Loạt gần trăm tài sản, nhà đất ‘khủng’ liên quan đến Vũ ‘nhôm’ đang bị điều tra

author 11:05 08/02/2018

(VietQ.vn) - Có đến gần trăm tài sản là nhà đất, dự án “khủng” liên quan đến Vũ “nhôm” bị điều tra.

Theo Bizlive, liên quan đến những sai phạm trong việc mua, bán các nhà, đất công sản tại TP.Đà Nẵng, từ tháng 9/2012, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành điều tra hàng loạt dự án có liên quan đến Vũ “nhôm”.

Cụ  thể: Khu Công viên An Đồn; Khu đô thị Harbour Ville của Công ty CP Đầu tư Mega; Khu đất tại đường 2/9 - Phan Thành Tài đường quy hoạch; Dự án Phú Gia Compoud phường Tam Thuận, quận Thanh Khê; Khu dịch vụ du lịch nhà hàng - café - bar và bến du thuyền (khu vực trước Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP Đà Nẵng, phía Tây cầu Rồng); Dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước; Lô 12 khu B4.1 khu dân cư An Cư mở rộng phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà; Khu đô thị sinh thái Phú Gia ven sông (Phú Gia Villa Compound phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ); Khu du lịch ven biển đường Trường Sa (4,5ha phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn).

loat-gan-tram-tai-san-nha-dat-khung-lien-quan-den-vu-nhom-bi-dieu-tra

 Ông Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ "nhôm". Ảnh: Thanh Niên

Trong số các dự án này, có một dự án liên quan đến việc giảm giá tiền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi chưa hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật là không đúng quy định của pháp luật về đất đai.

Ngoài ra, có 31 nhà, đất công sản và nhà đất đang được làm rõ, liên quan đến ông Vũ trong việc mua bán, cụ thể: 16 Bạch Đằng, 20 Bạch Đằng, 158 Bạch Đằng, 7 Bạch Đằng, 100 Bạch Đằng, 86 Bạch Đằng, 318 Lê Duẩn, 57 Lê Duẩn, 17 Lê Duẩn, 354 Hùng Vương, 81 Hùng Vương, 89 Hùng Vương, 45 Nguyễn Thái Học, 47 Nguyễn Thái Học, 49 Nguyễn Thái Học, 73 Nguyễn Thái Học, 106 Trần Phú, 37 Pasteur, 39 Pasteur, 2 Hải Phòng, 82 Trần Quốc Toản, 107 Hoàng Hoa Thám, 22 Cô Giang, 32 Lê Hồng Phong, 34 Hoàng Văn Thụ, 11 Phạm Hồng Thái, 121 Phan Châu Trinh, 319 Lê Duẩn, 36 Bạch Đằng, 38 Bạch Đằng, 38 Bạch Đằng mở rộng.

Theo quy định của Luật Đất đai, khi bán nhà hoặc đất công sản, phải đưa ra đấu giá công khai nhưng đa số nhà đất công sản nói trên được mua bán không qua đấu giá. Việc xác định giá và hệ số sinh lợi ở các khu đất này có biểu hiện làm lợi cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, một khu đất khác liên quan đến ông Vũ trước đó được Thanh tra Chính phủ kết luận có sai phạm trong việc mua bán là khu đất phía Nam cuối đường Phạm Văn Đồng (TP. Đà Nẵng).

Năm 2006, UBND thành phố chuyển nhượng cho ông Hoàng Hải và bà Trung Thị Lâm Ngọc, với tổng giá trị hợp đồng là 84 tỷ đồng.

Đến năm 2008, ông Hải và bà Ngọc không triển khai thực hiện dự án, đã ủy quyền cho ông Phan Văn Anh Vũ chuyển nhượng cho ông Phạm Đăng Quan với giá chuyển nhượng là 581,526 tỷ đồng (thu chênh lệch 495,374 tỷ đồng).

Năm 2009, ông Phạm Đăng Quan lại tiếp tục chuyển nhượng cho Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc ô tô Phương Trang với giá là 585 tỷ đồng.

Đồng thời, khu đất 29 ha thuộc dự án Sân golf Đa Phước giao cho Công ty cổ phần 79 thấp hơn giá thành phố quy định làm lợi cho Công ty cổ phần 79 là 570 tỷ đồng.

Samsung Galaxy S9/S9+ ‘lộ diện’ với 4 màu sắc tuyệt đẹp(VietQ.vn) - Samsung Galaxy S9 và S9+ chính thức lộ diện với 4 lựa chọn màu sắc, trong đó có màu mới là tím tử đinh hương tuyệt đẹp.

Trước đó, Thanh Niên thông tin, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam 4 tháng với Phan Văn Anh Vũ về hành vi "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Phan Văn Anh Vũ, hay còn gọi là Vũ “nhôm”, bị khởi tố về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại điều 356 bộ luật Hình sự năm 2015.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an nêu rõ việc khởi tố Vũ “nhôm” về hành vi này là nhằm điều tra, làm rõ toàn bộ hành vi vi phạm pháp luật của Vũ "nhôm" và các cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc mua, bán các nhà, đất công sản tại địa bàn thành phố Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố khác.

Cùng ngày, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã có các quyết định phê chuẩn các quyết định tố tụng nêu trên theo đúng quy định của pháp luật.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang