Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 22/6/2015

author 19:47 22/06/2015

(VietQ.vn) - "IS gài mìn khắp di tích cổ của Syria"; "IS hành quyết công khai thủ lĩnh thuộc al-Qaeda"; "Nỗ lực ngăn chặn hoạt động tuyển mộ của IS đang thất bại";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS gài mìn khắp di tích cổ của Syria

VnExpress đưa tin, các tay súng Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) "tiến hành gài mìn từ một ngày trước. Chúng cũng cài chất nổ xung quanh nhà hát Rome. Chúng tôi chưa rõ lý do thực sự của hành động này là gì", Reuters dẫn lời ông Rami Abdulrahman, người đứng đầu tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) hôm qua cho biết.

Ông Maamoun Abdulkarim, giám đốc bảo tàng cổ vật Syria, cho rằng thông tin về việc IS đặt bom tại Palmyra "dường như là thật". "Thành phố đã trở thành một vật bảo đảm trong tay chúng. Tình thế đang rất nguy cấp", ông nói.

Lá cờ đen của tổ chức khủng bố IS xuất hiện trên một di tích cổ ở Palmyra từ tháng trước

Lá cờ đen của tổ chức khủng bố IS xuất hiện trên một di tích cổ ở Palmyra từ tháng trước

Theo SOHR, IS gài chất nổ ở Palmyra có thể nhằm mục đích phá hủy di tích này, như trước đây chúng từng làm với những địa điểm có giá trị văn hóa, lịch sử khác, hoặc để ngăn chặn quân đội chính phủ tấn công thành phố. IS đánh chiếm Palmyra, một trong những di tích lịch sử quan trọng nhất vùng Trung Đông, từ tháng trước. Giới quan sát lo lắng nhóm sẽ phá hủy hoàn toàn thành phố 2.000 năm tuổi được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới này.

Quân đội chính phủ được cho là đang lên kế hoạch tái chiếm thành phố. Lực lượng này ba ngày qua mở nhiều cuộc không kích nhằm vào IS tại các khu dân cư đã được sơ tán ở Palmyra. 

IS hành quyết công khai thủ lĩnh thuộc al-Qaeda

Lãnh đạo nhóm thánh chiến Jabhat al-Nusra bị IS hành quyết là Abde al-Bara Al Iraqi. Vụ việc diễn ra hôm 15/6 tại làng al Na’im, miền trung Syria, theo IBTimes. Tổ chức quan sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh xác nhận thông tin trên sau khi nhận một đoạn video chiếu cảnh Al Iraqi quỳ gối dưới đất. Trong khi đó, một tay đao phủ cầm kiếm và nói rằng y chuẩn bị chặt đầu tù nhân vì tội chống đối IS.

Khủng bố IS hành quyết công khai một lãnh đạo của nhóm Nusra

Khủng bố IS hành quyết công khai một lãnh đạo của nhóm Nusra

Theo SOHR, rất nhiều người dân, gồm trẻ em, đứng xung quanh hiện trường và quan sát. Mặt trận Nusra và IS đều là hai nhóm khủng bố theo dòng Hồi giáo Sunni và từng là đồng minh thân cận. Tuy nhiên, kể từ khi IS tăng cường ảnh hưởng bên trong lãnh thổ Syria, hai nhóm trở nên đối nghịch.

Năm 2014, al-Qaeda tuyên bố trên mạng rằng, tổ chức này không có mối quan hệ với IS. Thậm chí, Ayman Mohammed Rabie al-Zawahiri, thủ lĩnh hiện nay của al-Qaeda, từ chối lời đề nghị hợp tác của IS, theo Zing. 

Nga: Nỗ lực ngăn chặn hoạt động tuyển mộ của IS đang thất bại

Theo hãng tin TASS, trong bài trả lời phỏng vấn được báo Kommersant đăng tải ngày 22/6, Thư ký Hội đồng an ninh Nga Nikolai Patrushev cho biết hơn 1.000 người Nga đang chiến đấu chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đồng thời cho rằng những nỗ lực chặn đứng hoạt động tuyển mộ của tổ chức khủng bố này đang gặp thất bại.

Ông Patrushev nói: "Cá nhân tôi cho rằng hơn 1.000 công dân Nga đang chống IS. Trong khi đó, hàng nghìn người khác đến từ các nước Trung Á, Tây Âu và Mỹ cũng tham gia hoạt động này." Bên cạnh đó, ông cho rằng hoạt động chặn đứng dòng tân binh IS đã không hiệu quả. Theo ông, điều đó bắt nguồn từ các tiêu chuẩn kép mà Phương Tây đang áp dụng. 

Phiến quân IS tại Syria

Phiến quân IS tại Syria

Ông Patrushev chỉ rõ: "IS được Mỹ hậu thuẫn khi giao tranh chống Tổng thống Syria Bashar Assad, song vẫn bị Mỹ ném bom. Điều đó sẽ tiếp diễn liên miên trừ phi họ chấm dứt những trò chơi này." Theo đánh giá của ông Patrushev, các tay súng IS sẽ trở nên nguy hiểm nhất khi chúng trở về nước. Chúng có thể dễ dàng hòa nhập xã hội và tuân thủ mọi quy tắc, luật pháp đã được thiết lập trước đó. 

Tuy nhiên, vào một thời điểm thích hợp, các thủ lĩnh khủng bố có thể lợi dụng "những công dân tuân thủ luật pháp" này để mưu tính và thực hiện các vụ tấn công khủng bố, theo Vietnamplus. 

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang