Mỹ phẩm, xà phòng... chứa chất phá vỡ nội tiết, gây béo phì, ung thư

author 06:57 10/03/2016

(VietQ.vn) - Mỹ phẩm, các sản phẩm chăm sóc cá nhân, nước hoa, dưỡng tóc, kem chống nắng... chứa nhiều hóa chất gây phá vỡ và rối loạn nội tiết.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Environmental Health Perspectives của Mỹ, việc ngưng sử dụng các sản phẩm chăm sóc cá nhân như đồ trang điểm, nước hoa, dưỡng tóc, kem chống nắng… giúp làm giảm nồng độ chất gây phá vỡ nội tiết trong cơ thể.

Những sản phẩm chăm sóc cá nhân được sử dụng hàng ngày này có chứa các chất hóa độc hại như phthalates, parabens, triclosan và oxybenzone mà đã được chứng minh là có thể gây phá vỡ hệ thống nội tiết, dẫn đến mất cân bằng nội tiết, gây ra các vấn đề về hành vi thần kinh, béo phì, bệnh tiểu đường và ung thư.

Mỹ phẩm, xà phòng... chứa nhiều hóa chất gây phá vỡ nội tiết, gây béo phì, ung thư

Mỹ phẩm, xà phòng... chứa nhiều hóa chất gây phá vỡ nội tiết, gây béo phì, ung thư

Các nhà khoa học đến từ trường Đại học California, Berkeley, Mỹ đã nghiên cứu về thời gian mà các hóa chất này tồn tại trong cơ thể. Theo đó, nghiên cứu được tiến hành trên 100 phụ nữ được yêu cầu ngừng sử dụng các sản phẩm chăm sóc cá nhân trong 3 ngày.

Kết quả nghiên cứu cho thấy nồng đồ các chất gây phá vỡ nội tiết giảm đáng kể sau 3 ngày không sử dụng. Theo những mẫu nước tiểu được lấy trước và sau đó, các nhà nghiên cứu cho biết rằng nồng độ chất paraben propyl và methyl parabens thường có trong mỹ phẩm giảm lần lượt là 45% và 44%, giảm 36% chất benzophenone-3 có trong kem chống nắng và tricloan trong xà phòng kháng khuẩn, giảm 25% chất diethyl phthalate thường tìm thấy trong nước hoa.

Cuộc nghiên cứu này nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về các chất hóa học trong các sản phẩm hàng ngày mà họ vẫn sử dụng. Theo đó, mọi người nên hạn chế sử dụng hoặc có những lựa chọn sản phẩm phù hợp, an toàn để bảo đảm sức khỏe cho bản thân.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang