Phân công nhiệm vụ thực hiện điều ước quốc tế về hạt nhân

author 07:07 20/08/2015

(VietQ.vn) - Vừa qua, tại Trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), đã diễn ra cuộc họp của Tổ công tác liên Bộ về các điều ước quốc tế trong lĩnh vực hạt nhân.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Thứ trưởng Trần Việt Thanh, Tổ trưởng Tổ công tác đã chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có các thành viên của Tổ công tác là các đại diện của các Bộ có liên quan: KH&CN, Ngoại giao, Công an, Quốc phòng, Tư pháp, Công thương, Xây dựng, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường và Tài chính.

Điện hạt nhân là nguồn năng lượng không thể thiếu
Điện hạt nhân là nguồn năng lượng cần thiết

Nội dung cuộc họp lần này nhằm báo cáo tình hình tham gia và thực hiện các điều ước quốc tế trong lĩnh vực hạt nhân mà Việt Nam đã tham gia đồng thời xin ý kiến Tổ công tác về việc tham gia 2 công ước: Công ước quốc tế về Ngăn chặn hành động khủng bố hạt nhân và Công ước bồi thường thiệt hại hạt nhân.
Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) Vương Hữu Tấn, Tổ phó thường trực Tổ công tác đã báo cáo về tình hình thực hiện các điều ước quốc tế trong lĩnh vực hạt nhân mà Việt Nam đã tham gia.

Đại diện của Cục ATBXHN đã báo cáo nghiên cứu và đề xuất gia nhập Công ước quốc tế về ngăn chặn hành động khủng bố hạt nhân và Công ước bồi thường thiệt hại hạt nhân nhấn mạnh đến sự cần thiết gia nhập công ước, nội dung của công ước và nghĩa vụ của Việt Nam sau khi gia nhập, đề xuất lộ trình tham gia và một số kiến nghị. Các thành viên của Tổ đã có các ý kiến trao đổi, thảo luận và thống nhất một số đề xuất cơ bản về kế hoạch hoạt động của Tổ công tác, lộ trình tham gia, quyền và nghĩa vụ của Việt Nam khi tham gia và trách nhiệm cụ thể của các Bộ, ngành có liên quan đối với 2 công ước này.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Trần Việt Thanh đã đánh giá cao những cố gắng của các thành viên Tổ Công tác trong thời gian vừa qua. Bên cạnh đó, Thứ trưởng giao nhiệm vụ cho Cục ATBXHN, Bộ phận thường trực của Tổ công tác làm tốt công tác chuẩn bị, tổng hợp ý kiến các Bộ, ngành để trình Chính phủ tham gia 2 công ước quốc tế nói trên.

Tổ công tác liên Bộ về các điều ước quốc tế trong lĩnh vực hạt nhân mới được tái thành lập theo Quyết định số 453/QĐ-BKHCN ngày 17/3/2015 của Bộ trưởng Bộ KH&CN do nhiều cán bộ chuyển công tác hoặc nghỉ chế độ, với các thành viên là đại diện Văn phòng Chính phủ và các Bộ: KH&CN, Ngoại giao, Công an, Quốc phòng, Tư pháp, Công thương, Xây dựng, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, và Tài chính.

Tổ có nhiệm vụ nghiên cứu toàn diện các điều ước quốc tế liên quan đến hạt nhân, đề xuất với Bộ trưởng Bộ KH&CN phương án tham gia, phân công trách nhiệm giữa các Bộ, ngành có liên quan khi triển khai thực hiện điều ước. Thứ trưởng Trần Việt Thanh là Tổ trưởng Tổ công tác, Bộ phận thường trực là Cục ATBXHN.

Lan Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang