‘Lá chắn’ sóng thần dài 400km liệu có thực sự hữu dụng?

author 16:01 25/03/2015

(VietQ.vn) - Hiện Nhật Bản đang tiến hành xây dựng một bức tường bê tông dài 400km nhằm ngăn chặn thảm họa sóng thần, tuy nhiên tồn tại nhiều ý kiến phản đối dự án này của Đất nước Mặt trời mọc.

Thanh Niên cho hay, cách đây đúng 2 tuần, người Nhật đánh dấu 4 năm ngày xảy ra thảm họa động đất/sóng thần tàn phá vùng đông bắc nước này (11/3/2011), khiến khoảng 18.500 người chết hoặc mất tích và gây ra sự cố hạt nhân tại Nhà máy điện Fukushima số 1.

Nhằm ngăn chặn hiểm họa sóng thần trong tương lai, chính quyền Tokyo công bố kế hoạch xây 440 con đập khổng lồ ở 3 tỉnh bị tàn phá nhiều nhất, gồm Fukushima, Miyagi và Iwate, theo Đài RT. Tổng chiều dài của các con đập khoảng 400 km, trong đó có những đoạn cao gần bằng tòa nhà 5 tầng. Tuy nhiên, kế hoạch xây dựng tiêu tốn khoảng 6,8 tỉ USD này hiện gây nhiều tranh cãi ở xứ sở mặt trời mọc.

Có rất nhiều ý kiến cho rằng công trình này sẽ gây tốn kém, làm tổn hại môi trường sinh thái và quang cảnh biển, gây trở ngại cho ngành thủy sản, đồng thời người dân sẽ ỷ lại vào bức tường khiến việc thuyết phục người dân di dời đến vùng cao khi có sóng thần gặp nhiều khó khăn hơn.

Nhật Bản đang xây dựng bức tường chắn sóng thần dài 400km

Nhật Bản đang xây dựng bức tường chắn sóng thần dài 400km. Ảnh News.com.au

Một khảo sát đã cho thấy bức tường cao 7,3m ở một thị trấn miền nam Iwanumalguchi chỉ đủ để làm chậm dòng nước chảy, nhưng hoàn toàn không ngăn được sóng thần dâng cao lên đến gần một mét, quét sạch mọi thứ trên đường đi, Pháp Luật TP.HCM đưa tin. Cho dù vậy, ngôi làng Fudai của Nhật Bản đã thoát được sự tàn phá của sóng thần và còn nguyên vẹn nhờ bức tường bê tông lớn bao bọc làng này vào năm 2011.

Thị trưởng Tsuneaki nói với phóng viên báo Reuters rằng ông không muốn xây đê cao hơn mà chỉ cần người dân chịu sơ tán khi sóng thần ập tới. “An toàn nhất là để người dân sống ở những nơi cao hơn và nhà tách biệt hẳn với chỗ làm việc. Nếu chúng ta làm được điều đó thì một “Vạn lý trường thành” thứ hai là hoàn toàn không cần thiết”.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang