Người Việt Nam nên sử dụng thuốc sản xuất trong nước

author 06:37 02/11/2016

(VietQ.vn) - Hưởng ứng Cuộc vận động người Việt Nam dùng thuốc sản xuất trong nước, coi đây là một trách nhiệm chính trị với đất nước.

Đó là nhấn mạnh của ông Nguyễn Thiện Nhân - Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương trong Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua việc hiện thực hóa “Người Việt Nam dùng thuốc Việt Nam” là một trách nhiệm chính trị với đất nước.

Ông khẳng định, chúng ta vận động người Việt dùng hàng Việt nhưng phải bảo đảm hàng tốt, giá tốt. Đồng thời phải giới thiệu hàng hóa cho người tiêu dùng để người tiêu dùng biết rõ tác dụng. Đối với thuốc, người dân không thể biết thuốc nào tốt, mà phải tùy vào thầy thuốc. Mua xe hơi thì có thể dễ, nhưng mua thuốc thì khó. Người Việt mua thuốc Việt tùy thuộc vào thầy thuốc Việt Nam. Người bệnh không nghe người bán hàng, mà nghe thầy thuốc.

Hơn nữa, y tế là ngành đặc thù, là ngành chữa bệnh cứu người, vì vậy yếu tố công nghệ, kỹ thuật là rất quan trọng, vì thế, để đẩy mạnh việc người Việt dùng hàng Việt, phải làm từng bước để vận động. Phải xây dựng hệ thống chính sách, kế hoạch triển khai, truyền thông.

 
 Hưởng ứng Cuộc vận động người Việt Nam dùng thuốc sản xuất trong nước, coi đây là một trách nhiệm chính trị với đất nước.

Theo TS. Trương Quốc Cường - Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), nước ta có những thuận lợi nhất định để phát triển sản xuất thuốc trong nước bởi được đánh giá có nguồn tài nguyên dược liệu phong phú, có kinh nghiệm, truyền thống sử dụng thuốc y học cổ truyền. Các nhà sản xuất dược phẩm trong nước đang có những bước phát triển lớn, đặc biệt là khuynh hướng đầu tư chiều sâu về khoa học công nghệ và chất lượng cho nhà máy và sản phẩm.

Giai đoạn từ năm 2012 - 2015, tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước tại các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến huyện, tỉnh và tuyến trung ương đã tăng. Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ phối hợp và hỗ trợ Hội Dược học Việt Nam và Tổng hội Y học Việt Nam thực hiện khảo sát, đánh giá “Chuỗi thuốc Việt” từ sử dụng đến sản xuất, từ đó đưa ra những kiến nghị về chính sách để đẩy mạnh cuộc vận động dùng thuốc Việt.

 Trần Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang