Nấm đầu, rụng tóc vì mũ bảo hiểm bẩn

author 14:57 04/09/2014

(VietQ.vn) - Mũ bảo hiểm là một trong những vật dụng quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, ít người biết rằng đội mũ bảo hiểm bẩn thường xuyên có thể gây ra các căn bệnh ngoài da như ngứa, nấm đầu, rụng tóc,….

Ngày nay, chiếc mũ bảo hiểm là một trong những vật dụng không thể thiếu mỗi khi ra đường. Thế nhưng phần lớn mọi người đều chưa biết cách vệ sinh mũ. Rất nhiều người đã bị bệnh liên quan đến da đầu do đội mũ bảo hiểm.

Mắc bệnh vì đội mũ bảo hiểm bẩn

Việc đội mũ bảo hiểm hằng ngày làm tăng tiết bã nhờn, tăng tình trạng đổ mồ hôi và đây chính là điều kiện cho gàu và nấm phát triển, tăng nguy cơ nhiễm trùng, gây ngứa da đầu thường xuyên. Ngoài ra, việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc, tạo kiểu tóc không đúng hoặc do cơ địa... cũng là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về da đầu.

Đội mũ bảo hiểm bẩn có thể gây ra các căn bệnh ngoài da như nấm, ngứa da đầu

Đội mũ bảo hiểm bẩn làm tăng nguy cơ mắc bệnh ngoài da như nấm, ngứa da đầu. Ảnh minh họa

Trao đổi với báo chí, PGS.TS Trần Hậu Khang, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, bệnh viện (BV)  cho biết trong một khảo sát có sự tham gia của hơn 1.000 người (41% nam, 59% nữ) khám các bệnh liên quan đến da đầu, với các đối tượng có thời lượng đội mũ từ 1-2 giờ/ngày thì 595 người (59,5%) có biểu hiện các bệnh ở da đầu; cảm giác ngứa, đau ở da đầu 419 người; biểu hiện gầu 367 người (37%).

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng khuyến cáo người dân nên cẩn trọng với nước xịt thơm, miếng lót mũ. Lý do là bởi miếng lót mũ không đúng chuẩn, không được vệ sinh không thường xuyên sẽ khiến mũ đã bí càng thêm bí, dễ sinh bệnh. Do đó, người dân nên dùng miếng lót than hoạt tính khử mùi hoặc có thể giặt miếng lót trong dung dịch ôxy già 15 phút, phơi khô để tránh bệnh nấm tóc.

Việc xịt nước thơm để chống nấm, chống hôi chỉ giải quyết nhất thời tùy nồng độ hóa chất. Lưu ý khi da đầu xuất hiện vùng đỏ, có vảy, ngứa, có khi mưng mủ… hoặc có biểu hiện bất thường trên tóc và da đầu cần đi khám ngay.

Vệ sinh mũ bảo hiểm đúng cách như thế nào?

Vệ sinh bảo hiểm hằng ngày không chỉ giúp bảo vệ da đầu, ngăn ngừa các căn bệnh ngoài da mà còn giúp chiếc mũ được sạch đẹp. Cách vệ sinh mũ bảo hiểm tùy thuộc vào loại mũ, kiểu mũ khác nhau. Mỗi bộ phận của chiếc mũ cũng cần có cách vệ sinh, tẩy rửa riêng.

Bên cạnh đó, cũng nên để mũ bảo hiểm ở những nơi khô thoáng để tránh nấm mốc sinh sôi, và dùng khăn khô lau sạch hằng ngày hoặc sử dụng những sản phẩm chuyên dụng dùng để khử mùi và diệt khuẩn có bán ở các siêu thị để vệ sinh mũ bảo hiểm của bạn.

Vệ sinh mũ bảo hiểm thường xuyên giúp ngăn ngừa các bệnh ngoài da 

Vệ sinh mũ bảo hiểm thường xuyên giúp ngăn ngừa các bệnh ngoài da. Ảnh minh họa

Trường hợp buộc phải đội mũ bảo hiểm còn ẩm thì hãy dùng thêm một cái nón lưỡi trai để đội vào trong. Ngoài ra, sau khi đi mưa về, bạn nên lau khô mũ bằng khăn bông khô và dùng máy sấy tóc để sấy khô toàn bộ dây và lớp trong của mũ.

Phơi nắng là cách vừa hiệu quả mà tiết kiệm. Sau khi phơi xong, mũ bảo hiểm khô ráo và ánh nắng mặt trời còn có tác dụng diệt khuẩn.

Minh Thùy (tổng hợp)

 


 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang