Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 30/5/2015

author 16:41 30/05/2015

(VietQ.vn) - IS dội nước sôi vào thiếu nữ cự tuyệt yêu cầu tình dục, Binh sỹ người Syria chặt đầu một phiến quân IS để báo thù, IS đã chiếm được thành phố Sirte của Libya,... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS dội nước sôi vào thiếu nữ cự tuyệt yêu cầu tình dục

Theo Rudaw, Suzan bị chiến binh của tổ chức khủng bố IS Al-Rusiyah giam giữ trong nhà cùng với hai thiếu nữ khác làm nô lệ tình dục. Suzan chỉ được giải thoát khi Al-Rusiyah và vệ sĩ bị tiêu diệt gần Shingal, Iraq. "Sáng nào ông ta cũng bắt 3 người chúng tôi trần truồng xếp hàng trước mặt. Sau đó, ông ta sẽ chọn," Suzan nói. Thậm chí, ông ta còn ngửi mùi từng cô.

Sau khi thủ lĩnh chọn, đến lượt các vệ sĩ. "Chúng thật kinh khủng. Chúng đánh tôi, thậm chí cả hai xông vào người tôi cùng một lúc," Suzan nhớ lại. Cô từng mong mỏi Al-Russiyah chọn mình vì ông ta không đánh đập phụ nữ như những kẻ khác. Trước khi bị bán cho Al-Russiyah, Suzan bị giam ở khách sạn Galaxy, thành phố Mosul, Iraq. Cô kể khách sạn toàn đàn bà và thiếu nữ, bị ép khỏa thân hoặc bán khỏa thân.

"Ngày tôi và em gái 10 tuổi bị bán là ngày cuối cùng tôi gặp mẹ. Tôi sẽ nhớ mãi cảnh mẹ òa khóc và giật tóc bà khi họ đưa chúng tôi đi." Cô được chuyển cho lực lượng IS đóng chiếm ở Raqqa, Syria. Ở đó, cô và hàng chục phụ nữ khác bị kiểm tra trinh tiết.

"Những người còn trinh được đưa vào căn phòng có 30-40 người đàn ông bên trong. Họ bắt chúng tôi đứng xếp hàng, và chỉ vào người chúng muốn," Suzan nói. "Tôi cho rằng mình may mắn, vì tôi không xinh đẹp bằng những người khác." Sau đó, Al-Rusiyah đến và mua cô cùng hai thiếu nữ khác. Suzan trải qua những tháng ngày khủng khiếp, liên tục bị vệ sĩ của ông ta hãm hiếp.

"Chúng ép tôi đọc kinh Quran trong khi hành sự, nếu không đọc, chúng sẽ đánh tôi." Có lần Suzan cự tuyệt, chúng liền đổ nước sôi lên đùi cô.

Thiếu nữ đau đớn kể lại câu chuyện bị khủng bố IS cưỡng hiếp

Thiếu nữ đau đớn kể lại câu chuyện bị khủng bố IS cưỡng hiếp 

"Chúng đưa bọn tôi tới một ngôi làng gần Shingal. Al-Rusiyah và đám vệ sĩ bị thương khi đánh nhau với binh lính người Kurd. Ông ta và đám vệ sĩ chết ngay lập tức. Chúng tôi nhân cơ hội chạy trốn." Một số cô gái quay trở lại với IS vì họ sợ. Có cô gái từng cố bỏ trốn đã bị cắt cụt hai chân.

"Tôi không hiểu tại sao tôi lại bỏ trốn. Tôi chẳng còn gì. Tôi ước gì họ giết tôi thay cho cô ấy." Bố của Suzan mất từ lâu, cô không biết thông tin gì về anh chị em ruột và mẹ. Suzan là người Yazidi, nhóm cộng đồng thiểu số người Kurd theo đạo Yazidi. Họ theo chế độ phụ hệ và gia đình bảo thủ. Chú ruột Suzan từng đe dọa sẽ giết cháu nếu phát hiện cô bị IS lạm dụng tình dục, làm "nhơ bẩn" danh dự.

Delal Sindy, nhà hoạt động người Thụy Điển sống trong khu vực Kurdistan, đã kể lại câu chuyện của Suzan trên Facebook, thu hút hơn 10.000 lượt người chia sẻ. Câu chuyện phản ánh sự tàn ác, chế độ nô lệ và lạm dụng tình dục phụ nữ của IS. Đồng thời, nó cũng nhấn mạnh sự kỳ thị xã hội mà phụ nữ bị bạo hành phải đối mặt suốt phần đời còn lại.

Suzan đang phải đối mặt với vấn đề tồi tệ hơn, cô đang mang thai 3 tháng. "Tôi không biết phải làm gì," Suzan tuyệt vọng nói.  "Tôi phải làm gì để sống? Tôi muốn quên đi tất cả, nhưng mỗi lần nhắm mắt, tôi lại thấy chúng hiện ra trước mặt và chỉ muốn tự sát.", theo VnExpress. 

IS đã chiếm được thành phố Sirte của Libya

Nhiều nguồn tin khu vực tối qua (28/5) đồng loạt đưa tin, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đã chiếm được Sirte, một thành phố chiến lược nằm cách thủ đô Tripoli của Libya 480km về phía tây. Theo đó, sau khi chiếm được sân bay ở Sirte đêm 29/5, các tay súng IS tiếp tục giành quyền kiểm soát các toà nhà Chính phủ và cơ quan công quyền ở đây. IS đã lập nhiều chốt kiểm soát gần làng Harawa chỉ cách Sirte 50km về phía đông và đe doạ, buộc người dân trong vùng phải rời bỏ nhà cửa.  

Đêm qua, người phát ngôn của Liên minh quân sự Tripoli Mohamed El Sham, đã thừa nhận việc lực lượng của Liên minh rút lui khỏi sân bay Sirte đêm 29/5, đồng thời xác nhận các tay súng IS đã chiếm giữ vị trí chỉ cách căn cứ quân sự Ghardabiya có 50km này.

Khủng bố IS đã chiếm được thành phố Sirte của Libya

Khủng bố IS đã chiếm được thành phố Sirte của Libya

Việc chiếm quyền kiểm soát thành phố Sirte, quê hương của cố lãnh đạo Libya Mohammar Gaddafi, được coi là thắng lợi quân sự lớn nhất của IS tại quốc gia Bắc Phi bị tàn phá bởi cuộc nội chiếm đẫm máu khởi phát cách đây hơn 4 năm.

Diễn biến này càng khiến cho cục diện tình hình tại Libya thêm phức tạp và khó dự đoán, đặc biệt là sau khi nhóm các bộ lạc tại nước này tuyên bố không đối thoại với các lực lượng Hồi giáo, trong đó có tổ chức Anh em Hồi giáo tại Libya, theo Zing. 

Binh sỹ người Syria chặt đầu một phiến quân IS để báo thù

Một binh sỹ người Syria theo đạo Thiên Chúa đã chặt đầu một phiến quân IS bị bắt làm tù binh để trả thù cho những người đã bị nhóm khủng bố này sát hại, theo Daily Mail. Theo tổ chức Theo dõi Nhân quyền tại Syria, cuộc hành quyết này đã diễn ra tại thị trấn Al-Hassakah ở phía đông bắc. Được biết, chiến sỹ theo đạo Thiên Chúa này đang chiến đấu trong lực lượng của người Kurd, những người đã đánh đuổi IS ra khỏi nhiều làng mạc của người Assyria ở Al-Hassakah hồi đầu tháng này.

Al-Hassakah, thị trấn nằm ở biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq có dân số đa số là người Kurd, nhưng cũng có một bộ phận là người Assyria theo đạo Thiên Chúa và người Armenia.  Hồi tháng Hai, phiến quân IS đã bắt giữ khoảng 220 người Assyria theo đạo Thiên Chúa khỏi Al-Hassakah sau khi giành được quyền kiểm soát thị trấn từ tay lực lượng người Kurd. Younan Talia, một quan chức cấp cao của tổ chức Dân chủ Assyria cho biết IS đã đánh chiếm 33 ngôi làng.

Một tù nhân của IS đã bị bắt phải tự đào mộ cho chính mình trước khi bị xử tử

Một tù nhân của IS đã bị bắt phải tự đào mộ cho chính mình trước khi bị xử tử

Cùng trong ngày hôm qua đã xuất hiện một đoạn video ghi lại cảnh một tù nhân của IS bị ép phải tự đào mộ cho chính mình trước khi bị chặt đầu. Trên người đầy những vết cắt và vết thâm tím, tù nhân này đã “tự thú” mình là một gián điệp, trước khi dùng một cây cuốc chim đào hố tại một vùng hoang mạc ở Syria.

Một chiếc xe tải trắng dừng lại sau lưng anh, trên xe có treo cờ của IS. Đoạn video sau đó chuyển sang cảnh tù nhân Tarek quỳ xuống đất, quay lưng lại với gã đao phủ, cùng những gì diễn ra sau buổi hành quyết man rợ, tin tức từ Vietnamplus. 

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang