Khủng hoảng nước sạch ở đô thị

author 17:18 18/07/2014

(VietQ.vn) - Nước sạch ở các thành phố đang trong tình trạng khủng hoảng trầm trọng khiến người dân hoang mang tìm nguồn nước sạch thay thế, phục vụ sinh hoạt.

Thiếu trầm trọng nguồn nước sạch sinh hoạt

Theo công bố ngày 7/7/2014 của Sở Y tế Hà Nội, 100% mẫu nước được lấy tại Trạm cấp nước Mỹ Đình II để kiểm tra đều có hàm lượng Asen vượt ngưỡng cho phép.

Sau khi kiểm nghiệm các mẫu nước ở các nhà máy và trạm cấp nước, Bộ Y tế đã đề nghị TP Hà Nội dừng hoạt động Trạm cấp nước Mỹ Đình 2. Trạm này có công suất 800m3/ngày đêm cung cấp nước cho 5.000 gia đình, được phát hiện có nồng độ Asen gấp 4 lần cho phép.

 

Khủng hoàng nước sạch ở thành thị

Khủng hoảng nước sạch đang diễn ra ở các thành phố. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trên thực tế, việc nước nhiễm Asen vượt mức cho phép không phải vấn đề mới. Trước đó, vào năm 2011, Cục Quản lý Tài nguyên nước đã có thông cáo báo động về hàm lượng Asen trong nước hiện cao gấp nhiều lần tiêu chuẩn cho phép ở Hà Nội.

Mức độ nguy hại này thậm chí đã được đề cập cách đây hàng chục năm. Song, kinh tế - xã hội phát triển nhanh cùng với sự gia tăng về dân số ở thủ đô Hà Nội thì việc đáp ứng nhu cầu về nước sạch, nước đảm bảo vệ sinh cho người dân chưa được đảm bảo.

Có một nghịch lý là bất chấp nhiều ý kiến của người dân về nguồn nước sinh hoạt gây dị ứng ngứa ngáy, những người ở vai trò quản lý thì khẳng định chất lượng nước tốt.Quanh đi quẩn lại vẫn là chuyện thiếu nước sạch sinh hoạt. Chuyện thật như đùa vậy cứ diễn ra hết năm này qua năm khác.

Nước đóng bình chưa chắc là nước sạch

Khảo sát thực tế tại các xưởng kinh doanh nước bình cho thấy, nhiều cơ sở sản xuất nước đóng bình thực hiện tại các hộ gia đình, sản xuất “chui”, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

 

Người dân loay hoay tìm nguồn nước sạch

Các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc để bảo vệ nguồn nước sạch cho người dân. Ảnh minh họa

Cơ quan công an mới đây cũng đã phát hiện tại phường Tân Thuận, Q.7,TP HCM, một số công nhân đã mua bình nước 21 lít về tự đóng bình dán nắp kỹ càng rồi dán nhãn hiệu toàn tiếng nước ngoài và đem bán ra thị trường với giá 12 ngàn đồng/bình.

Nhiều ngời dân phản ánh, sau khi uống ngụm nước đầu tiên từ những bình nước này họ cảm thấy “tanh tanh” khó chịu, màu nước hơi đục nên đã không dám mua nước từ cơ sở này nữa.

Trước những thông tin này, các chuyên gia cho biết, khi uống trực tiếp những loại nước đóng bình kém chất lượng người dùng sẽ nhiễm các kim loại nặng, vi sinh vật, thậm chí là có cả những sinh vật mủ xanh (loại vi khuẩn gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho người như viêm màng tim, viêm đường hô hấp, viêm phổi, nhiễm trùng máu… ).

Tìm nguồn nước sạch ở đâu

Đòi hỏi được dùng nước sạch là quyền chính đáng của khách hàng. Giá nước sinh hoạt đã tăng nhiều lần nhưng chất lượng nước chưa có thay đổi đáng kể. Việc mất tiền mua nước nhiễm độc đang khiến người dân hoang mang. 

Những hộ dân ở Khu đô thị Mỹ Đình II được phát hiện nước nhiễm Asen cho biết, cho đến 14h chiều ngày 8/7 họ vẫn chưa có nước máy sinh hoạt, mà phải dùng nước tồn trong bể.Còn theo thông báo tại tầng 1 của tòa nhà CT5: đã ngừng cung cấp nước từ Trạm cấp nước Mỹ Đình II và đã mở van đấu nối với nguồn nước sạch của Nhà máy nước Sông Đà - Hòa Bình để phục vụ người dân từ 9/7.

Các nhà nghiên cứu, chuyên gia về vấn đề này thì thẳng thắn khuyến cáo người dân tự bỏ tiền ra mua thêm máy lọc nước.

Tuy nhiên, giải pháp này chỉ là tạm thời, trách nhiệm thuộc về các cơ quan có thẩm quyền.Còn việc tìm nguồn nước sạch lâu dài ở đâu của người dân vẫn là câu hỏi đang bị bỏ ngỏ.

Thanh Mai (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang