Tăng năng suất nhờ chuyển đổi vùng lúa trũng sang nuôi trồng thủy sản

author 22:08 04/04/2015

(VietQ.vn) - Nông dân tại Tiên Lãng, Hải Phòng và Lương Tài, Bắc Ninh đã chuyển đổi thành công vùng đất trũng trồng lúa sang nuôi trồng thủy sản, từ đó tăng năng suất cũng như thu nhập của bà con.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Là huyện có nhiều diện tích trũng cấy lúa một vụ không ăn chắc nên đời sống của người dân huyện Lương Tài những năm trước đây gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ tích cực thực hiện chủ trương chuyển đổi ruộng trũng sang nuôi trồng thủy sản, hình thành các vùng chuyển đổi với thu nhập và năng suất cao gấp nhiều lần so với cấy lúa đưa Lương Tài trở thành vùng trọng điểm trong phát triển nông nghiệp hàng hóa và tạo đà cho sự phát triển mạnh về kinh tế-xã hội của địa phương.

Tại xã Phú Hòa- một trong những địa phương điển hình, đi đầu trong phong trào chuyển đổi ruộng trũng sang nuôi trồng thủy sản của huyện được biết, những năm trước đây nhiều diện tích canh tác của xã vốn là vùng đất trũng như khu đất bãi Tỳ Bà với diện tích lên đến 65 ha thuộc 4 thôn: Hương Chi, Ngọc Thượng, Bà Khê, Tỳ Điện hàng năm chỉ cấy được một vụ lúa, vụ còn lại không ăn chắc với năng suất trung bình chỉ đạt 30-40 tạ/ha.

Từ năm 2000 trở lại đây, thực hiện chủ trương của huyện, Đảng bộ xã có Nghị quyết chỉ đạo chuyển dịch ao hồ, ruộng trũng, đầm bãi cấy lúa không hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản, coi đây là hướng đi mới để tạo hướng đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Nhiều hộ nông dân mạnh dạn nhận đấu thầu đất bãi quy hoạch thành các mô hình kinh tế chăn nuôi kết hợp với nuôi trồng thủy sản. Chỉ trong năm 2001, toàn xã chuyển dịch được 65 ha ruộng trũng sang nuôi trồng thủy sản, nâng tổng diện tích mặt nước khai thác nuôi trồng thủy sản lên hơn 200 ha với giá trị thu nhập trung bình cao gấp 2-2,5 lần so với cấy lúa, nhờ vậy đã góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói giảm nghèo của địa phương.

Nông dân tại Tiên Lãng, Hải Phòng và Lương Tài, Bắc Ninh đã chuyển đổi thành công vùng đất trũng trồng lúa sang nuôi trồng thủy sản

Nông dân tại Tiên Lãng, Hải Phòng và Lương Tài, Bắc Ninh đã chuyển đổi thành công vùng đất trũng trồng lúa sang nuôi trồng thủy sản

Khai thác hiệu quả tiềm năng ruộng trũng chuyển đổi sang nuôi trồng thủy sản góp phần quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho nhiều nông dân. Trong thời gian tới, huyện Lương Tài tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp đề ra, trong đó chú trọng phối hợp với các ngành chức năng triển khai tốt công tác quản lý chất lượng giống, cải tạo, vệ sinh ao, hồ; quản lý mùa vụ nuôi, đối tượng nuôi, phương thức nuôi cho phù hợp với điều kiện của địa phương. Tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp, ngành đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất thông qua các dự án đã và đang triển khai; tăng cường chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và hoạt động khuyến ngư qua việc tổ chức đào tạo, tập huấn kỹ thuật nuôi thuỷ sản, xây dựng mô hình trình diễn phù hợp với điều kiện từng vùng và có khả năng nhân rộng cao.

Tương tự như huyện Lương Tài, Tiên Lãng vốn là huyện thuần nông, thu nhập chính của nông dân vẫn là từ sản xuất nông nghiệp. Thời gian qua, một số vùng đất trũng trồng lúa khó khăn, chỉ cấy được một vụ, địa phương đã động viên các hộ mạnh dạn chuyển đổi sang nuôi trồng thủy sản. Đến nay, toàn huyện đã có 2.800ha diện tích nuôi trồng thủy sản, trong đó hơn 500ha diện tích được chuyển đổi từ các vùng lúa trũng kém hiệu quả.

Tuy diện tích chuyển đổi chưa nhiều nhưng lại cho sản lượng và lợi nhuận khá cao. Các hộ nuôi ở hai xã Tiến Minh, Bạch Đằng cũng phấn khởi hơn bởi trước kia cấy lúa cho năng suất thấp, tính 1ha trong 6 tháng cấy lúa cũng chỉ thu được cao nhất là khoảng 10- 15 triệu đồng lợi nhuận. Nhưng cũng trên cùng một diện tích, chuyển sang nuôi trồng thủy sản bình thường cũng đã cho lợi nhuận khoảng từ 30-40 triệu đồng (chưa tính nuôi theo phương pháp công nghiệp).

Theo số liệu thống kê của Sở NNPTNT Hải Phòng, chỉ tính riêng giai đoạn 2011-2014, trên địa bàn thành phố đã chuyển đổi được 340ha các diện tích vùng trũng cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản, tập trung ở các huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, Kiến Thụy, An Lão… Thu nhập của các hộ nuôi cũng tăng lên từ 3-5 lần trồng lúa, lợi nhuận bình quân một năm thu được từ 60-100 triệu đồng/ha. Một số các hộ có điều kiện đầu tư kinh phí, áp dụng khoa học kỹ thuật sản xuất thuận lợi cũng cho lợi nhuận khá cao từ 150- 180 triệu đồng/ha.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang