Mẹo phát hiện ung thư da chỉ nhờ một quả chuối

author 07:03 18/06/2016

(VietQ.vn) - Mới đây, theo các nhà khoa học Thụy Sĩ ung thư da - căn bệnh vô cùng nguy hiểm có thể được phát hiện sớm chỉ nhờ một quả chuối.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Theo báo Giáo dục, ung thư da là kết quả của sự phát triển bất thường của các tế bào da. Nguyên nhân chính là do da bị tổn thương bởi tia cực tím. Đây là một loại sóng ánh sáng phát ra từ ánh sáng mặt trời và thường được sử dụng trong các kỹ thuật làm sạm da. 

Ung thư da gồm ba loại thường gặp là ung thư tế bào đáy, tế bào sừng và tế bào hắc tố, trong đó phổ biến nhất là ung thư tế bào đáy và tế bào sừng. Cả hai loại này đều ở bề mặt, tốc độ phát triển chậm và khả năng chữa lành cao, nhất là khi được phát hiện sớm. Loại ung thư tế bào hắc tố nặng hơn, ảnh hưởng đến các lớp sâu hơn của da và có nguy cơ di căn đến các mô khác cao nhất trong ba loại.

Phát hiện ung thư da nhờ 'chuối chín trứng cuốc'

 Phát hiện ung thư da nhờ 'chuối chín trứng cuốc'

Ung thư da là một trong những dạng ung thư hay gặp song nếu phát hiện sớm có thể điều trị được. Ung thư da không nguy hiểm như các loại ung thư khác, do vậy tỷ lệ tử vong ung da thấp. Tuy nhiên, nếu xem nhẹ bệnh này và không chữa trị sớm, kịp thời thì nguy cơ tử vong sẽ xảy ra.

Ung thư da giai đoạn đầu thường xuất hiện những ban đỏ hoặc nốt sần lên trên bề mặt da giống như bị tổn thương da, bề mặt thường kèm theo bong vẩy hoặc hình thành sự đóng vảy, triệu chứng cũng giống với các bệnh lành tính như vẩy nến, viêm da, eczema….

Khi bệnh phát triển hơn nữa sẽ có những triệu chứng đặc trưng hơn như nốt sần sáng, hơi trong suốt có kèm các nốt nhỏ, bề mặt rỉ máu và mao mạch chân lông giãn nở. Hoặc bề mặt nhẵn bóng, kết thành mảng giống như sẹo, không nhìn rõ mao mạch chân lông giãn nở, vết loét và sưng.

Ngoài ra, có bệnh nhân còn xuất hiện vết sần cứng hoặc hiện tượng xơ hóa trên da, thường thấy nhiều ở vùng cổ, chủ yếu mảng bám cứng màu vàng nhạt hoặc màu trắng-vàng, hơi sưng, đường biên xung quanh vết sần không rõ ràng, có thể nguyên vẹn trong thời gian khá lâu, nhưng đến giai đoạn cuối sẽ loét ra.

Vậy làm sao để phát hiện được bệnh ung thư da? Theo báo Dân trí, khi chuối chín, dưới tác động của enzym tyrosinase, trên vỏ chuối sẽ xuất hiện vô số các nốt đen nhỏ. Và các nhà khoa học tin rằng những dấu hiệu này sẽ giúp chuẩn đoán nhanh và dễ hơn căn bệnh ung thư da ở người, giúp tăng cơ hội sống cho người bệnh.

Các nhà khoa học Thuỵ Sĩ đã dùng vỏ chuối để test thử loại máy quét tế bào ung thư mới nhất. Bởi các nhà nghiên cứu nhận thấy enzym tyrosinase trên vỏ chuối là 1 chỉ dấu đáng tin cậy cho thấy sự phát triển của ung thư hắc tố.

Cụ thể, enzym này không xuất hiện khi ở giai đoạn đầu của ung thư da hắc tố nhưng nó nhanh chóng nhân lên và phân bố đều khi ở giai đoạn 2. Ở giai đoạn 3, enzym này sẽ lan ra toàn cơ thể với mật độ không đồng đều.

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã phát triển 1 loại máy quét và thực nghiệm nó trên vỏ chuối có các chấm đồi mồi, các chấm này vốn có cùng kích thước tương tự như các nốt ung thư hắc tố trên da người.

Máy quét này có 8 vi điện cực linh hoạt với thiết kế giống như một chiếc bàn chải đánh răng, có thể quét toàn bộ da, đo lượng tyrosinase được tạo ra. Trưởng nhóm nghiên cứu Hubert Girault cho biết: “Việc thực nghiệm máy quét trên vỏ chuối hứa hẹn tạo ra một phương pháp chẩn đoán hiệu quả thay vì sinh thiết như hiện nay”.

Cùng với đó các nhà khoa học cũng cho biết thêm những thử nghiệm đầu tiên trong phòng thí nghiệm cho thấy máy quét này còn có thể phá hủy khối u. Hiện nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí khoa học của Đức Angewandte Chemie.

Hướng dương nhiễm khuẩn có thể đe dọa tính mạng thai nhi(VietQ.vn) - Tại Mỹ mới đây phát hiện hướng dương nhiễm khuẩn Listeria gây bệnh nghiêm trọng đối với cơ thể khiến nhiều người dân phẫn nộ.

 Minh Thảo (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang