Lấy vợ hơn tuổi: Vì tình yêu hay là lợi dụng?

author 16:27 10/07/2013

(VietQ.vn) - Thông thường khi yêu và kết hôn người con gái thường chọn “đấng phu quân” của đời mình phải là người chín chắn, hơn tuổi để “trao thân gửi phận”. Tuy nhiên, hiện nay có không ít đàn ông lại đi ngược lại quan điểm đó khi chọn người bạn đời là những người phụ nữ hơn tuổi thậm chí là hơn rất nhiều.

Lấy vợ hơn tuổi để được cô ấy quan tâm, chăm sóc?

Từ “mốt” trở thành trào lưu

Theo kết quả cuộc thăm do dư luận trong phạm vi hẹp của Chất lượng Việt Nam, hiện nay số lượng đàn ông khi lập gia đình muốn lấy vợ hơn tuổi ngày càng gia tăng. Lý giải nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này, những người đã lấy hoặc đang yêu người phụ nữ nhiều hơn tuổi đều đưa ra những lý do khá chính đáng.

Quân Châu (TP.Việt Trì, Phú Thọ) người mới lập gia đình và vợ của Châu hơn anh 3 tuổi cho biết: “Âu đó cũng là cái duyên trời se thôi bạn ạ”. Theo Châu, việc lấy vợ hơn tuổi vấp phải không ít những lời dị nghị phản đối của nhiều người, vì cho rằng như thế là không nên, họ cho rằng những lúc hạnh phúc thì không sao nhưng khi có vấn đề gì thì lúc đó sẽ nảy sinh ra nhiều chuyện. Tuy gặp phải sự phản đối kịch liệt của cả hai gia đình nhưng cuối cùng Châu vẫn quyết định lấy Phượng làm vợ, theo sự lý giải của Châu đó là vì: Tình yêu.

Không giống cách lý giải của Châu, Hoài Nam người lấy vợ hơn mình những 5 tuổi lại cho rằng: “Lấy vợ hơn tuổi thì đã sao, chúng tôi lấy nhau được 3 năm rồi, cuộc sống hêt sức bình thường, chẳng lúc nào chúng tôi nghĩ về tuổi tác trong cuộc sống gia đình cả”. Tuy nhiên, theo lời kể của Nam thì, cuộc hôn nhân của Nam đến khá bất ngờ, vì Nam là một tay chơi không phải vừa, trong một lần vào bar cùng bạn, tình cờ gặp Vân (vợ Nam) hai người làm quen, trao đổi số điện thoại và từ đó thân thiết, nảy sinh tình cảm và đến với nhau.

Dù đến với nhau tình cờ hay vì tình yêu, nhưng đại đa số những người lấy vợ hơn tuổi đều có chung một nhận xét, dù tuổi đời có nhỏ hơn, nhưng trong cuộc sống gia đình, người đàn ông phải luôn thể hiện mình là trụ cột và phải sống làm sao cho vợ dù có hơn tuổi vẫn phải tâm phục khẩu phục, chứ không có chuyện lấy vợ hơn tuổi về để làm chị, làm chồng.

Tuy vậy, cũng có không ít “chàng trai trẻ” đang yêu người phụ nữ hơn tuổi mình thì lại có những nhận định trái ngược. Phần lớn trong số đó cho rằng, họ yêu là xác định tương lai lâu dài dù là người bạn đời hơn tuổi họ. Nhưng lý do họ đưa ra cũng không kém phần thuyết phục. “Chắc chỉ có ai đã từng yêu hoặc yêu người hơn tuổi thì mới có thể trải nghiệm giống tôi. Tôi thấy có rất nhiều cái lợi đó chính là sự quyết đoán, sự từng trải và kinh nghiệm sống của người phụ nữ đó. Như người yêu tôi, có những lúc tôi bi quan, chán nản cô ấy luôn biết động viên tôi đúng cách như một người chị gái vậy”, Công Động (sinh viên năm cuối Đại học Thương Mại) chia sẻ.

Siêu mẫu Vũ Hoàng Việt đang say đắm với tình yêu lớn hơn anh rất nhiều

Không ít lời đàm tiếu

Việc lấy vợ hơn tuổi đang là một hiện tượng và xuất hiện ngày càng nhiều, điều đó có thể do nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan như: xã hội càng hiện đại thì tư tưởng sẽ thoáng hơn, mọi người cởi mở hơn trong chuyện hôn nhân gia đình, hay cũng có thể là vì lý do tình yêu “sét đánh”. Tuy nhiên hiện tượng này vẫn nhận được không ít nhưng luồng dư luận trái chiều nhất là những người lớn tuổi.

Bác Hoàng Công Đình ( Trần Cung, Hà Nội), chia sẻ: “ Ngày xưa khi vẫn còn những tàn dư của chế độ phong kiến, chuyện lấy vợ hơn tuổi là chuyện rất bình thường vì người đàn ông lúc đó được quyền lấy nhiều vợ, còn giờ đây xã hội hiện đại, gia đình một vợ, một chồng việc lấy vợ hơn tuổi tôi e là có mục đích cả”. Theo phân tích của bác Đình, mục đích ở cả thời xưa và thời nay đều giống nhau, nếu như thời phong kiến mục đích lấy vợ nhiều tuổi về là để làm lụng ra của cải, thì ngày nay việc lấy vợ nhiều tuổi rất có thể cũng là do mục đich tiền tài, địa vị, công việc chăng…

Cũng giống như bác Định, bác Nguyễn Hoàng Tú Yêu (Ngõ 225, đường bờ sông Quan Hoa, Cầu Giấy) cũng khẳng định: “ Có thể họ vì tình yêu thì lấy nhau, nhưng đó chỉ là những suy nghĩ bồng bột thời trai trẻ mà không nghĩ đến về già, Ví dụ lấy vợ hơn 10 tuổi chẳng hạn, khi vợ 55 tuổi, chồng mới 45 lúc đó đời sống gia đình sẽ ra sao? Câu trả lời lúc đấy tôi dám chắc người chồng sẽ chỉ thốt lên rằng: giá mà…”.

Đối với những người lớn tuổi thì quan niệm của họ có vẻ sâu cay và xác đáng, nhưng nhiều bạn trẻ cũng lên mặt phản đối khi nói về vấn đề này. Bạn Minh Oánh, Sinh viên khoa Truyền Hình, Học viện Báo chí cho biết: “tôi không dám phản đối việc họ lấy vợ hơn tuổi vì đó là quyền cá nhân, nhưng theo quan điểm của tôi là không nên, vì ngoài những vướng mắc gặp phải trong đời sống gia đình thì họ phải đối mặt với những búa rìu dư luận nữa”.

Như vậy, tuy việc lấy vợ hơn tuổi đang diễn ra ngày càng nhiều và đang trở thành “mốt” trong việc xây dựng gia đình ngày nay, tuy nhiên vấn đề này cũng vấp phải không ít những ý kiến phản đối. Nhiều người cho rằng tuổi tác không quan trọng, nhưng hẳn không ít người vẫn còn đang dè dặt với quan niệm “phi công trẻ lái máy bay bà già”.

Phương Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang