Lần đầu tiên công khai liên lạc của máy bay Malaysia mất tích

author 06:52 30/04/2014

Đoạn liên lạc này được lần đầu công khai sau hơn 50 ngày MH370 mất tích.

Sự kiện:

Ngày 29/4, các quan chức Malaysia đã lần đầu tiên công khai đoạn băng ghi âm liên lạc vô tuyến cuối cùng giữa đài kiểm soát không lưu với buồng lái MH370 cho thân nhân của các hành khách nghe tại một cuộc họp báo tổ chức ở Bắc Kinh.

Đoạn liên lạc vô tuyến cuối cùng này không khác gì một đoạn trò chuyện thông thường giữa phi công với kiểm soát viên, và họ chủ yếu lặp đi lặp lại hô hiệu của chiếc máy bay.

Các thân nhân nghe đoạn liên lạc

“Malaysia ba bảy không liên lạc với (đài không lưu) Hồ Chí Minh 120,9, tạm biệt” là lời nói cuối cùng của kiểm soát viên không lưu Malaysia được ghi lại trong đoạn băng này.

“Tạm biệt, Malaysia ba bảy không”, một giọng nam đáp lại, và giọng nói này được cho là của một trong hai phi công trên chiếc máy bay.

Đoạn băng này được các quan chức Malaysia công khai sau hơn 50 ngày chiếc máy bay biến mất trong sự chờ đợi mỏi mòn của rất nhiều thân nhân hành khách, đặc biệt là sự giận dữ của các thân nhân người Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo diễn ra ở Bắc Kinh này, các quan chức Malaysia còn công bố các mốc thời gian liên lạc giữa MH370 với radar mặt đất và vệ tinh trên vũ trụ.

Ông Sayid Ruzaimi Syed Aris, một quan chức cơ quan hàng không Malaysia cho biết lúc 2:30 sáng 8/3, trung tâm liên lạc của Malaysia Airlines gửi một tin nhắn tới buồng lái MH370 thông qua hệ thống liên lạc ACARS để hướng dẫn phi công liên lạc với đài kiểm soát không lưu của Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Aris cho biết MH370 không hề trả lời tin nhắn này của họ. Gần 20 phút sau, lúc 2:22, radar của không quân Malaysia phát hiện tín hiệu cuối cùng của MH370 trên màn hình của mình.

Theo ông Aris, lúc này chiếc máy bay đã đổi hướng so với hành trình đã định và bay về phía tây ngang qua bờ biển Penang, hướng thẳng tới eo biển Malacca.

Trong cuộc họp báo, các quan chức Malaysia cho biết hãng Malaysia Airlines không thực hiện cuộc gọi trực tiếp nào cho MH370 suốt 5 giờ liên tiếp, và mãi tới 7:13, họ mới tìm cách “gọi cho buồng lái của máy bay nhưng không ai trả lời”.

Trả lời câu hỏi của thân nhân người Trung Quốc, các quan chức Malaysia cho biết theo tính toán của họ, MH370 chỉ đủ nhiên liệu để bay trong 7 giờ 31 phút liên tục.

Ông Subas Chandran, một đại diện của Malaysia Airlines nói: “Dựa trên tính toán của chúng tôi, máy bay sẽ hết nhiên liệu lúc 8:12.”

Phía Malaysia cũng công bố những bức ảnh thể hiện vị trí cuối cùng mà vệ tinh Inmarsat bắt được tín hiệu của MH370 trên Ấn Độ Dương.

Theo đó, tín hiệu liên lạc thứ 6 và cũng là tín hiệu cuối cùng diễn ra lúc 8:11 tại địa điểm cách rất xa đường bay đã định của nó về phía nam, ngay trên vùng biển nam Ấn Độ Dương.

Cuộc họp báo lần này diễn ra trong bầu không khí hoàn toàn khác hẳn với thái độ thù địch trước đây giữa thân nhân hành khách người Trung Quốc với các quan chức Malaysia.

Ông Jimmy Wang, một thành viên đại diện cho gia đình các nạn nhân tỏ vẻ hài lòng với cách thức làm việc của các quan chức Malaysia: “Họ đã có nhiều tiến bộ!”

Hồi tuần trước, hơn 100 thân nhân hành khách MH370 đã kéo tới đại sứ quán Malaysia ở Bắc Kinh ngay trong đêm và biểu tình ở đó suốt 15 giờ để đòi các quan chức cấp cao Malaysia đến dự họp báo với họ.

Theo Khampha

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang