Nguy cơ chiến tranh thế giới III nếu Kobani rơi vào tay ISIS

author 06:15 13/10/2014

(VietQ.vn) - Các chuyên gia nghiên cứu khủng bố lo ngại rằng chiến tranh thế giới III đã bắt đầu nhen nhóm do thị trấn Kobani biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ đang đối mặt với nguy cơ rơi vào tay ISIS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Một điều đáng lo ngại nữa là các chiến binh thánh chiến đang ngụy trang thành những người tị nạn chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ và lọt vào châu Âu. ISIS đang cố gắng kiểm soát vùng biên giới vì chúng tin rằng có thể tiến vào Tây Âu thông qua việc cải trang thành dân tị nạn chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Hàng ngàn người đã chạy trốn khỏi cuộc nội chiến Syria do kiểm soát biên giới lỏng lẻo vì vậy những tên khủng bố có thể dễ dàng trà trộn vào, dấy lên lo ngại về những kẻ đã rời nước Anh sẽ quay lại hỗ trợ ISIS.

Cựu Ngoại trưởng Anh đồng thời là cựu chủ tịch của Ủy ban An ninh và tình báo Anh ông Kim Howells cho biết Bộ Nội vụ đã cố gắng loại bỏ những kẻ khủng bố, khủng bố biện hộ, gây quỹ khủng bố hoặc những người chuẩn bị để rao giảng cho chúng. Anh có khả năng phải xác minh những người này."

Chiến tranh thế giới III đã bắt đầu nhen nhóm do thị trấn Kobani biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ đang đối mặt với nguy cơ rơi vào tay ISIS. Ảnh minh họa

Chiến tranh thế giới III đã bắt đầu nhen nhóm do thị trấn Kobani biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ đang đối mặt với nguy cơ rơi vào tay ISIS. Ảnh minh họa

Ông cho biết thêm “Vấn đề là Thổ Nhĩ Kỳ, họ đang chơi trò kỳ lạ. Họ cho phép ISIS di chuyển quanh Syria nhưng lại không cho phép người Kurrd làm như vậy để bảo vệ thành phố của người Kurd vì họ cho rằng người Kurd là mối đe dọa lớn hơn ISIS trong khi thực tế ISIS đã giết người ở Pháp, Đức và Anh. Biên giới Thổ Nhĩ Kỳ cực kỳ lỏng lẻo, cờ ISIS tung bay trên nhiều tòa nhà trong Kobani”.

Simon Weston – cựu chiến binh binh đoàn Welsh Guard ứng cử trở thành Ủy viên hội đồng cảnh sát South Wales năm 2012 cảnh báo “chúng ta đang bị ISIS đe dọa ISIS nên tôi tin có chiến tranh thế giới III, dù chỉ là khởi đầu nhưng chúng ta đang trong cuộc chiến đó. Ông nhấn mạnh “những tên khủng bố rời Anh tham gia ISIS không bao giờ được phép trở lại.

Cờ ISIS tung bay trong thị trấn Kobani dấy lên lo ngại xung đột toàn cầu. Ảnh minh họa

Cờ ISIS tung bay trong thị trấn Kobani dấy lên lo ngại xung đột toàn cầu. Ảnh minh họa

Ông Howells đồng ý rằng "đây có thể là xung đột giống như hai cuộc chiến tranh lớn trước đây - xung đột toàn cầu". Ông tuyên bố "Chúng ta cần phải nỗ lực hơn nữa để ngăn chặn chiến binh ISIS đến Anh và ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp. Chúng ta phải đảm bảo bất cứ ai đến Anh đều phải trải qua kiểm tra an ninh nghiêm ngặt, đã có quá nhiều bàn tán về nhân quyền của người tị nạn và người tị nạn. Chúng ta cần phải để quan tâm đến nhân quyền của công dân Anh. Mỹ và Anh, ngụ ý xứ Wales sẽ đều ở trong danh sách mục tiêu của ISIS." 

Một phát ngôn viên Bộ Nội vụ cho biết: "Cảnh sát, cơ quan ninh và quân đội biên giới đang tích cực làm việc để xác định, phát hiện và phá vỡ các mối đe dọa khủng bố những phần tử đang cố gắng xâm nhập vào Vương quốc Anh.”

Quỳnh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang