Nguy cơ ngộ độc vì ăn thạch dừa rau câu nhiễm khuẩn

author 15:41 08/08/2015

(VietQ.vn) - Thạch dừa là món ăn ngon mùa hè nhưng có nguy cơ gây ngộ độc cao vì thạch dừa dễ nhiễm khuẩn và biến chất trong quá trình chế biến và vận chuyển.

Thạch dừa rau câu có tác dụng hạ nhiệt, thanh lọc cơ thể là món ăn khoái khẩu của nhiều người mùa hè. Món ăn này khá phổ biến ở Việt Nam, Trung Quốc và nhiều nước trong khu vực. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng quan ngại về độ an toàn của an toàn này, vì thạch dừa rau câu dễ bị nhiễm khuẩn nghiêm trọng, biến chất trong quá trình chế biến, vận chuyển dễ gây ngộ độc thực phẩm.

Thạch dừa rau câu có hình dạng màu trắng gần như trong suốt. Khi pha thêm đường, thạch dừa có vị ngọt, được dùng như món tráng miệng. Theo ghi nhận, trên trang Taobao, một trang bán hàng qua mạng Trung Quốc, chỉ trong vòng 1 tháng, lượng thạch dừa bán trên trang web lên tới 20.000 trái, phần lớn số thạch dừa này có xuất xứ từ Việt Nam. Số lượng tiêu thụ lớn nhưng quy trình sản xuất thạch dừa đông lạnh không hợp vệ sinh có thể gây nhiều vấn đề về sức khỏe.

Nguy cơ ngộ độc thực phẩm do ăn phải thạch dừa nhiễm khuẩn

Nguy cơ ngộ độc thực phẩm do ăn phải thạch dừa nhiễm khuẩn 

Theo một bếp trưởng một nhà hàng ở Nam Kinh, quá trình chế biến thạch dừa khiến thạch dừa có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Theo ông, phần lớn thạch dừa làm tại nhà không được được chế biến trong điều kiện tiệt trùng, khiến vi khuẩn có thể xâm nhập vào bên trong. Bên cạnh đó,  thạch dừa là món ăn cần dùng ngay sau khi chế biến, việc vận chuyển loại thực phẩm này qua biên giới có thể dẫn đến việc sản phẩm bị biến chất, gây ngộ độc. 

Đồng thời, chất lượng gelatin dùng để chế biến thạch dừa cũng là một vấn đề đáng quan tâm.  Gelatin là một chất tạo độ dai, độ dày cho kẹo, đây là thành phần rất quan trọng trong công thức tạo ra thạch, kẹo chip chip, kẹo mềm, kẹo bông… Việc sản xuất chất gelatin không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm có thể dẫn tới việc lây nhiễm melamine, chất có thể dẫn đến tác hại về sinh sản, sỏi bàng quang hoặc suy thận, sỏi thận và thậm chí là ung thư.

Theo một chuyên gia trong ngành thực phẩm, thông thường món thạch dừa không được làm từ dừa tươi mà là sữa dừa, khi làm xong cần ăn ngay, hoặc để trong tủ lạnh khoảng vài tiếng đồng hồ. Bởi, giống như dưa hấu, thạch dừa rau câu dễ bị biến chất, đặc biệt trong môi trường nhiệt độ cao, dễ gây ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe con người. 

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang