Kỳ vọng điều trị Covid-19 bằng thuốc rối loạn ám ảnh cưỡng chế

authorHương Giang 09:04 14/03/2021

(VietQ.vn) - Thuốc fluvoxamine điều trị rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) đang được kỳ vọng có khả năng chống lại Covid-19 trong một số trường hợp.

Mặc dù vắc-xin Covid-19 đã được đưa vào tiêm chủng để bảo vệ người dân nhưng ngành y tế trên toàn cầu vẫn đang tiếp tục nghiên cứu các loại thuốc có sẵn có khả năng điều trị bệnh. Trong số đó, các nhà khoa học nhận thấy thuốc chống trầm cảm được sử dụng để điều trị chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) cũng có thể hiệu quả trong việc điều trị một số trường hợp Covid-19.

Thuốc fluvoxamine thường được bán dưới tên thương hiệu Luvox, đã nổi lên như một loại thuốc sáng giá trong việc điều trị sớm Covid-19 với các nghiên cứu cho thấy nó có thể ngăn chặn một vài triệu chứng phát triển. Fluvoxamine là loại chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI), chất này làm thay đổi cách các hóa chất được sử dụng bởi những dây thần kinh trong não người.

Những hóa chất này được gọi là chất dẫn truyền thần kinh, được giải phóng bởi các dây thần kinh của cơ thể trước khi gắn vào các dây thần kinh khác. Các chuyên gia tin rằng sự mất cân bằng của chất dẫn truyền thần kinh có thể gây ra các rối loạn tâm thần như trầm cảm. Fluvoxamine đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) phê duyệt để điều trị OCD vào năm 1994, nhưng cũng được sử dụng để điều trị cho những bệnh nhân mắc chứng lo âu xã hội, căng thẳng sau chấn thương, rối loạn ăn uống vô độ và bệnh lý cờ bạc.

Thuốc fluvoxamine thường được bán dưới tên thương hiệu Luvox, có thể ngăn ngừa tình trạng bệnh Covid-19 xấu đi và giảm thiểu các triệu chứng sau 2 tuần. (Ảnh minh họa) 

Một phân tích năm 2005 được công bố trên tạp chí Neuropsychiatric Disease and Treatment cho biết, loại thuốc này được dung nạp khá tốt và tác dụng phụ được báo cáo thường xuyên nhất là buồn nôn. Nghiên cứu cho biết nó không có tác động đáng kể đến trọng lượng cơ thể hoặc hoạt động của tim mạch.

Các nhà khoa học đã đưa ra giả thuyết rằng loại thuốc này cũng có thể hữu ích trong việc điều trị những bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng nghiêm trọng. Kết quả của một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên kéo dài hai tuần thực hiện vào tháng 11 năm ngoái, bởi các nhà khoa học tại Đại học Washington ở St. Louis cho thấy tình trạng của hàng chục bệnh nhân Covid-19 được điều trị bằng fluvoxamine không có biểu hiện xấu đi.

Trong nghiên cứu do Eric Lenze thuộc Khoa Tâm thần của trường đứng đầu, tổng cộng 115 người đã hoàn thành thử nghiệm. Tình trạng xấu đi trên lâm sàng không xảy ra ở 80 bệnh nhân trong nhóm fluvoxamine và ở 6/72 bệnh nhân trong nhóm giả dược. Nhóm dùng fluvoxamine có tác dụng phụ nghiêm trọng và 11 tác dụng phụ khác, trong khi nhóm giả dược có 6 tác dụng phụ nghiêm trọng và 12 tác dụng phụ khác.

Kết quả được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ. Dựa trên thí nghiệm quy mô nhỏ trước đó của mình, Lenze đang tiến hành nghiên cứu rộng hơn để thử và xác định hiệu quả của fluvoxamine trong điều trị COVID sớm.

Thuốc điều trị gút được kì vọng có khả năng chống lại các triệu chứng của Covid-19(VietQ.vn) - Một loại thuốc điều trị bệnh gút đang được các nhà nghiên cứu tại Anh đưa vào thử nghiệm với kỳ vọng chống lại Covid-19 và giảm thời gian phục hồi sau mắc bệnh.

Trong cuộc thử nghiệm do bác sĩ David Seftel và nhà khoa học David Boulware của Đại học Y Minnesota đứng đầu, 65 người dùng fluvoxamine và 48 người từ chối. Các tác giả kết luận: "Fluvoxamine dường như có triển vọng là phương pháp điều trị Covid-19 sớm để ngăn ngừa tình trạng bệnh xấu đi cần nhập viện và giảm thiểu các triệu chứng có thể tồn tại sau 2 tuần. Điều này cần có thêm bằng chứng thử nghiệm ngẫu nhiên".

"Fluvoxamine có thể có lợi cho bệnh nhân COVID-19 bằng cách làm chậm sự tiến triển của các triệu chứng. Nó an toàn, giá rẻ và được FDA chấp thuận. Sử dụng các loại thuốc được FDA chấp thuận cho một mục đích mới, tái định vị thuốc, dùng để thử nghiệm các phương pháp điều trị mới nhanh hơn so với việc phát triển các loại thuốc mới", một trang web FAQ cho biết.

Giám đốc Viện Y tế Quốc gia (NIH) tuyên bố: "FDA sẽ có nhiệm vụ tìm ra liệu có nên phê duyệt việc sử dụng loại thuốc này hay không. Những lợi ích và rủi ro của nó sẽ song hành cùng nhau. Lợi ích là thuốc fluvoxamine thậm có thể giảm tới 20% cơ hội mọi người sẽ phải nhập viện, đó có lẽ là một điều tốt nên được thêm vào".

Hương Giang (theo: Newsweek)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang