Bí mật về những bữa ăn của người trăm tuổi

author 11:45 30/01/2015

(VietQ.vn) - Đối với người già, chế độ ăn uống của họ là rất quan trọng bởi sự khác biệt về đặc điểm cơ thể và chế độ dinh dưỡng. Vậy những người trăm tuổi họ ăn gì? Hãy cùng tìm hiểu "vũ khí" giúp người già chống lại bệnh tật và lão hóa.

Người già là đối tượng cần sự quan tâm riêng trong gia đình. Chế độ ăn cho người già nên được chú ý từ khâu lựa chọn thực phẩm đến chế biến do khác biệt về đặc điểm cơ thể và nhu cầu dinh dưỡng. Nếu ăn uống không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe và làm giảm đi sức đề kháng, là mầm mống của nhiều loại bệnh tật phát sinh. Vậy những người sống hơn trăm tuổi họ ăn gì? Hãy cùng tìm hiểu "vũ khí" giúp người già chống lại bệnh tật và lão hóa.

Ăn, ngủ điều độ

Người già ăn ngủ điều độ là bí quyết để trường thọ

Người già ăn ngủ điều độ là bí quyết để trường thọ

Chế độ ăn, ngủ, tập thể dục điều độ rất quan trọng đối với sức khỏe người già. Cụ   bà Misao Okawa, người đang giữ kỷ lục Guinness sống lâu nhất thế giới. Trong cuộc phỏng vấn với tờ Daily Telegraph, bà Misao Okawa 116 tuổi đã chia sẻ khẩu phần ăn của mình hàng ngày là sushi, cá thu và giấm gạo. Mỗi ngày, bà Misao ăn đều đặn ba bữa và đêm nào cũng ngủ đủ 8 tiếng. Đồng thời thường xuyên có những giấc ngủ ngắn và học cách thư giãn.

Ngoài ra, các chuyên gia Y tế cũng khuyên người già trá nh ăn quá no, đặc biệt buổi tối trước khi đi ngủ và khi có bệnh ở hệ tim mạch. Kể cả những ngày lễ Tết cũng không nên ăn quá mức bình thường.

Ăn thức ăn đa dạng
Người già ăn thức ăn đa dạng giúp cân bằng dưỡng chất, cho cơ thể khỏe mạnh

Người già ăn thức ăn đa dạng giúp cân bằng dưỡng chất, cho cơ thể khỏe mạnh

Không có một loại thức ăn nào có thể cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, chỉ có ăn nhiều hay ít mà thôi. Vì vậy, chế độ ăn hàng ngày của người cao tuổi càng đa dạng càng tốt, khoảng trên 20 loại thực phẩm. Một chế độ dinh dưỡng tốt là mỗi bữa ăn phải cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Ở Nhật Bản, người ta khuyên người cao tuổi nên ăn khoảng 30 loại thực phẩm mỗi ngày.

Ăn nhiều chất xơ

Người già ăn nhiều chất xơ là bí quyết nâng cao sức khỏe tuyệt vời

Người già ăn nhiều cá là bí quyết nâng cao sức khỏe tuyệt vời

Chất xơ tuy không cung cấp năng lượng cho người cao tuổi nhưng lại có vai trò không thể thiếu trong việc chống táo bón, giảm cholesterol máu làm tránh xơ vữa động mạch, đái tháo đường, béo phì… Một số công trình nghiên cứu lớn về tập quán ăn uống và chế độ ăn kiêng ở châu Âu và Mỹ cho thấy, việc tiêu thụ những thức ăn giàu chất xơ đã làm giảm nguy cơ ung thư ruột.

Ăn nhiều cá

Người già ăn nhiều cá là cách chống lão hóa rất hiệu quả
Người già ăn nhiều cá là cách chống lão hóa rất hiệu quả

Chế độ ăn cá thường xuyên, ít nhất 2 lần trong tuần, giúp người cao tuổi có khả năng chống lại nhiều nguy cơ gây bệnh từ hen phế quản đến ung thư tiền liệt tuyến. Cá giàu chất đạm, ít acid béo không tốt, nhiều acid béo tốt có tác dụng chống bệnh tim mạch và ung thư. Ăn cá cũng đã từng được cho là có tác dụng phòng chống bệnh ở những người hút thuốc lá và người bị đái tháo đường. 

Giảm chất đường, chất bột

Chất đường chất xơ không nên xuất hiện nhiều trong chế độ ăn hàng ngày của người già
Chất đường chất xơ không nên xuất hiện nhiều trong chế độ ăn hàng ngày của người già

Các chất đường, bột cung cấp năng lượng giúp hoạt động của cơ thể và duy trì sự sống. Theo mức hấp thu, người ta chia làm hai loại: loại hấp thu nhanh là các loại đường glucose, fructose, saccarrose; loại hấp thu chậm gồm tinh bột và glycogen.

Ở người cao tuổi, sự dung nạp các chất đường, bột giảm nhiều. Nhu cầu về năng lượng giảm 30% so với tuổi 20. Vì vậy, chế độ ăn cho người cao tuổi nên có các loại thức ăn chứa tinh bột giàu chất xơ như bánh mì đen, ngũ cốc nguyên hạt, khoai củ chứa ít năng lượng (khoai lang), không đắt tiền, luôn sẵn có và là nguồn vitamin, khoáng chất và protein quý. Ngược lại, người cao tuổi nên hạn chế và gần như không nên ăn các loại đường mía, mật, bánh kẹo, nước ngọt, nước tăng lực.

Minh Vũ

  

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang