Mỹ công bố chế tạo thành công vật liệu tự phục hồi

author 07:31 05/09/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Mỹ đã chế tạo thành công một loại vật liệu có khả năng tự phục hồi với hi vọng có thể bảo vệ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) và phi thuyền vũ trụ.

Theo báo Infonet, du hành trong vũ trụ là một trải nghiệm đầy nguy hiểm và mọi thứ đều có thể xảy ra, ví dụ như thiếu không khí, hỏng động cơ, máy tính trên tàu gặp trục trặc… Một mối nguy hiểm nữa là các mảnh vụn bay trong vũ trụ có thể va chạm vào tàu và tạo nên những lỗ thủng. Chính vì vật các nhà khoa học đang nghiên cứu hướng xử lý cho vấn đề này với một loại vật liệu mới có khả năng tự liền.

Các nhà khoa học thuộc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và Đại học Michigan, Mỹ đã công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí ACS Letters Macro của Hiệp hội hóa học Mỹ.

Loại vật liệu này được hình thành từ nhựa lỏng thiol-ene-trialkylborane kẹp giữa hai tấm polymer. Chừng nào phần nhựa còn được giữ trong không gian kín của các tấm bảo vệ, nó sẽ vẫn ở dạng lỏng.

Loại vật liệu mới này sẽ giúp quá trình chinh phục vũ trụ của con người trở nên thuận lợi hơn

Loại vật liệu mới này sẽ giúp quá trình chinh phục vũ trụ của con người trở nên thuận lợi hơn. Ảnh minh họa

Khi một trong số các tấm bảo vệ bị xuyên thủng, phần nhựa sẽ chảy ra lỗ và bị polymer hóa ngay khi tiếp xúc với oxy trong không khí. Kết quả là, nó sẽ lập tức hình thành một lớp chất rắn bọc kín phần lỗ hổng.

Đội nghiên cứu đã sử dụng quang phổ hồng ngoại để hiển thị quá trình, và phát hiện polymerisation hình thành ngay lập tức khi tiếp xúc với oxy. "Cách tiếp cận của chúng tôi cho phép vật liệu bịt kín lỗ thủng chỉ trong vòng vài giây, nhanh hơn so với những phương pháp trước đây," IB Times dẫn lời các nhà nghiên cứu, nói.

Tờ VnExpress nhận định, vật liệu mới có thể bảo vệ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) và phi thuyền không gian tránh khỏi sức tàn phá của các mảnh vỡ có trong vũ trụ bay với tốc độ khoảng 35.000 km/h. Hiện nay, ISS được bảo vệ bằng cách làm "bốc hơi" các mảnh vỡ trước khi chúng va chạm với bức tường bảo vệ của ISS.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang