Máy bay bị sét đánh giữa trời đêm, hành khách hớn hở lên MXH ‘khoe chiến tích’

author 12:34 09/05/2016

(VietQ.vn) - Một hành khách ngồi trên chiếc máy bay bị sét đánh giữa không trung viết trên Twiter: ‘Máy bay vừa bị sét đánh khi hạ cánh xuống Heathrow. Không chết’.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Thanh Niên, một máy bay của British Airways khởi hành từ Prague (Cộng hòa Czech) và một máy bay của Icelandair khởi hành từ Reykjavik (Iceland) đã bị sét đánh trúng vào đêm 25/4 ở gần sân bay Heathrow. Vụ việc máy bay bị sét đánh giữa không trung xảy ra gần 2 tuần trước nhưng gần đây các báo mới bắt đầu rầm rộ đưa tin.

Một chiếc máy bay bị sét đánh trúng giữa không trung

Một chiếc máy bay bị sét đánh trúng giữa không trung. Ảnh Reuters

Bà Catherine Mayer, hành khách trên máy bay của Icelandair kể lại với ABC News: “Chúng tôi nghe tiếng nổ rất lớn, sau đó là sét lóe cực sáng”. Bà cho biết cảm nhận rất rõ giây phút máy bay bị sét đánh trúng.

Lúc đó, máy bay đang giữa quá trình hạ cánh. Đợi cho đến lúc máy bay đã chạm hẳn xuống đất, quy trình hạ cánh kết thúc, phi công mới nói trên loa: “Quý khách có thể đã phát hiện ra là chúng ta vừa bị sét đánh”. Tất cả mọi người chỉ biết ồ lên vì cái tin “chúng ta vừa bị sét đánh”.

Nhiều người lập tức lên mạng xã hội để “khoe chiến tích”. Một hành khách có nick liz dobson viết trên Twiter: “Máy bay vừa bị sét đánh khi hạ cánh xuống Heathrow. Không chết”. Liên quan đến vụ việc, theo BBC, các hành khách trên máy bay cho biết nhìn thấy tia sét sáng chói kèm theo tiếng nổ lớn, nhưng không có ai bị thương.

Tài khoản Aled Rhys Jones đăng tải đoạn phim trên Youtube, ghi lại cảnh tượng một trong hai chiếc máy bay nói trên bị sét đánh khi đang hạ cánh xuống sân bay Heathrow hôm 27/4, thu hút gần 500.000 lượt xem.

Không có ai bị thương trong vụ việc máy bay bị sét đánh trúng khi đang hạ cánh xuống sân bay Heathrow hôm 27/4

Không có ai bị thương trong vụ việc máy bay bị sét đánh trúng khi đang hạ cánh xuống sân bay Heathrow hôm 27/4. Ảnh: Aled Rhys Jones

Mặc dù bị sét đánh trúng như thế, cả chiếc máy bay kể trên và chiếc của British Airways đều không bị hư hại gì, được sử dụng tiếp tục ngay sau đó. Được biết 2 máy bay bị sét đánh cách nhau chừng 90 phút.

"Chúng tôi thỉnh thoảng thấy các báo cáo sét đánh vào hai hay nhiều máy bay cùng lúc, khi chúng tới gần hoặc cất cánh từ một sân bay riêng biệt trong lúc xảy ra giông bão", Live Science dẫn lời Jim Peters, phát ngôn viên của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).

Hầu hết máy bay thương mại bay khoảng 3.500 giờ một năm. Trung bình một chiếc máy bay chở khách lớn bị sét đánh sau 3.000 - 10.000 giờ bay. Nếu như thông thường người ta dễ chết nếu bị sét đánh trúng nhưng hóa ra cơ hội sống sót cao hơn rất nhiều nếu họ ngồi trong máy bay. Một phát ngôn viên của British Airways khẳng định máy bay được thiết kể để chịu được sét đánh.

Cơ hội sống sót khi bị sét đánh trúng sẽ tăng cao nếu người ta ngồi trong máy bay

Cơ hội sống sót khi bị sét đánh trúng sẽ tăng cao nếu người ta ngồi trong máy bay. Ảnh Reuters

Theo FAA, hành khách trên máy bay không bị ảnh hưởng do máy bay phản lực được thiết kế để chống chịu những tia sét. Khi sét đánh, dòng điện cực lớn chạy qua lớp vỏ nhôm của máy bay. Lớp vỏ kim loại này đóng vai trò như chiếc lồng Faraday, giữ cho dòng điện ở bên ngoài máy bay.

Đối với những chiếc máy bay có kết cấu và lớp vỏ làm từ vật liệu composite trên nền sợi carbon, các nhà chế tạo thêm vào lưới kim loại, hoặc tấm chắn ở mặt ngoài cấu trúc máy bay. Dòng điện từ tia sét sẽ chạy qua tấm lưới kim loại hoặc tấm chắn này nên không làm ảnh hưởng đến hành khách trong trường hợp máy bay bị sét đánh, báo VnExpress cho hay.

>> Rủ nhau lên Đà Lạt câu cá, ai ngờ ‘câu' phải thi thể trương phình mặc áo da

Phan Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang