Nên chăng để người dân cùng tham gia giám sát cảnh sát giao thông?

author 09:19 24/01/2015

(VietQ.vn) - Người dân ủng hộ quy định giám sát cảnh sát giao thông nhưng còn băn khoăn về độ khả thi và cho rằng sẽ khách quan hơn nếu để người dân cùng giám sát.

Theo tin tức trên VOV,  ngày 13/1, tại hội nghị trực tuyến về an toàn giao thông diễn ra ở Hà Nội, Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công khẳng định sẽ bí mật giám sát hoạt động của cảnh sát giao thông (CSGT).

“Các hoạt động có dấu hiệu vi phạm như dừng xe không đúng quy định, dừng xe không kiểm soát hoặc kiểm soát qua loa, đứng chốt thường xuyên một chỗ, kiểm tra quá nhiều xe tại một chỗ... sẽ bị xử lý nghiêm” .

Xử lý nghiêm cảnh sát giao thông có các dấu hiệu vi phạm

Bộ Công An sẽ xử lý nghiêm cảnh sát giao thông có các dấu hiệu vi phạm bằng biện pháp giám sát công khai và bí mật. Ảnh minh họa

Theo đó, trong năm 2015, thông qua các hoạt động cả công khai lẫn bí mật, Bộ Công an sẽ tăng cường chấn chỉnh hoạt động của lực lượng CSGT, đặc biệt là liên quan tới quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của CSGT ở ngoài đường.

Nếu chiến sỹ CSGT nào vi phạm trong khi thi hành công vụ sẽ được thông báo bằng văn bản đến giám đốc công an các tỉnh, thành để người đứng đầu lực lượng này tại địa phương phải chịu trách nhiệm liên đới.

“Ngoài việc sử dụng camera ghi hình CSGT thì các trưởng, phó phòng CSGT; phó giám đốc công an địa phương phải thường xuyên ra đường kiểm tra hoạt động của cán bộ, chiến sĩ CSGT nhằm khen chê kịp thời, đồng thời nắm bắt những thuận lợi khó khăn để có phương án xử lý kịp thời” - Thượng tướng Lê Quý Vương nói.

Trước thông tin trên, đa số người dân lên tiếng ủng hộ nhưng còn đó không ít băn khoăn cho rằng quy định trên có khả thi khi việc giám sát hoạt động CSGT lại do lực lượng công an đảm nhận?

Nhiều người dân lo ngại để cảnh sát giám sát cảnh sát sẽ thiếu khách quan và sẽ đồng tình nếu như cho phép người dân tham gia vào việc giám sát cảnh sát giao thông để tránh tiêu cực bên trong, theo Đời sống pháp luật.

Trước đó, vào năm 2012, Thanh tra Chính phủ và Ngân hàng Thế giới (WB) từng thực hiện cuộc thăm dò ý kiến: “Tham nhũng nhìn từ góc nhìn của công chức, người dân và doanh nghiệp”. Kết quả nghiên cứu cho thấy, lực lượng CSGT là ngành đứng đầu bảng về tham nhũng. Kết quả này đã gây sốc cho không ít cán bộ chiến sỹ CSGT, đồng thời trở thành đề tài nóng trên nhiều diễn đàn.

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang