Làm sao để doanh nghiệp Việt Nam không vướng kiện ở Mỹ?

author 21:58 29/04/2015

(VietQ.vn) - Các doanh nghiệp của Mỹ rất coi trọng luật pháp và họ sẵn sàng ra toà, các doanh nghiệp Việt nếu vướng mắc vào những vụ kiện này sẽ phải chịu sự tốn kém rất lớn cả về thời gian và tiền bạc.

Đó là tư vấn của các chuyên gia, nhà quản lý đối với doanh nghiệp Việt Nam tại Hội thảo "Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp xuất khẩu tại Việt Nam thông qua thương mại điện tử” do Phong Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) vừa phối hợp với Tập đoàn Alibaba tại Việt Nam, Công ty CP Đầu tư & Công nghệ OSB tổ chức.

Hội thảo lần này nằm trong khuôn khổ Dự án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tăng cường kỹ năng xúc tiến mở rộng thị trường giai đoạn 2014-2018” do VCC chủ trì.

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam vướng tại thị trường Mỹ do không nắm bắt hết các thủ tục pháp lý. Ảnh minh họa

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam vướng tại thị trường Mỹ do không nắm bắt hết các thủ tục pháp lý. Ảnh minh họa

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Lê Văn Lợi - Viện trưởng Viện tin học doanh nghiệp – VCCI cho biết, trong bối cảnh Việt Nam đang tăng cường hội nhập quốc tế, cùng với đất nước, các doanh nghiệp buộc phải tự nâng cao năng lực cạnh tranh cho chính mình để tồn tại và phát triển.

Với những xu thế và lợi thế của mình, công nghệ thông tin nói chung và thương mại điện tử nói riêng sẽ là những công cụ đắc lực cho doanh nghiệp nâng cao năng lực của mình.

Theo ông Trần Thanh Hải – Cục Phó Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, kết quả khảo sát của Bộ Công Thương cho thấy, hiện rất nhiều doanh nghiệp Việt đã tiếp cận với thương mại điện tử. Trong đó, nhiều doanh nghiệp chủ động đưa thương mại điện tử làm hoạt động thương mại chính của mình. Tuy nhiên còn khá nhiều doanh nghiệp chưa có sự quan tâm đúng mức tới thương mại điện tử. 

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, ông Thomas Treutler – Phó Chủ tịch Ban Công nghệ thông tin và Truyền thông Hiệp Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam cho rằng, khi thâm nhập thị trường Mỹ, các doanh nghiệp Việt Nam cần điều tra kĩ lịch sử công ty, người lãnh đạo… và xây dựng hợp đồng cụ thể, chi tiết. Bởi, các doanh nghiệp của Mỹ rất coi trọng luật pháp và họ sẵn sàng ra toà, các doanh nghiệp Việt nếu vướng mắc vào những vụ kiện này sẽ phải chịu sự tốn kém rất lớn cả về thời gian và tiền bạc.

Thứ hai là các doanh nghiệp phải nghiên cứu, lựa chọn kỹ về tên miền, thương hiệu và bảo mật thông tin cá nhân... Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tham gia hội thảo đã tiếp xúc, trao đổi và thảo luận với các chuyên gia, các đơn vị cung cấp giải pháp về những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình xuất nhập khẩu.

Minh Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang