Tác hại kinh hoàng của rượu pha cồn công nghiệp và cách đơn giản để nhận biết

author 12:05 24/06/2017

(VietQ.vn) - Người tiêu dùng mua rượu trắng ở cửa hàng tạp hóa không có nhãn mác, hoặc uống tại quán ăn... mà không biết rượu pha cồn công nghiệp.

Tác hại kinh hoàng của rượu pha cồn công nghiệp và cách đơn giản để nhận biết
Bạn đã biết những hệ quả nguy hiểm khi uống phải rượu pha cồn công nghiệp? Ảnh ST

Ngộ độc methanol nhẹ thì mù mắt, nặng có thể tử vong

Cồn công nghiệp có tên gọi hóa học là Methanol, Được các nhà hàng thường dùng nấu đồ nướng hay lẩu, tuy nhiên một số người lại dùng để pha thành rượu. Những trường hợp ngộ độc Methanol nhẹ thì mù mắt, nặng có thể tử vong.

Tháng 2/2017, việc 7 người tử vong do ngộ độc Methanol tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh trước hệ quả kinh hoàng của việc uống rượu pha Methanol. Thông thường, nồng độ Methanol trong máu >20 mg/dL là ngộ độc, nếu >40 mg/dL là tình trạng ngộ độc rất nặng, trong khi đó, tại Lai Châu có trường hợp nồng độ Methanol trên 326 mg/dL.

Tác hại kinh hoàng của rượu pha cồn công nghiệp và cách đơn giản để nhận biết
Hầu như năm nào các bệnh viện cũng tiếp nhận những ca ngộ độc Methanol. Ảnh: VnExpress

Chỉ trong 1 tháng, Hà Nội đã ghi nhận 24 ca nhập viện cấp cứu vì ngộ độc rượu công nghiệp Methanol, 2 người tử vong, nhiều người đang cấp cứu trong tình trạng nặng. Các bệnh nhân có biểu hiện mệt mỏi, nôn, đau đầu, nhìn mờ; xét nghiệm lượng Methanol trong máu rất cao. Họ đều mua rượu trắng ở cửa hàng tạp hóa không có nhãn mác, hoặc uống tại quán ăn... mà không biết chúng được pha cồn công nghiệp.

Rượu pha cồn công nghiệp khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành chất độc gây tổn thương đến tất cả cơ quan cơ thể, đặc biệt là mắt, não.. Phải mất 12 giờ hoặc thậm chí 1 - 2 ngày sau uống, nạn nhân mới có biểu hiện ngộ độc như mờ mắt, thở nhanh, lơ mơ, chậm chạp, hôn mê.. khi đó thì tình trạng đã nặng nguy hiểm đến tính mạng.

Làm thế nào để nhận biết rượu giả, rượu pha cồn công nghiệp?

Tác hại kinh hoàng của rượu pha cồn công nghiệp và cách đơn giản để nhận biết
Rượu là thức uống không tốt với sức khỏe và càng nguy hiểm hơn nếu sử dụng phải rượu giả, rượu pha cồn Methanol. Ảnh ST 

1. Quan sát bọt rượu

Lật ngược chai rượu, nếu là rượu xịn, bọt khí sẽ rất mịn và đều, di chuyển chậm tỏa ra các hướng rồi mới nổi dần lên (Nhìn phía trên sẽ thấy những bọt khí lớn chạm vào thành chai). Nếu là rượu giả bọt khí sẽ to, nổi lên theo chiều thẳng đứng với tốc độ nhanh hơn. Bên cạnh đó, rượu không đảm bảo chất lượng thường nhãn mác không rõ ràng, đáy chai rượu có cặn.

2. Đổ rượu ra lòng bàn tay, xoa hai tay vào nhau

Đổ một ít rượu ra lòng bàn tay rồi xoa hai bàn tay với nhau, nếu thấy dính là rượu không tốt, còn nếu bay hơi hết là rượu tốt. Rượu có chứa methanol thường có vị hơi ngọt

3. Cho rượu vào ngăn đá tủ lạnh

Đây là cách rất dễ áp dụng và có độ chính xác cao. Cho chai rượu vào ngăn đá một ngày, nếu là rượu tốt sẽ không bao giờ đông, nếu là rượu sản xuất bằng men vi sinh thì sẽ đông một nửa, nếu đông cứng 100% tức là rượu được làm bằng cồn.

Để phòng ngộ độc rượu, các bác sĩ khuyên người tiêu dùng nên hạn chế uống rượu, nếu uống thì phải chọn loại có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Trường hợp người uống rượu rơi vào tình trạng lẫn lộn, gọi không thưa, nói không ra tiếng, thở khò khè, vã mồ hôi, buồn nôn, nôn và đau bụng, co giật.. thì cần nhanh chóng đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang