ông Abdul Hassib Sediqi, xác nhận vụ không kích đã tiêu diệt kẻ đầu lĩnh nêu trên song không đưa ra bằng chứng nào. Vài ngày trước vụ này, Cơ quan An ninh Quốc gia Afghanistan (NDS) thông báo nhân vật số hai của nhánh IS tại nước này Gul Zaman và 6 phần tử IS bị tiêu diệt trong một cuộc không kích bằng máy bay không người lái Mỹ.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) Rami Abdel Rahman cho biết 2 thủ lĩnh cấp cao của IS thiệt mạng trong một cuộc không kích ở vùng Đông Bắc Syria hôm 13/7. Hai thủ lĩnh đó là Abu Osama al-Iraqi (người Iraq) và Amer al-Rafdan (người Syria).

Lực lượng quân chính phủ Iraq và nhóm phiến quân Hồi giáo dòng Shi’ite đã tấn công ồ ạt phiến quân IS trên nhiều mặt trận ở tỉnh lớn nhất nước là Anbar. Một phát ngôn viên của sở chỉ huy chiến dịch liên quân cho biết lực lượng này tấn công Anbar vào lúc hoàng hôn ngày 13/7. Trong đợt tổng tấn công này, Iraq đã huy động chủ yếu là chiến binh nhóm Hashid Shaabi của người Shi’ite, cảnh sát và các chiến binh bộ lạc người Sunni.

Các nguồn tin quân đội ở Anbar cho biết IS đáp trả ác liệt. IS đã tiến hành năm vụ đánh bom xe liều chết và phóng rocket ngăn cản đường tiến quân của lực lượng Iraq ở thành phố Falluja, cách Baghdad 50 km về hướng tây.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang