Quản lí thị trường "bắt tay" CSGT phạt mũ bảo hiểm dởm

author 07:14 09/05/2013

(VietQ.vn) – Sắp tới cơ quan QLTT sẽ thí điểm phối hợp với lực lượng CSGT xử phạt đội MBH không đạt chất lượng tại một số tuyến phố.

Sẽ khó "dẹp" được MBH giả khi chưa có sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng

Phần lớn mũ bảo hiểm giả không đạt chất lượng

Theo khảo sát về chất lượng MBH của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại ba tỉnh Bắc Giang, Hà Nam và Ninh Bình cho thấy, 110 MBH được chọn để thử hấp thụ xung động nhưng chỉ có 18,9% trong số ấy đạt yêu cầu.

Phát biểu tại tọa đàm “Thực hiện chỉ thị 04 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH khi tham gia giao thông” tổ chức ở Hà Nội ngày 8/5,ông Cris Tunon – Đại diện WHO cho biết, hiện nay trên thị trường Việt Nam 100% loại mũ kiểu dáng giống MBH (mũ thời trang) không đạt yêu cầu chất lượng.

Còn theo báo cáo của Ban Chỉ đạo An toàn giao thông quốc gia cho thấy tỉ lệ người dân đội MBH đã đạt 90% sau 5 năm vận động toàn dân đội MBH. Tuy nhiên, 70% số MBH trên thị trường là mũ giả.

Theo số liệu thống kê những tai nạn thương tích khi tham gia giao thông liên quan đến MBH thời gian gần đây luôn ở mức cao. Thực tế là, trong thời gian vừa qua đa số người đội MBH giả đã thành công trong việc đối phó với lực lượng chức năng. Nỗi sợ bị phạt dường như lớn hơn rất nhiều so với nỗi sợ bị chấn thương sọ não.

Quản lí thị trường cũng muốn "đứng đường"

Thượng tá Lê Xuân Đức, Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt - Bộ Công an, khẳng định Thông tư 06 quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng MBH cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp máy có hiệu lực từ ngày 15/5 không đề cập chuyện xử phạt người đội MBH không đạt chuẩn. Trong quy định pháp luật, thẩm quyền chống hàng giả là của QLTT; CSGT chỉ có quyền xử phạt hành vi không đội MBH và đội MBH nhưng cài quai sai quy cách.

“Hiện nay vấn đề nhận biết MBH đạt chuẩn và tem CR vẫn còn nhiều người dân chưa rõ. Thậm chí CSGT cũng còn lúng túng. Bên cạnh đó MBH xách tay từ nước ngoài về chất lượng tốt nhưng không có tem CR thì có bị xử lý hay không? Và việc dừng xe người tham gia giao thông để bắt họ bỏ mũ để kiểm tra có đúng với quy định của pháp luật hay không? Do vậy, việc xử phạt là rất khó khăn”, Thượng tá Lê Xuân Đức nói.

Theo ông Đức, bất cập hiện nay là người dân vẫn tiếp tục mua và sử dụng những loại mũ không phải MBH như: mũ dành cho người chơi thể thao, mũ nhựa thời trang... với giá 25.000 - 30.000 đồng/cái. “Vấn đề cốt lõi là phải tuyên truyền thế nào để người dân hiểu được đâu là MBH, đâu không phải là MBH để họ tự giác thực hiện” - ông Đức kiến nghị.

Về vấn đề này, ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường - Bộ Công Thương, cho biết đã tính tới phương án sắp tới cơ quan QLTT sẽ thí điểm phối hợp với lực lượng CSGT xử phạt đội MBH không đạt chất lượng tại một số tuyến phố.

“QLTT sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn trong việc thí điểm xử phạt này. QLTT sẽ phối hợp với CSGT xử phạt mũ bảo hiểm tại một số tuyến phố thí điểm. Trong đó, QLTT yêu cầu dừng xe và xử phạt trường hợp nào thì CSGT có nhiệm vụ dừng xe trường hợp đó” – ông Hùng cho biết.

Trả lời câu hỏi của PV Chất lượng Việt Nam về việc phối kết hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc thực hiện Chỉ thị 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư liên tịch 06, ông Trần Hùng cho biết, hiện nay vẫn còn những khó khăn nhất định trong việc phối hợp xử lý những trường hợp vi phạm người tham gia giao thông đội MBH giả. Vẫn còn những cách hiểu chưa đúng về việc thế nào là MBH đạt chất lượng và thế nào là mũ giả MBH.

“Việc chưa thống nhất trong việc xử lý vi phạm MBH giả thì công tác dẹp bỏ hàng kém giả, kém chất lượng sẽ không thể thực hiện được khi “đầu ra” vẫn còn. Và nếu như vậy thì phương án bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính và bảo vệ sự an toàn cho tính mạng người dân sẽ rất khó khăn. Thông tư 06 liên bộ sẽ khó mà triệt để”, ông Hùng nói.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang