Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 11/5/2015

author 17:09 11/05/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS mua phân bón để giết người, Phiến quân IS dùng chiêu độc để 'cài bẫy' người đồng tính, IS nhận trách nhiệm về vụ vượt ngục tại Iraq... là những tin tức mới nhất về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS mua phân bón để giết người

Theo tin tức từ Zing News, việc vận chuyển phân bón sang Syria tạo nhiều việc làm cho người dân ở một thành phố vùng biên của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng nhóm các phần tử khủng bố IS mới là đối tượng hưởng lợi lớn nhất. Những người công nhân làm việc cả ngày để chất những bao phân bón lên xe đẩy tại thành phố Akcakale của Thổ Nhĩ Kỳ rồi đưa chúng qua cửa khẩu – nơi kết nối đô thị vùng biên với thành phố Tel Abyad của Syria, New York Times mô tả.

Thành phố Tel Abyad ở bên kia biên giới chịu sự kiểm soát của những chiến binh cực đoan thuộc Nhà nước Hồi giáo (IS), bởi một lá cờ đen đang tung bay ở trung tâm thành phố. Ammonium nitrate là loại phân bón khá phổ biến trong nông nghiệp, song những kẻ khủng bố trên khắp thế giới – bao gồm IS – cũng dùng nó để chế tạo chất nổ. Rất ít người dân ở Akcakale nghĩ rằng phân bón sẽ tới tay nông dân Syria.

Khủng bố IS mua phân bón để chế tạo bom

Khủng bố IS mua phân bón để chế tạo bom

“Nó không phục vụ việc đồng áng. Người ta mua nó để chế tạo bom”, Mehmet Ayhan, một chính trị gia đối lập tại Akcakale và đang tranh cử vào Quốc hội, phát biểu. Ông không phản đối việc bán ammonium nitrate, bởi nó tạo ra việc làm cho thành phố nghèo. “Nếu người dân Thổ Nhĩ Kỳ có thể hưởng lợi từ hoạt động vận chuyển phân bón thì đó là việc tốt. Tôi không quan tâm phân bón sẽ đến nơi nào ở bên kia”, Ayhan bình luận.

Sự trỗi dậy của IS ở Iraq và Syria khiến cả thế giới cảm thấy lo ngại. Châu Âu đang cố gắng ngăn chặn các tín đồ Hồi giáo trốn khỏi đất nước để tham gia phong trào thánh chiến. Mỹ đang dẫn dắt các nước Arab không kích IS. Thổ Nhĩ Kỳ cam kết ngăn chặn các chiến binh nước ngoài vượt qua biên giới phía Nam của họ để gia nhập lực lượng thánh chiến. Song hoạt động vận chuyển ammonium nitrate một cách lộ liễu vào lãnh thổ của IS khiến giới quan sát đặt ra những câu hỏi về cam kết của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc cô lập những lãnh thổ lân cận thuộc quyền kiểm soát của IS.

Khủng bố IS dùng chiêu độc để 'cài bẫy' người đồng tính

Tiền Phong Online đưa tin, Dailymail dẫn nguồn tin trong những vùng lãnh thổ IS kiểm soát cho biết, lực lượng cảnh sát tôn giáo IS Hisbah đã thành lập một đơn vị đặc biệt gồm những chiến binh trẻ. Các thành viên của đơn vị này giả vờ hẹn hò cùng những người đồng tính để rồi cài bẫy, thu thập chứng cứ và bắt giam họ.

Khủng bố IS hành quyết dã man người đàn ông đồng tính

Khủng bố IS hành quyết dã man người đàn ông đồng tính

Những người đồng tính rơi vào tay IS thường bị hành quyết một cách dã man như ném từ nhà cao tầng xuống đất, ném đá đến chết. Một nguồn tin nói với The Daily Star, cảnh sát tôn giáo IS muốn giết hết những người đồng tính. IS không phải nhóm đầu tiên áp dụng chiêu lừa kể trên. Một số nhóm Hồi giáo khác cũng từng sử dụng biện pháp tương tự để cài bẫy, bắt giữ người đồng tính, đặt biệt nhóm Hồi giáo Al Nursa tại Syria, có quan hệ chặt chẽ với tổ chức khủng bố Al Qaeda.

Karim từng là nạn nhân của một cái bẫy như thế khi hẹn hò với chiến binh Al Nura hồi tháng 9/2013. Nạn nhân này kể rằng, anh chỉ nhận ra mình mắc bẫy khi bị bắt. May mắn, gia đình Karim trả được tiền chuộc và sau đó anh chạy sang Lebanon.

IS nhận trách nhiệm về vụ vượt ngục tại Iraq

Theo VTV, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ vượt ngục tại nhà tù Al-Khalis, tỉnh Diyala, Iraq ngày 9/5. Hơn 150 tù nhân tại nhà tù Al-Khalis đã tìm cách vượt ngục bằng cách cướp súng và sát hại một quản giáo.

IS lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ vượt ngục tại nhà tù Al-Khalis, tỉnh Diyala, Iraq

IS lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ vượt ngục tại nhà tù Al-Khalis, tỉnh Diyala, Iraq

Những đối tượng này sau đó đã đột nhập kho vũ khí và đụng độ với lực lượng an ninh trong nhiều giờ đồng hồ. Cuộc đụng độ đã khiến hơn 60 người, bao gồm cả tù nhân và cảnh sát thiệt mạng. 40 tù nhân đã trốn thoát. Cùng ngày, phiến quân IS cũng lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ đánh bom mới đây nhằm vào dòng người hành hương Shiite tại trung tâm Baghdad, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang