Sự thật kinh hoàng về snack khoai chiên khiến trẻ em mê mệt

author 13:55 05/04/2017

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây nhất của các nhà nghiên cứu Anh tuyên bố, trong các dạng snack khoai chiên dành cho trẻ em có chứa một chất gây ung thư.

Cụ thể báo Dân Trí đưa tin, những nhãn hiệu khoai chiên, nướng lát mỏng phổ biến, từ những loại dành cho dân sành ăn tới các các nhãn giá rẻ đều có hàm lượng cao một chất liên quan với nguy cơ ung thư vừa được các nhà nghiên cứu Anh công bố. Theo đó, họ đề nghị các nhà lập pháp Châu Âu không được làm ngơ về mối họa này.

Nồng độ acrylamide (hợp chất được tạo ra một cách tự nhiên khi thức ăn giàu carbonhydrate và tinh bột được chiên, rán, nướng ở nhiệt độ cao (từ 170 - 180oC) và bị tổ chức Y tế thế giới WHO xếp vào nhóm gây ung thư) đã tìm thấy trong nhiều loại gói snack được trẻ em, người lớn ưa chuộng này.

Snack khoai chiên hoặc nướng lát mỏng có nguy cơ gây ung thư. Ảnh: Dân Trí

Snack khoai chiên hoặc nướng lát mỏng có nguy cơ gây ung thư. Ảnh: Dân Trí 

Một loại khoai lang chiên rạng crisps của thương hiệu Tyrrell có lượng chất acrylamide cao nhất. Tiếp theo là các nhãn khoai tây chiên lát mỏng của Morrisons, Aldi, Seabrook, Co-op, Tesco, Waitrose, Sainsbury’s và Asda.

Đầu năm nay, Tổ chức Tiêu chuẩn thực phẩm FSA đã tạo ra cuộc tranh cãi khi cảnh báo về việc ăn nhiều khoai tây nướng giòn, khoai tây chiên, và bánh mỳ nướng cháy có acrylamide. Hiện 1 nghiên cứu cho thấy 16/92 loại khoai tây bán chạy có nồng độ acrylamide tăng.

Các xét nghiệm đánh giá lượng acrylamide đã cho thấy mức độ chất này tăng cao hơn so với tiêu chuẩn IV (hiện là 1.000 microgram cho mỗi kg và EU đang đề xuất IV giảm xuống còn 750). Các thử nghiệm độc lập cho thấy khoai lang lát mỏng Tyrrells’ sweet potato crisps có gần 2,500 mcrogam/kg acrylamide. Khoai tây vị hành và phô mai của Morrisons có trên 2.000 crogam.

Phát ngôn viên của Ủy ban Thay đổi thị trường, Nusa Urbancic, cho biết: “Kết quả được công bố ngày hôm nay cho thấy một số công ty đã sản xuất những sản phẩm có hàm lượng chất nguy cơ gây ung thư vượt ngưỡng nhưng không làm gì để giải quyết nó. Điều này cho thấy sự thất bại trong việc kiểm soát chất lượng thực phẩm của FSA. Các nhà lập pháp Châu Âu không thể tiếp tục làm ngơ với những dữ liệu cho thấy nồng độ acrylamide rất cao trong các sản phẩm sử dụng hằng ngày như dạng lát mỏng, thực phẩm trẻ em”.

Ăn nấm kim châm có nguy cơ ung thư(VietQ.vn) - Nấm kim châm là thực phẩm được chế biến ra nhiều món ăn ngon nhưng thực ra món ăn này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe.

Tại Việt Nam, theo báo Kiến Thức, theo các chuyên gia, hiện có đến hàng trăm loại snack (hay còn gọi là bim bim), khácnhau trên thị trường. Chip khoai tây được chế biến ở nhiệt độcao sinh ra chất béo thể đồng phân. Nếu tỷ lệ chất béo này chiếm từ 5 - 10% trở lên tổng lượng chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày của một người thì dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tim mạch, huyết áp cao. Lượng muối có chứa trong snack ảnh hưởng đến chức năng thận còn lượng đường trong đó lại có nguy cơ gây bệnh tiểu đường. Trẻ em ăn nhiều snack, chip khoai tây và uống nhiều nước dẫn đến đầybụng, chán ăn.

Do đó, để có một trái tim khỏe mạnh, nên giảm lượng acrylamide vào cơ thể bằng cách hạn chế ăn các loại chip khoai tây chiên và snack, nên chọn ăn nhiều loại hoa quả, rau, ngũ cốc, các sản phẩm từ sữa ít béo cho trẻ em.

Mặt khác, chuyên gia khuyến cáo mọi người không nên tin những gì nhà sản xuất niêm yết trên nhãn sản phẩm. Hầu hết các sản phẩm bim bim khoai tây không được chế biến từ những nuyên liệu tốt nhất như quảng cáo. Đôi khi, vì lợi nhuận nhà sản xuất còn sử dụng dầu kém chất lượng, khoai tây vụn để chế biến.

Chính vì những lý do trên, các bậc phụ huynh không nên chiều theo sở thích nhất thời, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển thể chất của con cái. Thay vào đó, hãy tận dụng trái cây làm món ăn vặt cho trẻ để tận dụng những dưỡng chất có lợi.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang