Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 26/02/2015

author 15:58 26/02/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS huấn luyện trẻ em thành tay súng thánh chiến, IS bắt cóc gần 100 người Hồi giáo Sunni ở Iraq, IS đăng ảnh tháp chọc trời của Đài Loan bị thiêu cháy... là những tin tức mới về tình hình khủng bố ISIS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS huấn luyện trẻ 5 tuổi thành chiến binh thánh chiến

Tiền Phong đưa tin, kênh Fox News (Mỹ) vừa phát một video của nhóm khủng bố IS - Nhà nước Hồi giáo tự xưng tung ra cho thấy IS đang đào tạo thế hệ chiến binh tương lai. Các bé trai xuất hiện trong video chỉ khoảng 5 tuổi, đang tham gia các khóa huấn luyện quân sự và trích dẫn kinh Koran. Trong video dài 9 phút quay cảnh 70 chú bé mặc đồ dã chiến, được cho là con các chiến binh nước ngoài kéo tới Syria và Iraq gia nhập IS.

Một huấn luyện viên nói bằng tiếng Ảrập rằng, phần lớn những đứa trẻ đang trong giai đoạn huấn luyện thứ hai và chúng đại diện cho “thế hệ kế tiếp” của IS. Video này minh họa cho cáo buộc của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ) năm 2014 về việc IS “đã lập các trại huấn luyện để huấn luyện trẻ em thành các chiến binh nhí dưới vỏ bọc giáo dục”.

Những đứa trẻ được khủng bố IS huấn luyện thành các chiến binh thánh chiến

Những đứa trẻ được khủng bố IS huấn luyện thành các chiến binh thánh chiến

Video cho thấy IS đào tạo thế hệ khủng bố tiếp theo ra sao. “Tại trại huấn luyện, trẻ được huấn luyện sử dụng vũ khí và giáo dục tôn giáo. Sự tồn tại các trại huấn luyện như vậy cho thấy IS đào tạo trẻ em thành chiến binh một cách hệ thống. Sau đó, chúng được đưa vào chiến đấu trong các chiến dịch quân sự, kể cả thực hiện các nhiệm vụ đánh bom tự sát”, báo cáo của LHQ viết. Trong video, những đứa trẻ quấn dải băng đen của IS đang trả lời những câu hỏi về giáo lý và trích dẫn kinh Koran.

Đoạn băng được đưa lên mạng có vẻ được quay tại một trung tâm huấn luyện quân sự của IS mang tên Viện Al Farouk tại Raqqa, Syria. Cảnh quay những chiến binh nhí quỳ cầu nguyện cùng với giáo viên, trước mặt là súng tiểu liên. Nhà phân tích an ninh Ryan Mauro ở New York cho rằng, video được sản xuất nhằm gửi thông điệp rằng IS vẫn đứng vững. Theo tác giả Maajid Nawaz từng là nhân vật Hồi giáo cấp tiến, nói: “Tôi nghĩ video gây sốc với bất cứ ai xem những hình ảnh đó. IS từ đầu đã tuyên bố chúng không chỉ kế hoạch lập một nhà nước mà là xây dựng một thế hệ thánh chiến mới khát máu và bạo lực hơn”.

Từ lâu, IS đã sử dụng lính trẻ em, coi các em như những lá chắn người, những quả bom liều chết, thậm chí là các sát thủ hành quyết. Trong một video do IS tung lên hồi tháng 1, một cậu bé khoảng 10 tuổi chĩa súng ngắn bắn vào đầu hai tù binh bị buộc tội là gián điệp Nga. Trước đấy, người Syria tại Raqqa tố cáo IS ép buộc trẻ em vào hàng ngũ của chúng. Nhiều hình ảnh và video khác trên mạng xã hội có cảnh các chiến binh nước ngoài xuất hiện với con cái họ, một số còn xách thủ cấp kẻ thù của IS.

Theo một báo cáo của Trung tâm Thông tin LHQ tại Iran công bố hôm 24/2, IS đã phạm tội ác diệt chủng gây ra cái chết của 11.602 dân thường và làm bị thương 21.766 người tại Iraq từ ngày 1/1 tới 10/12/2014. LHQ cho hay, có ít nhất 165 vụ hành quyết đã được thực hiện bởi cái gọi là “tòa án” tại các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của IS trong thời gian trên. Nhiều hành vi vi phạm và lạm dụng nhân quyền do IS tiến hành có thể quy kết là phạm tội ác chiến tranh, tội ác chống lại loài người hay diệt chủng.

Khủng bố IS bắt cóc gần 100 người Hồi giáo Sunni ở Iraq

Theo tin tức trên Tiền Phong, phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng mới đây đã bắt cóc gần 100 người thuộc bộ tộc Hồi giáo Sunni gần thành phố Tikrit của Iraq, các nguồn tin địa phương ngày 25/2 cho biết. Lãnh đạo bộ tộc người Hồi giáo Sunni cho biết, Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bắt giữ 42 người dân thị trấn Rubaidha với cáo buộc âm mưu chống lại chúng. "Các tay súng đã xông vào từng nhà dân và tịch thu điện thoại di động của mỗi người. Sau đó, chúng kiểm tra mọi thông tin, dữ liệu trong điện thoại xem có dấu hiệu nào cho thấy người dân chống đối lại chúng không",  Hatam al-Obeidi, một cư dân Rubaidha- người trốn thoát đến thị trấn lân cận Tuz Khurmatu cho biết.

Lực lượng tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng ISIS

Lực lượng tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng ISIS

Trước đó, các chiến binh thánh chiến IS cũng đã bắt giữ 56 nam giới thuộc lực lượng dân quân ủng hộ chính phủ ở Rubaidha. Thị trấn Rubaidha nằm cách thành phố Tikrit khoảng 20 km (12 dặm) về phía bắc. Phiến quân IS đã chiếm giữ thị trấn này trong một cuộc tấn công quy mô lớn hồi tháng 6 năm ngoái, song đã bị đẩy lùi bởi quân đội chính phủ trong thời gian gần đây.

Vụ bắt giữ diễn ra trong bối cảnh quân đội Iraq và lực lượng dân quân thuộc người Hồi giáo Shiite ủng hộ chính phủ đang chuẩn bị một cuộc tấn công vào thành trì của IS dọc theo sông Tigris- khu vực phía bắc và phía nam thành phố Tikrit, quê hương của cựu Tổng thống bị lật đổ Saddam Hussein. Tikrit cách thủ đô Baghdad khoảng 150 km (95 dặm) về phía bắc. Quân đội Iraq cho biết khoảng 2.000 máy bay chiến đấu của lực lượng dân quân người Shiite đã được triển khai đến gần Tikrit để chuẩn bị cho chiến dịch quy mô lớn này.

Khủng bố IS đăng ảnh tháp chọc trời của Đài Loan bị thiêu cháy

Theo Dân Trí, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ngày 24/2 đã đăng tải trên tài khoản mạng xã hội Twitter một tấm hình cho thấy tòa tháp 101 ở Đài Bắc đang bị thiêu cháy. Trang Sina ngày 24/2 đưa tin, thông điệp đi kèm với bức ảnh có nội dung: "Khi IS tấn công thành phố của bạn, nó sẽ chẳng còn đẹp nữa. Được sự cho phép của Thánh Allah, ngày đó không còn xa".

Ngay sau khi nhóm phiến quân IS đăng tải tấm hình mang tính đe dọa nêu trên, giới chức Đài Loan đã mở một cuộc họp khẩn, trong đó có sự tham dự của đại diện lực lượng vũ trang, ngoại giao và hội đồng an ninh.

Bức ảnh tòa nhà ở Đài Bắc bị thiêu cháy trên tài khoản mạng xã hội Twitter của phiến quân IS

Bức ảnh tòa nhà ở Đài Bắc bị thiêu cháy trên tài khoản mạng xã hội Twitter của phiến quân IS

Trong thông báo được đưa ra sau đó, ông Lou Shou-he, người phát ngôn của cơ quan quốc phòng Đài Loan cho biết, thông tin nêu trên do IS đưa ra đang được kiểm chứng và Đài Loan sẽ thực hiện các chiến dịch chuẩn bị chống khủng bố nếu thấy cần thiết.

Ông Luo cho hay: "Tính xác thực của bức ảnh được đăng tải trên tài khoản của IS ở Twitter cần được kiểm chứng. Chúng tôi hy vọng dư luận không hoang mang vì những thông tin chưa rõ nguồn gốc như vậy". Trong khi đó, người đứng đầu ngành ngoại giao của Đài Loan, ông David Lin, cũng kêu gọi người dân Đài Loan cần phải bình tĩnh, đồng thời cho biết cơ quan của ông

Khủng bố IS đã hành quyết 165 vụ, giết hại hơn 11.600 dân thường

Dân Trí đưa tin, theo Liên Hợp Quốc, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã phạm tội ác diệt chủng nghiêm trọng khi đã gây ra cái chết của hơn 11.600 thường dân. Theo báo cáo mới nhất từ trung tâm thông tin Liên Hợp Quốc, trong khoảng thời gian từ tháng 9/12 năm 2014, IS đã thực hiện ít nhất 165 vụ hành quyết vô cùng tàn bạo tại nhiều khu vực ở Iraq.

Báo cáo nhấn mạnh, IS đã phạm phải tội ác chống lại loài người bao gồm giết hại thường dân, bắt cóc, hãm hiếp, buôn bán phụ nữ trẻ em, phá hủy các địa điểm tôn giáo và văn hóa quan trọng. Liên Hợp Quốc lên án các hành động đê hèn của IS, đồng thời kêu gọi sự chung tay hợp tác quốc tế chống lại tội ác không thể biện minh và tha thứ đó.

Các tay súng IS đe dọa hành quyết những chiến binh Peshmerga, người Kurd, Iraq

Các tay súng IS đe dọa hành quyết những chiến binh Peshmerga, người Kurd, Iraq

Trước thông tin này, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trong cuộc gặp với Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ở thủ đô Baghdad hôm qua (24/2), đã tuyên bố Iran sẽ sát cánh cùng Iraq trong cuộc chiến chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan (IS).

Về phần mình, Thủ tướng Iraq đánh giá cao vai trò quan trọng của Iran trong cuộc chiến chống khủng bố, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của sự hợp tác giữa các quốc gia ở Trung Đông nhằm chống lại các mối đe dọa khủng bố. Đã nhiều lần, Iran nhấn mạnh rằng sẽ không can thiệp quân sự vào Iraq và Syria song cam kết cung cấp hỗ trợ tài chính cho hai quốc gia này chống lại IS dưới dạng tham vấn quốc phòng và viện trợ nhân đạo.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang