Sức khỏe xuống dốc không phanh nếu uống nước lạnh để ‘hồi sinh’ sau cơn khát

author 15:16 09/05/2018

(VietQ.vn) - Khi thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiều người có thói quen uống nước lạnh để giải tỏa cơn khát tuy nhiên điều này cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe.

Mùa hè nắng nóng những cơn khát nước thường xuyên đến rất nhanh. Để giải tỏa cơn khát này nhiều người có thói quen uống nước lạnh kèm thêm vài cục đá lạnh vào. Tuy nhiên, đã có rất nhiều nghiên cứu khoa học chỉ rõ và cảnh báo về các tác dụng phụ không thể ngờ tới của nước lạnh. 

Gây co mạch máu làm chậm quá trình tiêu hóa

Theo The Health Site, nước lạnh, đặc biệt là nước đá sẽ làm co các mạch máu. Điều này có thể làm chậm quá trình tiêu hóa, cơ thể không hấp thụ thức ăn đúng cách, gây khó tiêu, thậm chí mất nước.

 Uống nước lạnh kèm thêm đá sẽ có hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

 Uống nước lạnh kèm thêm đá sẽ có hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Cản trở việc hấp thu dinh dưỡng

Nhiệt độ bình thường của cơ thể là 37 độ C. Vì vậy, khi bạn uống nước đá, cơ thể sẽ phải tiêu hao năng lượng để điều chỉnh nhiệt độ, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng.

Dễ gây nhiễm trùng gây đau họng

Nước lạnh có thể gây ra sự tích tụ của niêm mạc đường hô hấp. Khi lớp niêm mạc này bị tắc nghẽn, đường hô hấp rất dễ nhiễm trùng và tăng nguy cơ đau cổ họng. Ngoài ra, nước lạnh cũng làm giảm hoạt động của các tuyến tiết dịch, gây khô, rát, viêm họng.

Mùa hè cần tránh sử dụng những thực phẩm gây nóng cho cơ thể(VietQ.vn) - Thời tiết oi nóng khiến bạn cảm thấy khó chịu, mỏi mệt. Đừng khiến cơ thể thêm phần nóng bức chỉ vì không biết cách ăn uống. Dưới đây là những thực phẩm khiến bạn cảm thấy nóng nực hơn trong ngày hè.

Có thể làm tăng huyết áp, đau tim

Các nghiên cứu chỉ ra rằng uống nước lạnh kích thích các dây thần kinh phế vị. Đây là các dây thần kinh sọ não số 10 điều khiển những hoạt động không tự nguyện của cơ thể (co giật, động kinh, nhịp tim thất thường ...). Khi bị kích thích, chúng sẽ làm giảm nhịp tim, gây tăng huyết áp, đau cơ tim.

Nước lạnh có thể gây đầy bụng, khó chịu

Một nghiên cứu được thực hiện và công bố vào năm 2001, chỉ rõ ra các tác hại của việc uống nước lạnh. Theo đó, nước lạnh có thể làm kích hoạt các cơn đau nửa đầu ở những người dễ bị đau nửa đầu.

Thêm nữa, việc sử dụng các đồ uống lạnh trong bữa ăn sẽ khiến cho các chất béo từ thức ăn bị đông lại, làm quá trình tiêu hóa bị cản trở và có thể gây đầy bụng, khó chịu.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang