Sao biết được ông đồ ngồi hè phố là rởm, không có trình độ và lợi dụng kiếm tiền?

author 06:05 17/01/2017

(VietQ.vn) - Ông Trương Minh Tiến - PGĐ Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội cho rằng những ông đồ ngồi ngoài hè phố - khu vực tự phát đều là những ông đồ rởm, không có trình độ, lợi dụng kiếm tiền…

Chiều ngày 16/1, Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội tổ chức gặp mặt báo chí thông báo kế hoach tổ chức “Hội chữ Xuân Đinh Dậu 2017”.

Theo đó, “Hội chữ Xuân Đinh Dậu 2017” sẽ diễn ra từ ngày 21/1 đến 11/2/2017 (tức 24/12 đến 15/1 năm Đinh Dậu). Hội chữ Xuân có sự tham gia khoảng 50 lều (mỗi lều 2 người viết) dành cho 13 câu lạc bộ và một số người viết thư pháp tự do. BTC sẽ bố trí cho các CLB và người viết tự bốc thăm xác định vị trí ngồi viết chữ.

Hồ Văn - khu vực sẽ tổ chức để ông đồ dựng lều cho chữ trong năm nay. Ảnh tư liệu của Viết Cường

Đặc biệt, BTC sẽ dành một số vị trí cho người viết chữ trên 70 tuổi, đã tham gia giảng dạy, triển lãm thư pháp và có nhiều đóng góp cho hoạt động Thư pháp Hà Nội từ năm 2000 đến nay, được các CLB Thư pháp Hà Nội suy tôn như cụ Cung Khắc Lược, Nguyễn Thế Anh, Nguyễn Thế Lục, Nguyễn Như Phách, …

Điểm đặc biệt năm nay là BTC không tổ chức khảo tuyển như những năm trước, vì số lượng người viết từ năm 2014 đến nay rất lớn.

“Ngoài những người đủ điều kiện viết trong hồ Văn, Hội đồng giám tuyển tác phẩm thư pháp sẽ thẩm định trình độ của người viết chữ. Nội dung chủ đề khảo hạch là "Tôn sư trọng đạo" được công khai trước, người dự tuyển viết trước tác phẩm thư pháp rồi đem nộp, yêu cầu phải viết đẹp, viết đúng quy định”, lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội cho biết.

Trước tình trạng như mọi năm, phố “ông đồ tự phát” ở Văn Miếu có nhiều, khi trật tự phường đến, các “ông đồ” xách giấy mực chạy, gây nên hình ảnh phản cảm, ông Trương Minh Tiến, PGĐ Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội cho hay, BTC sẽ tiếp tục đề nghị lực lượng chức năng xử lý triệt để.

“Những ông đồ chân chính, chất lượng đã vào khu của ban tổ chức rồi. Những ông đồ ngồi ngoài hè phố - khu vực tự phát đều là những ông đồ rởm, không có trình độ, lợi dụng kiếm tiền. Người dân đến đó xin chữ dịp năm mới chẳng hiểu đó là cái gì, viết không đúng, may chẳng có lại thành xúi quẩy”, ông Tiến nhận xét.

Cũng theo đại diện BTC, điểm mới của Hội chữ Xuân 2017 là việc phân bố các lều cho chữ sẽ không ở vòng quanh Hồ Văn như năm 2016 mà sẽ tập hợp toàn bộ phía mặt trước Hồ Văn để tránh việc phân tán không đều khách xin chữ. Thêm nữa, các chất liệu làm lều sẽ được dùng đồng nhất một loại do BTC thiết kế là tre, nứa, đảm bảo dân dã, thân thiện môi trường.

Làm sao phân biệt được ông đồ rởm, ông đồ xịn?

Trước phát ngôn của ông Trương Minh Tiến - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội, “những ông đồ ngồi ngoài hè phố - khu vực tự phát đều là những ông đồ rởm, không có trình độ, lợi dụng kiếm tiền”, nhiều người bày tỏ quan điểm không đồng tình và đặt lại câu hỏi với ông Tiến rằng: “làm thế nào phân biệt được ông đồ rởm - ông đồ xịn?

Ông đồ cho chữ trong văn Miếu Tết nguyên đán 2014. Ảnh minh hoạ

“Người mua chữ cảm thấy chữ đẹp là mua chứ quan trọng gì ông đồ là người thế nào, không còn gì để nói nữa hay sao?”, bạn đọc Trần Thắng bất bình phản đối.

Đạt Nguyễn, một người dân khác đồng tình với quan điểm trên: “Đồng ý với bạn. Quy hoạch gom gọn rồi thì nó trở thành chợ siêu thị chứ không còn là hội xuân khi người ta dạo khắp phố phường rồi tới chợ mua chữ, thứ mà đã được chọn ai cũng giống ai”.

“Ở Sài Gòn, ông đồ là sinh viên kiến trúc. Nét chữ là chữ quốc ngữ được nghê thuật hóa. Nếu không xin chữ thì vẽ tranh. Mấy bạn ấy quá tài năng chứ không thể gán cho chữ "rởm" được”, đó là quan điểm của anh Lâm Quốc Dũng.

Một người dân khác thì cho rằng, đã gọi là xin chữ thì bất kỳ ai văn hay chữ tốt đều là ông đồ. Ai rởm, ai thật trong trường hợp này rất mông lung.

“Không phải cứ chữ đẹp là được vào trong hồ Văn ngồi đâu, phải tham gia câu lạc bộ thư pháp rồi phải ‘này kia’ nữa mới được vào đấy. Nhiều người viết chữ rất đẹp nhưng không đủ điều kiện để vào nên đành ngồi hè phố. Ông Phó Giám đốc Sở nói thế là không khách quan, xúc phạm nhiều người viết chữ”, một bạn đọc bức xúc, bày tỏ. 

HẢI MINH

Bí thư thành ủy Đinh La Thăng chắc có rất nhiều người ghét!(VietQ.vn) - Từ việc đề nghị cách chức một số cán bộ làm ăn “lôm côm” đến vụ hạn chế dạy thêm, học thêm,… Bí thư Đinh La Thăng chắc chắn đang có nhiều người ghét.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang