Những kinh nghiệm quý giá giúp các doanh nghiệp nhỏ thành công

author 07:09 30/12/2019

(VietQ.vn) - Trên thương trường khốc liệt, rất khó để các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể và đứng vững. Những lời khuyên sau đây sẽ giúp doanh nghiệp tìm đúng hướng đi cho mình, ổn định và phát triển hơn.

1. Tạo dấu ấn thương hiệu riêng

Không giống như những tập đoàn lớn, các doanh nghiệp nhỏ không có đủ nguồn lực để khiến mọi người biết đến. Làm thế nào để cạnh tranh với những nhân vật có sức lôi cuốn và nổi tiếng? Hãy là chính mình.

Tính xác thực, trái tim, giá trị, và tầm nhìn là điều khác biệt làm doanh nghiệp nhỏ khác với các chủ doanh nghiệp khác. Đó thực sự là nguồn lực lớn mà doanh nghiệp nhỏ đang sở hữu. 

Nói một cách đơn giản là hãy xây dựng tính cách thương hiệu bằng cách đặt cái tâm và sự quyết tâm xây dựng nên một thương hiệu, có thể khiến mọi khách hàng biết đến.

Ảnh minh họa 

2. Phát triển một kế hoạch kinh doanh chiến lược, cơ cấu tổ chức và hệ thống hỗ trợ hoạt động

Một kế hoạch chi tiết, chiến lược cụ thể cũng quyết định sự phát triển của một doanh nghiệp nhỏ: Một kế hoạch kinh doanh chiến lược là kế hoạch chi tiết của doanh nghiệp mô tả khái niệm kinh doanh, triết lý và sứ mệnh; Cơ cấu tổ chức là các chính sách và quy trình bảo đảm doanh nghiệp là một cỗ máy hoạt động trơn tru; Hệ thống hỗ trợ hoạt động có thể giảm bớt sự quản lý từ các hoạt động thường ngày, như lên lịch các cuộc họp hoặc theo dõi dòng tiền. Điều này cho phép các doanh nghiệp nhỏ tập trung vào các nhiệm vụ khác .

Như Tiến sĩ W. Edwards Deming đã nói, 85% không đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng là do liên quan đến sự thiếu hụt trong các hệ thống và quy trình - chứ không phải do nhân viên.

3. Tránh gặp phải các sai lầm phổ biến

Một trong những cách tốt nhất để tăng khả năng thành công là học hỏi từ những sai lầm của người khác. Và đây là 4 trong số những sai lầm phổ biến của các chủ doanh nghiệp nhỏ: Đánh giá quá cao nhu cầu cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình; Bước vào một thị trường cạnh tranh; Không tính đến phụ phí. Các chi phí như lương, cơ sở vật chất và thiết bị là hiển nhiên. Nhưng có rất nhiều chi phí khác bị bỏ qua khi bắt đầu kinh doanh. Không quan tâm đến những chi phí này có thể dẫn đến việc kiểm soát ngân sách của doanh nghiệp; Không lên kế hoạch cho lợi nhuận.

5. Coi trọng nhân viên

Gary Vaynerchuk nói rằng: "Nhân viên của bạn rất quan trọng, bởi vì chính kỹ năng của họ giúp hệ thống của bạn hoạt động". Bằng cách đặt hạnh phúc và sức khỏe của nhân viên trên mọi thứ, Vaynerchuk đã mở rộng quy mô kinh doanh của mình và xây dựng đội ngũ tận tâm khi ông tiếp tục đổi mới.

Gary, giống như hầu hết các nhà lãnh đạo xuất sắc, xây dựng mối quan hệ thực sự với nhân viên của mình, cũng như khuyến khích sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Ngoài ra, hãy thúc đẩy họ bằng cách chúc mừng những nhiệm vụ mà họ hoàn thành tốt, xây dựng niềm tin và cho họ thấy rằng họ đang góp phần lớn lao vào thành công chung của một tập thể.

6. Luôn biết trân trọng và tri ân khách hàng

Khách hàng là nguồn sống của doanh nghiệp. Hãy giữ lấy các khách hàng và có được những khách hàng trung thành bằng cách: Quảng bá hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn với đối tượng mục tiêu qua báo địa phương, tv / radio, quảng cáo, thư trực tiếp, ấn phẩm thương mại, catalogue, internet hoặc quảng cáo từ thiện; Các chương trình khuyến mãi như phiếu giảm giá, thử nghiệm miễn phí hoặc hàng khuyến mại; Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất; Xây dựng một thương hiệu khiến khách hàng luôn muốn ủng hộ - giống như Apple.

7. Biết cách tổ chức

Khi có tổ chức sắp xếp, doanh nghiệp có nhiều khả năng hoàn thành các nhiệm vụ và luôn đứng đầu trong mọi việc cần làm. Một khởi đầu tuyệt vời để bắt đầu là tạo một danh sách việc cần làm hàng ngày. Đó là cách đơn giản và hiệu quả để duy trì sự tập trung và đảm bảo tiến độ phát triển công việc.

8. Tạo chỗ đứng vững chắc trong lĩnh vực của mình

Một doanh nghiệp nhỏ muốn vượt lên trước đối thủ cạnh tranh, tạo dấu ấn riêng trên thương trường, khẳng định tên tuổi, trở thành một chuyên gia đi đầu về lĩnh vực này? Hãy đơn giản hóa việc này bằng cách: Xác định chuyên ngành và kiến thức; Đưa thị trường lớn vào phân khúc cụ thể hơn; Kiểm tra chuyên môn của bạn bằng phương pháp thử SPAN; Quảng bá thương hiệu sản phẩm trên các công cụ truyền thông.

9. Phân tích đối thủ

Đây không phải là việc mờ ám trong kinh doanh. Các doanh nghiệp hầu như đều làm điều này để cải thiện bản thân mình. Nghiên cứu các đối thủ sẽ tạo cơ hội để xem xét những điểm yếu, điểm mạnh của họ. Từ đó, các doanh nghiệp sẽ tập trung hơn thế mạnh của mình, khắc phục những thiếu sót tồn đọng.

10. Bảo vệ dòng tiền của mình

Bí quyết thực sự thành công đối với các doanh nghiệp nhỏ là có kỷ luật trong việc quản lý tài chính cá nhân và dòng tiền kinh doanh của họ.

Muốn đảm bảo rằng doanh nghiệp của mình có dòng tiền dương, hãy thực hiện các biện pháp sau: Điều chỉnh các chi phí; Đẩy nhanh các khoản phải thu; Mở rộng lịch trình thanh toán; Điều chỉnh mức tồn kho; Luôn sẵn sàng có nguồn tiền dự trữ.

Tạo ra một kế hoạch lưu lượng tiền mặt trong sáu đến tám tuần tiếp theo để có thể giải quyết các vấn đề về dòng tiền trước khi có khó khăn xảy ra.

11. Quản lí tín dụng của mình

Doanh nghiệp luôn cần có một khoản tín dụng khi cần, như khi cần thu hẹp khoảng cách ngắn hạn giữa các khoản phải thu chi vì tính thời vụ, mở rộng hàng tồn kho hoặc tăng trưởng kinh doanh. Thỉnh thoảng, có một vài trường hợp khẩn cấp xảy ra. Dù trong tình huống nào, điều bắt buộc là doanh nghiệp nhỏ luôn cần phải có sẵn khoản tín dụng khi cần. Ngoài ra, khi có một khoản tín dụng tốt, doanh nghiệp có thể nhận được các điều khoản thanh toán thuận lợi hơn, được cung cấp một khoản nợ có thể trả và thiết lập với các nhà cung cấp mới.

12. Biết mình đại diện cho cái gì

Blake Mycoskie, người sáng lập TOMS từng nói: "Nếu ai đó dễ dàng hiểu bạn là ai và bạn đại diện cho điều gì thì người đó càng dễ dàng truyền bá cho bạn". Hiểu được tính chất, sứ mệnh và mục đích mà doanh nghiệp mình muốn hướng tới, cũng là kim chỉ nam dẫn các doanh nghiệp nhỏ đi đúng hướng, tìm cách vận hành và dễ dàng đạt thành công.

Bảo Linh (theo Business2community)

 

Truyền thông số: ‘Chìa khóa’ nâng tầm doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo(VietQ.vn) - Trong bối cảnh nền công nghệ thế giới phát triển mạnh mẽ, truyền thông số đang dần trở thành một yếu tố quan trọng có khả năng chi phối đến sự thành bại của một mô hình, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang