Sử dụng điện thoại thông minh quá nhiều khiến nhu cầu uống thuốc ngủ tăng cao

authorHương Giang 06:03 05/12/2020

(VietQ.vn) - Trẻ em dùng quá nhiều điện thoại thông minh khiến chất lượng giấc ngủ giảm sút, nhu cầu uống thuốc ngủ tăng vọt, phụ huynh cần lưu ý khi cho trẻ em tiếp xúc với thiết bị điện tử.

Điện thoại thông minh trong cuộc sống hiện đại trở thành vật bất ly thân của hầu hết mọi người. Dù là một đồ dùng rất nhiều tiện ích, hỗ trợ cho người dùng nhưng việc sử dụng quá nhiều cũng được biết đến là tác động xấu đến người dùng điện thoại.

Một trong những tác động xấu đó là thúc đẩy nhu cầu kỷ lục về sử dụng thuốc ngủ ở trẻ em. Các bác sĩ cho biết họ đã kê ra gần nửa triệu đơn thuốc vào năm ngoái cho những thanh niên không thể "tắt máy điện thoại".

Trẻ em dùng quá nhiều điện thoại thông minh khiến ngủ không ngon giấc, phụ huynh cần lưu ý khi cho trẻ em tiếp xúc với thiết bị điện tử. (Ảnh minh họa)

Việc kê đơn thuốc ngủ cho người dưới 16 tuổi đã tăng vọt từ 339.848 trong năm 2016 lên tới 487.054 vào năm ngoái - tăng 43%, theo số liệu chính thức được công bố bởi Cơ quan Dịch vụ Kinh doanh NHS. 

Cơ quan này cũng cho biết, trẻ em ở độ tuổi 10 là đối tượng được cho uống thuốc ngủ nhiều nhất vào năm ngoái, với 53.573 đơn - khoảng hơn 1000 đơn thuốc mỗi tuần.

Hướng dẫn của NHS khuyến nghị rằng bác sĩ đa khoa thường không nên kê đơn thuốc ngủ cho trẻ em trừ khi đó là thuốc ngắn hạn và nên tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho thuốc viên. Tuy nhiên hầu hết các loại thuốc ngủ cho trẻ em là phiên bản có hiệu quả thấp hơn.

Thuốc xịt mũi giá rẻ hứa hẹn có thể ngăn chặn Covid-19(VietQ.vn) - Một loại thuốc xịt mũi có tên Nasal do công ty dược phẩm Boots sản xuất sẽ được thử nghiệm để xem liệu nó có thể giảm thiểu tình trạng lây lan Covid-19 hay không.

Vicki Dawson, giám đốc điều hành của Tổ chức từ thiện về Giấc ngủ của trẻ em, cho biết: “Khi trẻ ngủ không ngon giấc, điều đó sẽ ảnh hưởng đến khả năng phát triển thể chất và tinh thần, cũng như phát huy hết tiềm năng của chúng và cả gia đình.

Có nhiều lý do khiến ngày càng nhiều trẻ em và thanh niên ngủ không ngon giấc, có thể kể tới thời gian sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều, giờ đi ngủ hàng ngày không nhất quán và thói quen ngủ không đủ giấc".

Một phát ngôn viên của Đại học Hoàng gia về Nhi khoa và Sức khỏe Trẻ em cho biết: “Trước khi tiến hành kê đơn thuốc ngủ cho trẻ em, tốt nhất nên xem xét các phương pháp tiếp cận hành vi đối với các vấn đề về giấc ngủ của trẻ".

Hương Giang (theo: The Sun)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang