Chất lượng nhau thai làm thuốc: Vàng thau lẫn lộn

author 18:24 03/11/2014

(VietQ.vn) – Nhau thai được quảng cáo mang đến sức khỏe dồi dào, trường sinh bất lão nhưng mua nhau thai không rõ nguồn gốc xuất xứ được bán trên thị trường hiện nay liệu có mang đến sức khỏe thật sự hay không?

Đa số nhau thai bán ở Tp. Hồ Chí Minh là hàng Trung Quốc

Ông Phương, người bán hàng ở cửa hàng dược liệu PD (trên đường Triệu Quang Phục, P.10, Q.5), lấy trong tủ ra một bịch nilông chứa khoảng 50 gram bột ngả màu vàng. Bịch này có ghi dòng chữ Trung Quốc, không có nhãn mác phụ bằng tiếng Việt. Ông này khẳng định đây là nhau thai người và chốt giá 250.000 đồng/bịch.

Ông Phương chắc lời: “Cái này là tử hà sa, nhau người đó. Về mình nấu, chưng. Nấu xương nấu xúp mình bỏ vô một chút”. Theo ông Phương, đây là hàng Trung Quốc, có người giao hàng cho ông để ông bán lại.

Trong khi đó, một nữ nhân viên tại cửa hàng khác trên đường Hải Thượng Lãn Ông giới thiệu tử hà sa loại khô của Trung Quốc có giá tới 450.000 đồng/cái. Nữ nhân viên này nói: “Cái này là hàng cấm bán. Nhà thuốc bán kèm thôi”.

Có thể dễ dàng mua được nhau thai ở Tp.Hồ Chí Minh

Có thể dễ dàng mua được nhau thai ở Tp.Hồ Chí Minh. Ảnh: Tuổi trẻ

Lúc này, một người đang nằm ghế bố tại cửa hàng nói: “Nhìn giống như cơm cháy vậy đó” rồi nói thêm: “Mua 5-10 cái bớt chẳng được nhiều đâu, bớt tầm 15.000 đồng/cái”. Theo nhiều chủ cửa hàng dược liệu ở Q.5, tử hà sa hiện không được phép bán, nguồn gốc chủ yếu từ Trung Quốc, hàng được đóng gói niêm yết không có nhãn mác ghi tiếng Việt.

Bà chủ cửa hàng dược liệu tại P.10, Q.5 nói: “Mấy nhau từ Trung Quốc đưa qua không biết có được làm kỹ càng hay không, phải là hàng “sạch” không, nguy hiểm lắm”. Rồi bà cho rằng: “Toàn là hàng của Trung Quốc, hai trăm mấy một cái thiếu gì. Nhưng bảo đảm hay không thì không biết được”.

Trung Quốc phát hiện xe vận chuyển nhau thai lậu

Một xe tải chở 200 nhau thai người đã bị cảnh sát giao thông thu giữ trên đường cao tốc Zhang- Ji ở tỉnh Giang tây, phía đông Trung Quốc, 200 chiếc nhau thai người bọc kín trong 8 thùng cách nhiệt được tìm thấy trên xe.

Khi cảnh sát hỏi về hàng hóa trong xe, lái xe nói với cảnh sát đó là thủy sản. Tuy nhiên sau khi kiểm tra, cảnh sát phát hiện vô số nhau thai của người bọc kín trong 8 thùng cách nhiệt. Chủ xe sau đó cũng thừa nhận đây là nhau thai được thu thập từ các bệnh viện ở tỉnh Giang Tây và đang trên đường vận chuyển để xử lý và bán.

Phát hiện vụ vận chuyển mua bán nhau thai trái phép ở Trung Quốc

Phát hiện vụ vận chuyển mua bán nhau thai trái phép ở Trung Quốc. Ảnh: Chinanews.com

Nhau thai tiềm ẩn nhiều nguy hại

PGS.TS Nguyễn Hữu Đức (Đại học Y dược Tp.Hồ Chí Minh) cho biết: nhau thai nằm trong một cơ thể sống, mà bất cứ cơ thể sống nào cũng có thể nhiễm các bệnh truyền nhiễm do siêu vi, vi khuẩn, ký sinh trùng... Điều này rất nguy hiểm vì có thể bị lây nhiễm các bệnh như HIV, viêm gan B và C...

Theo quy định của Bộ Y tế nước ta, nhau thai người cần phải được xử lý như chất thải trong nhóm chất thải y tế lây nhiễm cần đưa đi tiêu hủy. Người tiêu dùng cần nhận thức dùng nhau thai làm thuốc như điều kiện hiện nay là không an toàn, thực chất nhau thai không có công dụng như lời đồn.

Thái Hà (Tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang