Tác hại ít người biết nếu ngủ quá nhiều

author 16:55 18/03/2018

(VietQ.vn) - Các bác sĩ cho rằng ngủ quá nhiều có thể khiến sức khỏe kém hơn, gây ra một số bệnh như trầm cảm, béo phì, bệnh tim, tiểu đường,... thậm chí có thể dẫn đến tử vong sớm.

Susan Redline, giáo sư về thuốc ngủ ở Harvard cho biết: "Những người ngủ nhiều hơn 10 giờ mỗi ngày thường có sức khỏe kém hơn những người ngủ từ 7 đến 8 giờ."

Bác sĩ Michael Irwin, bác sĩ khoa tâm thần học và khoa học sinh học tại Trường Y David Geffen ở UCLA, cũng cho biết ngủ quá nhiều cũng có thể gây ra bệnh tật. Nguyên nhân là bởi những giấc ngủ "dài" (nhiều hơn 8 giờ) thường là những giấc ngủ kém. Dưới đây là một số bệnh có thể được gây ra từ việc ngủ quá nhiều.

Bệnh tim

Bệnh tim là nguyên nhân số một gây tử vong ở Mỹ và ngủ nhiều hơn 8 tiếng một đêm làm tăng nguy cơ tử vong  do bệnh này lên 34%. Phụ nữ dễ ngủ lâu hơn đàn ông, khiến họ có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn.

Béo phì

Nhiều nghiên cứu cho thấy những người không ngủ đủ có xu hướng nặng hơn, nhưng cũng có mối liên hệ giữa việc ngủ quá mức và béo phì. Một số lý thuyết cho rằng việc ngủ quá nhiều sẽ đồng nghĩa với thời gian dành cho việc tập thể dục sẽ bị cắt giảm, đây cũng là một nguy cơ dẫn đến béo phì. Nói cách khác, bạn càng ngủ nhiều, bạn càng ít vận động  và lượng calo được đốt cháy cũng ít đi.

Những người ngủ nhiều hơn 10 giờ mỗi ngày thường có sức khỏe kém hơn những người ngủ từ 7 đến 8 giờ 

Bệnh tiểu đường

Ngủ quá nhiều có thể làm tăng lượng đường trong máu. Đường trong máu cao có thể làm tăng nguy cơ bị tiểu đường tuýp 2. Bên cạnh đó, thừa cân cũng có thể là một yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tiểu đường.

Khó tập trung

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Journal of the American Geriatrics Society, giấc ngủ dài mãn tính có thể làm bộ não già đi 2 năm dẫn đến việc thực hiện các công việc hàng ngày trở nên khó khăn. Thực tế là ngủ nhiều có thể gây rối loạn các chức năng cơ bản của cơ thể, dẫn đến việc thức giác vào ban đêm. Nếu thức dậy quá thường xuyên, giấc ngủ sẽ không sâu, dẫn đến không đáp ứng được các nhu cầu của cơ thể.  

Ảnh hưởng tâm trạng

Trầm cảm và giấc ngủ đi đôi với nhau. Thông thường, những người bị trầm cảm thường ngủ nhiều hơn và giấc ngủ dài hơn có thể khiến trầm cảm trở nên tồi tệ hơn. Tuy nhiên không phải tất cả những ai ngủ quá nhiều và cảm thấy tệ cũng đều mắc trầm cảm. Trong một số trường hợp, việc rút ngắn khoảng thời gian ngủ có thể giúp nâng cao tinh thần.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang