Cảnh báo

Hàng kém chất lượng

Mất 230 tỷ đồng của người dùng, các nhà mạng có vô can?

author 13:53 25/09/2016

(VietQ.vn) - Người dùng bị mất 230 tỷ đồng khi sử dụng dịch vụ mạng, trong khi Sam Media chỉ bị phạt 55 triệu và các nhà mạng thì tảng lờ nhìn người dùng gánh chịu.

 Người dùng không hay biết "chiêu móc túi" của những tin nhắn quảng cáo trên điện thoại của mình. Ảnh minh họa

Chỉ bị xử phạt nhỏ vì lỗi lớn

Vừa qua Thanh tra Sở TT&TT đã ra quyết định xử phạt Công ty Sam Media đã “móc túi” các thuê bao Viettel, MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile gần 230,5 tỷ đồng từ tháng 1/2013 đến tháng 3/2016. Với số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ tại thời điểm ngày 19/7/2016 là 93.735 khách hàng.

Thông tin trên ICT News, theo kết quả thanh tra hoạt động kinh doanh dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông di động đối với Công ty Sam Media (tên nước ngoài là Sam Media Limited) đặt trụ sở chính tại Hong Kong và có Văn phòng đại diện tại Hà Nội, vừa được Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội công bố.

Qua thanh tra cho thấy, Văn phòng đại diện Sam Media tại Hà Nội được sự ủy quyền của Công ty Sam Media để triển khai hợp tác kinh doanh với 3 doanh nghiệp Việt Nam gồm Công ty cổ phần đầu tư ACOM, Công ty cổ phần truyền thông VMG và Công ty cổ phần truyền thông Gapit cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động qua các đầu số tin nhắn ngắn có nội dung quảng cáo trúng thưởng máy điện thoại, máy tính bảng, thẻ điện thoại trên Internet với phương thức quảng cáo sử dụng Landing Page (trang đích).

Theo đó, toàn bộ công đoạn quảng cáo từ khách hàng đến trang đích của Sam Media (có tên miền vn-mozzi.biz/vn) do đối tác có thương hiệu Avazu thực hiện với mô hình mạng quảng cáo; vì vậy việc mua, bán dịch vụ quảng cáo được thực hiện qua các giao dịch điện tử.

Các nội dung quảng cáo trúng thưởng máy điện thoại, máy tính bảng, thẻ điện thoại do Avazu tổ chức thực hiện được thiết kế có dạng là các biểu tượng của các sản phẩm này và các câu hỏi vui để người dùng tham gia trả lời, làm theo cùng với những câu từ kích thích sự hấp dẫn của các giải thưởng vật chất. Với thời gian xuất hiện ngắn, hình thức và địa chỉ quảng cáo liên tục được thay đổi nên khó lưu lại được các nội dung quảng cáo này.

Còn trên trang đích do Công ty Sam Media thực hiện, phần trên của giao diện màn hình là các khối hình minh họa và nội dung về các ưu điểm của dịch vụ, thông tin về các giải thưởng, mã lệnh đăng ký dịch vụ, hướng dẫn nhập mã đăng ký dịch vụ có kích thước và cỡ chữ rất lớn. Đáng chú ý, nội dung về thể lệ của chương trình khuyến mại, cách hủy dịch vụ, số điện thoại hỗ trợ khách hàng và giá cước của dịch vụ được bố trí dưới chân màn hình với cỡ chữ nhỏ hơn nhiều so với phần trên.

 Nhà mạng "trố mắt" nhìn tiền của người dùng không cánh mà bay. Ảnh minh họa

Chuyên gia lên tiếng

Bên cạnh việc ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty Sam Media, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội cũng kiến nghị Bộ TT&TT chỉ đạo các doanh nghiệp Việt Nam có liên quan (Công ty cổ phần đầu tư ACOM, Công ty cổ phần truyền thông VMG và Công ty cổ phần truyền thông Gapit - PV) thực hiện thông báo ngay cho các khách hàng hiện có trên hệ thống được biết.

Chia sẻ trên Tuổi trẻ, luật sư Nguyễn Văn Hậu - chủ tịch Trung tâm Trọng tài thương mại luật gia Việt Nam - cho rằng SAM Media đã có hành vi “thu cước sử dụng dịch vụ mà không thông báo với người sử dụng dịch vụ” bị nghiêm cấm theo quy định chống thư rác.

Ông Hậu nêu theo quy định, tin nhắn quảng cáo phải được gắn nhãn, có thông tin của nhà cung cấp dịch vụ, người quảng cáo không được phép thu cước phát sinh khi người dùng gửi yêu cầu từ chối quảng cáo.

Nếu doanh nghiệp nước ngoài gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, ông Hậu nêu có khả năng họ đã vi phạm điều cấm trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng với hành vi “kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ...”.

Ở một diễn biến khác, một vị chuyên gia trong lĩnh vực nội dung số chia sẻ trên Tuổi trẻ cho hay, số tiền hơn 230 tỉ đồng có được từ thuê bao của bốn nhà mạng MobiFone, VinaPhone, Viettel, Vietnamobile chắc chắn không chỉ thuộc về SAM Media.

Trong hầu hết các hợp tác kinh doanh về đầu số, các nhà mạng nhận được tỉ lệ ăn chia đến 60-70%, tức bốn nhà mạng đã bỏ túi khoảng 138 tỉ đồng.

SAM Media đã vi phạm các quy định trong thời gian dài và tạo ra dòng doanh thu rất lớn. Vị chuyên gia cho rằng dư luận hoàn toàn có thể đặt câu hỏi liệu các nhà mạng biết nhưng vẫn làm ngơ. “Các nhà mạng không thể cho rằng mình không có trách nhiệm gì” - vị chuyên gia nói.

Đức Mậu (T/h)

Hổ vồ chết người ở Bình Dương: ‘Cảnh báo nguy hiểm trong vườn thú’(VietQ.vn) - Ngày 23/9, một nhân viên chăm sóc hổ đã bị hổ vồ tấn công và cắn chết tại chỗ tại khu chuồng nuôi của Công ty TNHH Bia Thái Bình Dương.
Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang