Cảnh báo lái xe ô tô trên đường mưa ướt nếu mắc sai lầm coi chừng tai nạn

author 15:39 24/02/2020

(VietQ.vn) - Lái ô tô trên đường mưa ướt nếu tài xế phanh gấp rất dễ gây ra tai nạn đáng tiếc. Vậy điều khiển xe như thế nào để tránh những rủi ro này?

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Trời mưa làm giảm ma sát giữa lốp với mặt đường, tầm quan sát hạn chế. Điều này hầu như ai lái ô tô đều biết nhưng nhiều tài xế thường có tâm lý chủ quan, chạy/xử lý như đường khô. Khi tình huống bất ngờ xảy ra, khả năng gặp nạn (trượt, xòe, té, va chạm) do phanh không đúng kỹ thuật từ sự chủ quan trên là cực cao.

Thực tế đã không ít vụ tai nạn xảy ra khi phanh gấp trên những đoạn đường trơn trượt. Nguyên nhân tai nạn phanh xe chủ yếu do không làm chủ được tốc độ. Trong những ngày mưa bão, nguy cơ tai nạn càng tăng cao bởi một khi đường trơn trượt khiến ma sát giữa lốp xe với mặt đường giảm đi, khi phanh gấp sẽ bị té xe.

Lái ô tô trên đường mưa ướt phải thận trọng để tránh tai nạn. Ảnh minh họa

Ngoài ra, việc mưa lớn sẽ làm che tầm nhìn dẫn đến việc khi gặp vật cản sẽ hoảng hốt phanh gấp, đặc biệt là các tài xế đeo kính hoặc có thói quen đưa tay vuốt nước văng vào mặt. Dù mỗi tốc độ chạy xe đều có một khoảng thắng nhất định. Không điều khiển được khoảng thắng là nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Chính tâm lý nóng vội, chạy xe nhanh khi trời mưa, sự vướng víu của áo mưa cũng là nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

Để giải quyết bài toán phanh xe này, ngoài điều kiện tiên quyết phải đảm bảo lưu thông đúng với tốc độ cho phép, tài xế cũng nên nắm vững một số lưu ý để điều khiển xe an toàn, nhất là trong điều kiện thời tiết không thuận lợi.

Di chuyển với tốc độ chậm hơn thường ngày

Không ai có thể lường trước những mối nguy hiểm tiềm ẩn khi lái xe mùa mưa bão. Rất nhiều yếu tố khiến người lái gặp rủi ro nhiều hơn bình thường. Chẳng hạn như nước mưa làm đường trơn, khiến độ bám đường bị giảm đi, phanh hoạt động không hiệu quả, xe dễ mất lái khi vào cua hoặc phanh gấp, khó quan sát xe đi ngược chiều… Để đảm bảo an toàn nên làm chủ tốc độ và cho xe di chuyển chậm hơn tốc độ thường ngày.

Giữ khoảng cách an toàn với phương tiện đi phía trước

Cần phải giữ khoảng cách với xe phía trước xa hơn để trong tình huống phải phanh, mặt đường trơn trượt sẽ làm độ bám của bánh xe giảm. Thông thường, một chiếc ô tô vận hành với tốc độ 60 km/h ở điều kiện đường khô có thể phanh dừng sau 50 m. Tuy nhiên, mặt đường trơn trượt thì quãng đường phanh có thể tăng tới 60m. Do đó, khi lái xe trời mưa, bạn không nên “bám đuôi” xe phía trước với khoảng cách như thường ngày. Cần giữ khoảng cách xa hơn để phòng tránh tai nạn xảy ra.

Không nên bỏ qua 5 tính năng tiện ích này trên ô tô(VietQ.vn) - Hiện nay trên nhiều dòng ô tô các nhà sản xuất thường trang bị nhiều tính năng tiện ích, an toàn nhưng thực tế vẫn còn nhiều tài xế thường lãng quên tính năng này.

Tận dụng đèn pha hoặc đèn đề-mi

Lái ô tô trời mưa sẽ khó nhận ra xe đi ngược chiều và tài xế lái xe ngược chiều cũng khó phát hiện ra xe bạn nếu không bật đèn pha. Điều cần thiết lúc này là để đèn pha phát huy tối đa công dụng khi lái xe trời mưa, đặc biệt là mưa to. Nếu không, hãy dùng đề-mi (đèn định vị).

Thường xuyên lau kính

Kính xe có chức năng chống dính ướt để nước mưa dễ dàng bị gạt khỏi bề mặt kính, giúp kính trong và có tầm nhìn tốt. Thế nhưng, để có được điều này tài xế phải giữ kính sạch bóng, không để phủ bụi. Kính bị bụi bán sẽ làm hạn chế tầm nhìn bởi nước mưa không dễ bị cần gạt mưa làm sạch. Do đó cần lau kính thường xuyên và sử dụng nước lau lính chuyên dụng.

Kích hoạt tính năng sưởi để ngăn chặn hiện tượng đóng sương trên kính

Nếu trời mưa, độ ẩm không khí tăng lên, nhiệt độ bên trong và bên ngoài xe chênh lệch nhiều khiến các cửa kính bị đóng sương, làm giảm tầm nhìn. Khi đó, tính năng sưởi sẽ giúp bạn cải thiện tình hình.

Luôn đặt 2 tay trên vô-lăng

Rất nhiều người chỉ đặt 1 tay lên vô lăng, tay còn lại để tự do. Những người có kinh nghiệm lái xe ô tô cho biết, trong điều kiện thời tiết mưa gió chỉ sử dụng 1 tay sẽ dễ rơi vào trạng thái bị động, không phản ứng kịp thời và thiếu chính xác nếu có tình huống bất ngờ.

Luôn luôn bật tính năng ổn định điện tử (ESP)

Những dòng ô tô đời mới hiện nay đều trang bị hệ thống ổn định điện tử (ESP). Hệ thống này giúp thân xe hoạt động ổn định hơn, hạn chế mất lái, đặc biệt là trường hợp phải đánh lái, phanh gấp nếu độ bám đường của lốp xe kém. Trên một số dòng xe, hệ thống ổn định điện tử có khả năng tắt/mở chủ động để tạo cảm giác lái thể thao do đó bạn nên chú ý bật hệ thống này khi điều khiển xe ở trời mưa.

Rà phanh dần hoặc chủ động phanh sớm hơn

Cần tập trung lái xe và chủ động phanh sớm hơn hoặc rà phanh dần dần để giảm tốc độ khi nhận thấy rủi ro, hạn chế các tính huống bất ngờ phanh đột ngột, làm mất lái.

Phanh hoạt động kém hiệu quả nếu bánh xe ướt, đường ướt. Nhiều chiếc xe còn bị giảm hiệu năng do bố/má phanh bị dính nước khiến má phanh không “ăn” khi ép vào đĩa phanh. Tài xế nên dành thời gian kiểm tra bộ phận này và sẵn sàng thay thế chúng nếu má phanh không ăn.

Không “coi thường” những vũng nước lớn

Ngồi trên xe quan sát thì rất khó đoán biết độ sâu của vũng nước lớn hay đoán biết được bên dưới có ổ gà, hố ga mất nắp hay không. Đơn giản, trong vũng nước chứa một hòn đá to cũng trở thành một cái bẫy hoàn hảo. Hãy thận trọng lái xe từ từ thăm dò, tránh xa những chiếc xe đi ngược chiều bởi vạt nước bắn ra từ xe đi ngược chiều sẽ làm kính xe bị nhòa và bẩn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang