Phấn hoa có thể gây bệnh khó chịu này trong mùa xuân

author 13:02 02/03/2018

(VietQ.vn) - Trong tiết trời mùa xuân, sự phát triển và khuếch tán phấn hoa là nguyên nhân gây nhiều bệnh dị ứng trong đó có đau mắt đỏ dị ứng.

Theo báo Tin Tức đăng tải, bệnh viêm kết mạc hay còn gọi là đau mắt đỏ. Đây là một bệnh nhiễm trùng thường gặp, gây khó chịu, ngứa sưng đỏ và kích ứng ở mắt. Viêm kết mạc dị ứng mùa xuân là tình trạng mãn tính, người bệnh hay mắc nhất trong những tháng mùa xuân và mùa hè. Nguyên nhân là do sự gia tăng theo mùa của các chất gây dị ứng như phấn hoa trong không khí hoặc các tác nhân gây dị ứng khác như: Clo trong bể bơi, khói thuốc lá; thành phần trong mỹ phẩm…

Phấn hoa có thể gây bệnh khó chịu này trong mùa xuân

Phấn hoa có thể gây đau mắt đỏ dị ứng mùa xuân. Ảnh minh họa

 

Nếu người bệnh để tình trạng viêm kết mạc dị ứng mùa xuân trở thành mãn tính có thể ảnh hưởng đến thị giác. tạo sẹo giác mạc hoặc lớp ngoài cùng của mắt làm mắt giảm khả năng bảo vệ mắt khỏi bụi, vi trùng và các tác nhân có hại khác.

Cũng giống như các các tình trạng viêm kết mạc khác, người bị viêm kết mạc dị ứng mùa xuân thường xuất hiện các triệu chứng như: Ngứa mắt, chảy nước mắt nhiều, mắt đỏ, cảm giác nóng rát trong mắt, gảm thị lực như nhìn mờ hơn.

Vì viêm kết mạc mùa xuân là bệnh dị ứng nên bệnh nhân chủ yếu phải sử dụng các thuốc chống dị ứng. Trong những đợt viêm cấp tăng lên do thời tiết hoặc chất gây dị ứng bệnh nhân có thể dùng thêm thuốc kháng viêm. Tuy nhiên, các loại thuốc này phải được chỉ định của bác sỹ và người bệnh phải được theo dõi.

Đừng chủ quan với bệnh dại kẻo có ngày 'hối cũng không kịp'(VietQ.vn) - Bệnh dại được lây truyền qua nước bọt của động vật như chó, mèo,...mắc bệnh bài tiết ra ngoài và theo vết cắn, vết liếm, vết xước trên da bị rách.

Hầu hết các trường hợp có thể được điều trị tại nhà bằng các thuốc như thuốc kháng histamine. Trong khi đang phải điều trị, người bệnh không được dụi mắt vì sẽ làm thêm các kích ứng. Nếu mắt có cảm giác khó chịu, có thể chườm lạnh vài lần/ngày để giảm tạm thời triệu chứng bệnh. Nếu tình trạng bệnh kéo dài ngày hoặc xảy ra liên tục cần có sự thăm khám của bác sĩ để chỉ định thuốc phù hợp.

Ngoài ra, theo Vietnammoi, phấn hoa còn là nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng. Bệnh có thể gặp quanh năm nhưng cao nhất là vào mùa xuân ở những người có cơ địa dị ứng. Nguyên nhân là vì mùa xuân, phấn hoa phát tán khá nhiều trong không khí gây ngứa mũi, hắt xì hơi, chảy nước mũi liên tục, nghẹt mũi rất khó chịu.

Những người có cơ địa dị ứng cần tránh đến những nơi trồng nhiều hoa, không cắm hoa trong phòng, sử dụng khẩu trang khi đi ra đường. Khi hít phải phấn hoa, trước tiên có thể sử dụng các loại thuốc nhỏ mũi từ nước muối vô khuẩn để làm sạch phấn hoa. Sau đó, cần đến bác sỹ để được chỉ định dùng thuốc hợp lý.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang