Những thói quen nhỏ khiến năng suất làm việc tụt dốc không phanh

author 18:40 16/12/2014

(VietQ.vn) - Có những thói quen hàng ngày tưởng chừng như nhỏ nhặt và vô hại nhưng lại có tác động xấu, thậm chí khiến năng suất làm việc tụt dốc không phanh. Thực tế, đa phần mọi người hay mắc phải những thói quen này nhưng không hề hay biết.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Việc dễ làm trước, việc khó trì hoãn để sau

Mọi người thường bắt đầu ngày làm việc của mình bằng cách hoàn thành những công việc dễ dàng trước và trì hoãn những việc khó khăn hơn phía sau. Đây thực sự là một thói quen tồi khiến năng suất làm việc tụt dốc bởi thông thường những việc quan trọng vốn không hề dễ dàng và đòi hỏi đầu tư thời gian công sức, sự trì hoãn sẽ khiến những công việc này không được hoàn thành đúng tiến độ.

Năng suất làm việc dễ tụt dốc khi những việc khó khăn bị trì hoãn và không được hoàn thành

Năng suất làm việc dễ tụt dốc khi những việc khó khăn bị trì hoãn và không được hoàn thành. Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng mỗi người có một mức độ tập trung nhất định và mức độ này sẽ giảm dần trong suốt cả ngày. Trong trường hợp đó, giải pháp tốt nhất là hãy hoàn thành những công việc quan trọng nhất, khó khăn nhất trước tiên sau đó làm những việc dễ sau, năng suất làm việc trong một ngày sẽ tăng lên đáng kể.

Hội họp nhiều

Các cuộc họp không cần thiết là nhân tố hàng đầu làm gián đoạn nhịp độ xử lý và giảm năng suất làm việc. Ngày nay, với những công cụ hữu ích như email, video chat,.. chỉ với những thao tác đơn giản  trên bàn phím của mình, việc trao đổi thông tin và làm việc đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Vì vậy, tốt nhất chỉ nên tổ chức các cuộc họp khi cần giới thiệu hoặc thảo luận về những vấn đề quan trọng hay cần sự bàn bạc tổ chức của cả nhóm, tránh lãng phí thời gian và công sức.

Những cuộc họp không cần thiết là nguyên nhân gây ra tình trạng năng suất làm việc kém hiệu quả

Những cuộc họp lãng phí,không cần thiết là nguyên nhân gây ra tình trạng năng suất làm việc kém hiệu quả. Ảnh minh họa

Nhà sáng lập của công ty cung cấp dịch vụ Logistics BlueGrace - Bobby Harris khuyến cáo mọi người không chấp nhận một cuộc họp trừ khi người tổ chức cuộc họp  đã đưa ra một chương trình được lên lịch rõ ràng và cho biết chính xác thời gian của cuộc họp. Thậm chí sau đó, Harris khuyến cáo thời gian của những cuộc họp nên giảm xuống một nửa.

Làm nhiều việc cùng một lúc

Trong khi rất nhiều người ngộ nhận rằng họ có thể làm tốt 2 hay thậm chí nhiều việc việc cùng một lúc thì những nghiên cứu khoa học lại chỉ ra rằng chỉ 2% dân số thế giới có khả năng xử lý hiệu quảnhiều việc cùng lúc .Đối với phần đông dân số còn lại, làm nhiều việc cùng một lúc hay đa tác vụ thực ra lại là một thói quen xấu làm giảm khả năng tập trung của não bộ và khiến cho con người làm việc kém năng suất trong thời gian dài.

Tranh thủ ngủ thêm 10 phút vào mỗi sáng

Với nhiều người, cảm giác được ngủ cố một chút vào mỗi sáng hẳn đã trở thành thói quen với không ít người. Họ thường biện hộ rằng ngủ thêm một lát sẽ giúp cơ thể có thêm thời gian nghỉ ngơi thư giãn trước khi bắt đầu một ngày làm việc căng thẳng nhưng sự thật là thói quen tưởng chừng như nhỏ nhặt này lại mang đến hại nhiều hơn lợi.

Ngủ cố thêm vài phút mỗi sáng cũng gây những ảnh hưởng tiêu cực tới năng suất làm việc trong ngày

Ngủ cố thêm vài phút mỗi sáng cũng gây những ảnh hưởng tiêu cực tới năng suất làm việc trong ngày. Ảnh minh họa

Bởi vì khi con người mới thức dậy, hệ thống nội tiết bắt đầu hoạt động để giải phóng một loại hormone kích thích sự tỉnh táo giúp cơ thể sẵn sàng cho một ngày dài hoạt động. Với những ai cố chợp mắt thêm một chút, họ đang cản trở quá trình này. Hơn nữa, một giấc ngủ ngắn tầm 10 phút sẽ không đủ thời gian để cơ thể phục hồi cũng như khó có được một giấc ngủ sâu cần thiết.

Theo đuổi quá nhiều mục tiêu

Con người có xu hướng tự phản ứng lại thất bại bằng cách cố gắng nắm giữ nhiều lựa chọn,  từ đó, họ cố gắng theo đuổi một loạt những mục tiêu khác nhau trong cùng một thời điểm. Ví dụ có những người làm trong ngành tiếp thị quảng cáo đã được năm năm nhưng họ vẫn có ý định học trường luật phòng trường hợp bất trắc. Thật không may, việc theo đuổi quá nhiều thứ có thể giết chết năng suất làm việc của mỗi người.

Những người biết bỏ lại những mục tiêu không cần thiết và tập trung vào những thứ thật sự quan trọng sẽ là người thành công và có năng suất làm việc hiệu quả.Một ví dụ tiêu biểu là câu chuyện của Warren Buffet. Nhận thấy cố vấn đáng tin cậy của mình không thể hoàn thành những mục tiêu trog đời của anh ta, Buffett đã bảo người đó lập ra một danh sách 25 điều anh ta muốn làm trước luc chết.

Nhưng thay vì từng bước hoàn thành tất cả mọi điều trong danh sách đó Buffett khuyên người cố vấn đó hãy chọn ra 5 điều anh ấy cho là quan trọng nhất và hãy phớt lờ những điều còn lại.  

Quá trung thành với kế hoạch đã đề ra

Những người có tham vọng và tính nguyên tắc cao thường cố gắng tối đa hóa năng suất làm việc của bản thân bằng cách lên kế hoạch tỉ mủ chi tiết từng ngày từng giờ. Thật không may, mọi thứ trong cuộc sống không phải lúc nào cũng diễn ra suôn sẻ như kế hoạch họ đề ra, một dự án ngoài mong đợi hay những rắc rối phát sinh bất ngời hoàn toàn có thể khiến một ngày của họ trở nên rối rắm và kém hiệu quả.

Thay vì lên kế hoạch chi tiết đến từng giờ, hãy chỉ lên kế hoạch làm việc thực sự trong vòng 4 đến 5 giờ để có thể linh hoạt giải quyết những công việc bất ngờ có thể xảy ra.

Lập kế hoạch quá sơ sài, không hoàn thành đến nơi đến chốn

Vẫn về vấn đề lập kế hoạch làm việc, không quá tỉ mi chi tiết không có nghĩa là  bản kế hoạch đó sẽ sơ sài. Mỗi người nếu muốn làm việc hiệu quả, tăng năng suất lao động cần lập một chiến lược trước khi cố gắng đạt được bất cứ mục tiêu dài hạn nào. Không được đốt cháy giai đoạn, cố gắng kết thúc nhanh chóng và qua loa một dự án vẫn đang làm dở giữa chừng chỉ thể hiện sự kém chuyên nghiệp cũng như lãng phí một lượng lớn thời gian quý báu của bản thân khiến năng suất làm việc kém hiệu quả.

Giữ điện thoại bên cạnh lúc đi ngủ

Đây là một thói quen của rất nhiều người và không phải ai cũng biết tật xấu này đem lại những tác hại không ngờ tới. Màn hình LED của những chiếc smartphone hay máy tính bảng, máy tính xách tay phát ra ánh sáng xanh. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy thứ ánh sáng này có thể gây tổn thương thị lực, ngăn chặn quá trình sản xuất melatonin- một loại hormone giúp điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ, giúp cơ thể phục hồi sau những giờ làm việc căng thẳng.

Để điện thoại bên cạnh lúc đi ngủ gây ra nhiều tác hại không ngờ tới

Để điện thoại bên cạnh lúc đi ngủ gây ra nhiều tác hại không ngờ tới. Ảnh minh họa

Vậy nên nếu muốn mỗi sáng thức dậy làm việc một cách hiệu quả thì đừng để chiếc smartphone lại gần gối mỗi khi đi ngủ. Hãy đặt chúng xa giường để tránh những tác hại không tốt đến sức khỏe và khả năng làm việc. 

Phương Trâm 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang