Tầm quan trọng của quản lý chất lượng dữ liệu

author 22:32 24/09/2014

(VietQ.vn) - Ngày nay, mọi doanh nghiệp đều thấu hiểu giá trị của chất lượng dữ liệu – họ biết họ cần một lượng lớn thông tin chi tiết về khách hàng nhằm phân tích và tìm ra các vấn đề mấu chốt, và họ đều đồng ý rằng loại hình thông tin này cần phải chính xác tuyệt đối.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ không ai trong công ty chịu đứng ra nhận trách nhiệm về chất lượng dữ liệu. Ai là người phải đảm bảo tính chính xác của thông tin nội bộ? Đó có phải là việc làm của các nhân viên IT khi họ là những người thường xuyên quản lý việc lưu trữ và tra cứu dữ liệu? Hay thay vào đó, công việc ấy thuộc phụ trách của những nhân viên marketing hoặc tiếp thị - những người hưởng lợi trực tiếp từ các kết quả phân tích dữ liệu?

Hay, trách nhiệm về chất lượng dữ liệu nằm ở thành phần quản lý cấp cao – các giám đốc điều hành cao cấp thiết lập các tiêu chuẩn và thực thi chúng? Không có câu trả lời rõ ràng cho các câu hỏi này. Tất cả mọi người trong doanh nghiệp đều phải đóng một vai trò nhất định trong việc bảo trì và sử dụng dữ liệu chất lượng cao, nhưng một khi bạn tìm kiếm ai đó để đảm trách công việc, khó có thể tìm ra người sẵn sàng tiếp quản.

Quản lý chất lượng dữ liệu là công việc không thể xem nhẹ. Ảnh minh họa

Theo Business 2 Community, vấn đề là rất nhiều người lên tiếng nhưng không ai chịu đứng ra thực thi công việc. Người này thì cho rằng công việc liên quan tới chất lượng dữ liệu là nhiệm vụ của người kia, nhưng người kia lại gán nghĩa vụ ấy cho một người khác, rồi người khác này cũng chỉ chờ đợi “một ai đó” thực hiện công việc giúp họ. Cuối cùng, chẳng công việc nào được hoàn thành.

Martin Doyle – người sáng lập ra công ty giải pháp chất lượng giữ liệu DQ Global năm 2002 – cho hay có một giải pháp lý tưởng cho vấn đề này: tất cả mọi người nên cùng tham gia. Cuối cùng thì ai ai trong công ty cũng được hưởng lợi từ một hệ thống dữ liệu có chất lượng tốt, thế thì tại sao tất cả không cùng hợp tác để xây dựng nó?

Doyle cho rằng: “Chất lượng dữ liệu kém ảnh hưởng lớn tới chính lợi nhuận của công ty, vậy nên nó là một vấn đề kinh doanh, nó không phải là nghĩa vụ của riêng bộ phận IT, marketing hay bất cứ cá nhân nào. Bằng việc kiểm soát chất lượng dữ liệu, các công ty nắm trong tay cơ hội giúp giảm chi phí, tăng năng suất và nâng cao vị thế của mình trên thị trường. 

Điều này mang lại tác động đáng kể đối với doanh nghiệp, từ việc cải thiện doanh thu tới loại bỏ thông tin rác và dữ liệu thừa, đưa ra được các quyết định thông minh dựa trên dữ liệu chính xác từ đó thiết lập dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn, giá trị suốt đời của khách hàng cao hơn và đánh bóng hình ảnh thương hiệu.

Chất lượng dữ liệu được nâng cao giúp công việc đạt hiệu quả cao. Ảnh minh họa

Hãy nghĩ tới việc tất cả mọi bộ phận trong doanh nghiệp có thể được hưởng lợi từ một hệ thống dữ liệu có chất lượng tốt hơn.

Các chuyên gia tài chính

Những người phụ trách các vấn đề tài chính cần phải đưa ra các quyết định dài hạn thông minh khi dự đoán về tương lai của doanh nghiệp. Nắm trong tay dữ liệu chính xác sẽ giúp họ hoạch toán ngân sách ngắn và dài hạn một cách có hiệu quả.

Bởi thế, họ nên góp phần xây dựng nó.Các chuyên gia marketingLĩnh vực marketing luôn tồn tại một nhu cầu bức thiết nhằm kết nối với khách hàng thông qua việc gửi đi các thông điệp tới họ - thư trực tiếp, thư điện tử, cập nhật trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Vấn đề sẽ phát sinh nếu bạn không có được các thông tin liên hệ chính xác. Người làm marketing cần giảm bớt nguy cơ này thông qua hệ thống dữ liệu.

Các đại diện dịch vụ khách hàng

Mỗi công ty đều quan tâm tới việc gia tăng mức độ hài lòng của khách hàng. Đáng tiếc, công ty rất dễ khiến cho khách hàng bất mãn với thương hiệu của mình bằng những sai sót trong dịch vụ chăm sóc khách hàng dựa trên các thông tin sai lệch về họ.

Rõ ràng là một hệ thống dữ liệu quản lý quan hệ khách hàng tốt sẽ tạo nên sự khác biệt.

Các lãnh đạo doanh nghiệp

Cuối cùng, các nhà lãnh đạo có được những lợi ích nhất định khi nắm trong tay một hệ thống dữ liệu tốt. Ngày nay, tri thức doanh nghiệp là một thành tố quan trọng trong quản trị doanh nghiệp hiệu quả, nhưng nó chỉ thực sự hoạt động khi dữ liệu đầu vào tốt. Do đó, các lãnh đạo cấp cao cần là người đi đầu trong công cuộc kiến thiết chất lượng dữ liệu.

Thanh Bình


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang