Nấc cụt liên tục báo hiệu điều gì và cách chữa nấc cục nhanh nhất

authorLăng Dương 05:52 19/05/2017

(VietQ.vn) - Nấc cụt kéo dài và gắn với một vài triệu chứng về tiêu hóa, phổi đang tiềm ẩn những căn bệnh nguy hiểm. Một số cách chữa nấc cụt hiệu quả, nhanh chóng bạn cần biết.

Sự kiện: Chữa bệnh từ thiên nhiên

Hiện tượng nấc cụt xuất hiện do nguyên nhân cơ hoành của chúng ta co thắt. Thông thường, nấc cụt xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn rồi sẽ tự mất đi.

Chúng ta có thể hạn chế tình trạng này bằng cách nhai kỹ khi ăn, ăn uống chậm rãi thì nấc cụt sẽ không xuất hiện. Ngoài ra, trẻ nhỏ đang bú mẹ có thể gặp phải tình trạng này nếu bú quá nhanh và nhiều. Để các bé không bị nấc cụt sau khi bú, người mẹ cần giảm thời lượng bú của con và chia thành nhiều lần khác nhau và khi bú bạn nên bế trẻ nhỏ ở tư thế đầu cao hơn thân mình.

Nấc cụt kéo dài báo hiệu nhiều căn bệnh nguy hiểm trong cơ thể bạn

 Nấc cụt kéo dài báo hiệu nhiều căn bệnh nguy hiểm trong cơ thể bạn

Tuy nhiên, nếu trong nhiều ngày liên tiếp bạn bị nấc cụt và mỗi lần nấc kéo dài hơn so với thông thường thì bạn cần cẩn trọng vì đó là dấu hiệu của một số căn bệnh mà chúng ta không ngờ tới. Sau đây là một vài căn bệnh tiềm ẩn đằng sau hiện tượng nấc cụt kèm theo một vài triệu chứng. Nếu cơ thể bạn có những dấu hiệu này, cần đến ngay các cơ sở y tế để chuẩn đoán bệnh ngay lập tức:

Viêm dạ dày/ruột

Nấc cụt kèm theo hiện tượng buồn nôn, tiêu chảy, đau cơ, đau quặn bụng và bị sốt, bạn có thể đã bị nhiễm trùng tiêu hóa do viêm dạ dày hoặc ruột.

Rối loạn tiêu hóa

Nấc nhiều kèm theo hiện tượng trướng dạ dày, khó chịu vùng thượng vị và quanh rốn, bụng căng phồng, phân lỏng là những biểu hiện của bênh rối loạn tiêu hóa khi lượng thức ăn hấp thụ vào cơ thể không tiêu hóa được. Trong trường hợp này, bạn cần điều chỉnh chế độ ăn uống như: không uống đồ uống có gas, nước ngọt, ăn nhiều rau và giảm các đồ ăn chiên, rán.

Suy thận

Nấc dài và liên tục cũng là một biểu hiện của bệnh suy thận do thận mất khả năng lọc và thải nước tiểu một cách phù hợp. Khi suy thận tiến triển, trên cơ thể bạn sẽ có những thay đổi như: phù mặt và hai chân, da tái xanh vì thiếu máu,…

Ung thư phổi

Những tế bào ung thư phát triển trong phổi có thể gây ra hiện tượng nấc cụt liên tục kèm theo ho, thậm chí ho ra máu, đau tức ngực. Những người hút thuốc lá nếu gặp tình trạng này nên đi khám ngay để có biện pháp điều trị.

Nấc liên tục kèm ho kéo dài, ho ra máu, tức ngực là những biểu hiện của bệnh ung thư phổi

 Nấc liên tục kèm ho kéo dài, ho ra máu, tức ngực là những biểu hiện của bệnh ung thư phổi

Cách chữa nấc cụt hiệu quả nhất

Khi gặp tình trạng nấc cụt, bạn có thể áp dụng những cách thức sau đây để nhanh chóng chấm dứt cảm giác khó chịu này.

Chữa nấc cụt bằng mẹo dân gian

Ông cha ta đã truyền lại cho con cháu nhiều mẹo chứa nấc cụt vô cùng thú vị và hiệu quả:

Uống từng nước ấm nhỏ để chữa nấc cụt. Con trai thường uống 7 ngụm và con gái thường uống 9 ngụm, sau một lúc bạn sẽ hết nấc. Ngoài ta, bạn có thể lè lưỡi hết cỡ trong 5 giây rồi lặp lại động tác khoảng 5 -6 lần để cơn nấc cụt chấm dứt.

Rắc một ít hạt tiêu lên tay rồi để trước mũi. Khi bạn bạn hắt xì hơi, cơn nấc sẽ biến mất.

Lấy ngón trỏ 2 tay để bịt chặt lỗ tai trong 3 phút sau đó uống vài ngụm nước lạnh đảm bảo hết nấc. Ngoài ra, cách áp 2 viên đá lạnh vào 2 bên hầu khoảng 1 – 2 phút để chữa nấc cụt cũng rất hiệu quả.

Uống từng ngụm nước ấm nhỏ để ngăn chặn cơn nấc tiếp diễnUống từng ngụm nước ấm nhỏ để ngăn chặn cơn nấc tiếp diễn 

Cách chữa nấc cụt từ việc điều chỉnh hơi thở

Bạn có thể há to miệng, hít sâu vào lồng ngực và giữ như vậy trong 15 giây rồi mới thở ra, làm như vậy 5 lần sẽ hết nấc.

Ép hai ngón tay cái vào động mạch cổ tự nhẹ đến mạnh dần cho đến khi cảm thấy tức thở thì giảm bớt lực ép, lặp lại khoảng 4 – 5 lần để chữa nấc cụt.

Khi bị nấc, bạn hãy thở sâu và giữ càng lâu càng tốt để làm căng cơ hoành và ngăn không cho nó co lại. Lặp lại động tác này vài ba lần cho đến khi cơ hoành ổn định lại thì hiện tượng nấc cũng không còn xuất hiện.

Hít thở sâu và giữ hơi thở trong lồng ngực khoảng 5 giây là cách để chữa nấc cụt hiệu quả

 Hít thở sâu và giữ hơi thở trong lồng ngực khoảng 5 giây là cách để chữa nấc cụt hiệu quả

Thở vào một chiếc túi nilon sẽ làm tăng carbon dioxid trong máu của bạn và khiến cơ thể xao lãng cơn nấc vì còn phải tập trung vào loại bỏ carbon dioxid tích lũy. Đây cũng là một trong những cách tốt để chữa nấc ngay lập tức nếu những cách thức nếu trên không hiệu quả với bạn.

Cách chữa nấc cụt bằng việc ăn, uống

Ăn bơ đậu phộng kích thích dây thần kinh phế vị trực tiếp và khiến bạn ngừng nấc ngay lập tức.

Mẹo chữa nấc cụt được nhiều người truyền tay nhau là ăn một thìa cà phê đường để cơ miệng được hoạt động liên tục sẽ cắt đứt chuỗi nấc kéo dài.

Uống nước hoặc súc miệng có thể làm gián đoạn các dây thần kinh gây nấc. Hãy uống nước chậm rãi và liên tục để chữa nấc.

Chữa nấc cụt hiệu quả bằng việc ăn một thìa bơ đậu phộng

 Chữa nấc cụt hiệu quả bằng việc ăn một thìa bơ đậu phộng

Việc ngậm đá làm dịu các dây thần kinh bị kích thích. Hãy ngậm một cục đá trong miệng của bạn hoặc nhẹ nhàng chà xát nó lên mặt. Ngoài ra, bạn có thể dùng viên đá để chà đá lên mặt bạn vì cảm giác lạnh bất ngờ sẽ khiến bạn ngừng nấc.

Trong trường hợp những cơn nấc cụt lâu châm dứt, bạn hãy sử dụng thuốc ngăn axit. Hãy dùng một thìa thuốc ngăn axit, loại chứa nhiều magiê để làm dịu các dây thần kinh gây nấc và giúp bạn nhanh chóng ngừng nấc.

Tuyệt chiêu giảm cân hiệu quả với các loại đồ uống 'thần thánh'(VietQ.vn) - Phụ nữ luôn tìm hiểu những cách giảm cân hiệu quả giúp lấy lại vóc dáng, vòng eo thon gọn. Dưới đây là cách giảm cân hiệu quả bằng các loại đồ uống.

Thùy Lăng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang