Sau ‘sát thủ trên không’ Predator, đến lượt ‘chim ưng’ F-16 của Mỹ gặp nạn

author 13:37 22/01/2016

(VietQ.vn) - Một máy bay chiến đấu F-16 Fighting Falcon của Mỹ đã rơi ở Tây Bắc bang Arizona hôm 21/1. Hiện phi công trên tiêm kích F-16 được xác định đã mất tích.

Sự kiện:

Một máy bay chiến đấu F-16 Fighting Falcon rơi ở Tây Bắc bang Arizona (Mỹ) vào khoảng 8h45 hôm 21/1 theo giờ địa phương, báo Người Lao Động dẫn lời phát ngôn viên không quân Mỹ xác nhận với đài Fox News. Theo đó, vụ tai nạn máy bay rơi xảy ra gần khu vực Bagdad, hạt Yavapai. Sau khi máy bay gặp nạn xuống, người ta không thể liên lạc với phi công và hiện chưa rõ tình trạng ra sao.

Chiếc máy bay rơi mới nhất của Mỹ là một máy bay chiến đấu F-16 Fighting Falcon

Chiếc máy bay rơi mới nhất của Mỹ là một máy bay chiến đấu F-16 Fighting Falcon. Ảnh Pinterest

Các quan chức Không quân Mỹ cho biết do khu vực Bagdad có địa hình gồ ghề và thuộc vùng xa xôi nên đội cứu hộ không kịp tiếp cận hiện trường vụ tiêm kích F-16 gặp sự cố. Chiếc máy bay chiến đấu của Mỹ gặp nạn thuộc biên chế của Phi đội 56 đóng tại căn cứ không quân Luke.  Phi đội 56 có 140 chiếc máy bay F-16 đang hoạt động và là đơn vị có quy mô lớn nhất của Không quân Mỹ.

Người phát ngôn căn cứ không quân Luke Tanya Wren nói nguyên nhân vụ tai nạn máy bay F-16 rơi chưa rõ ràng và không có thêm thông tin nào khác đến thời điểm hiện tại. Hiện Sở An toàn công cộng bang Arizona đã gửi binh lính, một trực thăng cứu hộ, đội rà bom mìn và vật liệu nguy hiểm tới hiện trường vụ máy bay chiến đấu F-16 rơi.

Ngoài ra, văn phòng cảnh sát trưởng hạt Yavapai cũng gửi một máy bay trực thăng tới trợ giúp quá trình tìm kiếm máy bay siêu tiêm kích F-16 Fighting Falcon rơi. Được biết khu vực máy bay rơi nằm cách căn cứ quân sự ở thành phố Glendale, bang Arizona 136 km về phía Tây Bắc.

Truyền thông Mỹ đưa tin về vụ tai nạn máy bay rơi khiến phi công điều khiển tiêm kích F-16 mất tích

Truyền thông Mỹ đưa tin về vụ tai nạn máy bay rơi khiến phi công điều khiển tiêm kích F-16 mất tích. Ảnh Fox News

Đáng chú ý, vụ việc ‘chim ưng’ F-16 của Mỹ gặp nạn xảy ra chỉ vài ngày sau khi một chiếc máy bay không người lái Predator của nước này bị rơi ở Iraq hôm 7/1 vừa qua. Cụ thể, Washington xác nhận một chiếc máy bay không người lái Predator bị rơi ở Iraq, khi đang tiến hành phi vụ trong chiến dịch tiêu diệt những phần tử Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS).

Báo Dân Trí dẫn lời Tư lệnh Không lực Mỹ cho biết: “Một chiếc máy bay điều khiển từ xa của Không lực Mỹ Predator MQ-1 đã bị rơi ở miền trung Iraq vào khoảng 12h50 giờ địa phương (ngày 07/01/2016). Chiếc máy bay đã bị mất quyền điều khiển và rơi khi đang thực hiện một nhiệm vụ chiến đấu”.

Tuy nhiên, quân đội đã bác bỏ thông tin cho rằng các phần tử IS đã bắn chiếc máy bay điều khiển từ xa vốn được mệnh danh là ‘sát thủ trên không’ này: “Cuộc điều tra về vụ tai nạn máy bay rơi gần Al-Qaim ở miền trung Iraq vẫn đang tiếp tục, nhưng các lực lượng không quân bác bỏ tuyên bố rằng các phần tử Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã bắn rơi chiếc Predator này”.

Vụ máy bay chiến đấu F-16 gặp nạn chỉ xảy ra sau vụ máy bay quân sự Predator MQ-1 của Mỹ bị rơi

Vụ máy bay chiến đấu F-16 gặp nạn chỉ xảy ra sau vụ máy bay quân sự Predator MQ-1 của Mỹ bị rơi. Ảnh Wikipedia

“Vụ tai nạn máy bay không người lái - điều khiển từ xa không phải do hỏa lực của địch”. Tuyên bố nói thêm rằng xác của chiếc máy bay đã bị phá hủy trong một cuộc tấn công tiếp theo để các bộ phận của nó sẽ không rơi vào tay kẻ thù. Tuy vậy, trước đó tài khoản Twitter của các nhóm phần tử khủng bố IS đã đăng hình ảnh các bộ phận được cho là của chiếc máy bay quân sự Predator bị bắn rơi.

Tuyết Trinh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang