Sức khỏe răng miệng kém do luyện tập thể thao

author 06:56 09/11/2014

(VietQ.vn) - Nhiều người tin rằng các bài tập thể thao đều tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, theo một công bố gần đây trên tờ báo Bắc Âu “Y học và Khoa học trong Thể thao” rèn luyện thể chất có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe răng miệng.

Nhận định sốc - sức khỏe răng miệng kém do thể thao

Theo một nghiên cứu gần đây, các bài tập thể thao hầu như tốt cho cơ thể nhưng đối với răng có thể cho kết quả ngược lại. Nhận định được công bố trên tờ báo Bắc Âu “Y học và Khoa học trong Thể thao” đã chỉ ra rằng sự tập luyện nặng nhọc có thể phát sinh những vấn đề về răng miệng. Tại London, các nha sĩ đã kiểm tra 278 vận động viên ở mùa giải Olympics 2012. Kết quả thu được là đa số vận động viên đều có tình trạng sức khỏe răng miệng kém, tỉ lệ sâu răng cao, men răng bị mòn, cùng với các bệnh liên quan về nướu. Điều đáng chú ý, các vận động viên này đến từ Mỹ và châu Âu, kể cả từ các nước kém phát triển đến những nơi có chất lượng nha khoa cao. Tuy nhiên, phần nhiều trong số đó đã không đến khám nha khoa từ năm trước. 

Hành trình kiếm giải đáp cho sức khỏe răng miệng kém

Nhiều người trong chúng ta có thể giả định rằng đồ uống thể thao có đường là một nguyên nhân chính cho các bệnh răng miệng. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu khác đã tìm thấy rất ít mối liên hệ giữa tiêu thụ đồ uống thể thao và phát triển sâu răng. 

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, các nhà nghiên cứu cùng với nha khoa các trường học, nha khoa tại Bệnh viện Đại học Heidelberg ở Đức và các tổ chức khác đã chọn 35 người ở độ tuổi 35, có sức khỏe tốt và không phải vận động viên. Đây là nhóm thứ nhất. Tất cả tình nguyện viên đến khám ở phòng nha khoa và được kiểm tra răng miệng một cách kĩ càng, đầy đủ.

Nước bọt của họ cũng được thu lại sau khi ngồi yên trong thời gian dài. Họ cũng phải hoàn thành bảng câu hỏi về chế độ ăn bao gồm cả tiêu thụ của đồ uống thể thao và đồ uống khác, thói quen vệ sinh răng miệng bình thường của bản thân, và thói quen tập thể dục, nếu có. Nhóm thứ hai bao gồm 15 vận động viên chạy trong vòng 35 phút. Trong suốt thời gian đó, nước bọt của họ được thu lại rất nhiều lần.

nghiên cứu sự  ảnh hưởng của quá trình luyện tập đến răng miệng qua hai nhóm thử nghiệm

Nghiên cứu sự  ảnh hưởng của quá trình luyện tập đến răng miệng qua hai nhóm thử nghiệm. Ảnh minh họa 

Sau đó các nhà nghiên cứu đã tiến hành so sánh răng và nước bọt của hai nhóm và thu được sự khác biệt đáng kể. Men răng của các vận động viên bị ăn mòn hơn nhiều so với men răng của nhóm tình nguyện viên. Họ còn có nhiều lỗ hổng ở răng hơn và điều này tỉ lệ thuận với thời gian luyện tập của vận động viên. Trong điều kiện bình thường, tình trạng răng miệng của họ là tương đương nhau .

Tuy nhiên, khi các vận động viên luyện tập thì mọi thứ lại hoàn toàn khác . Trong quá trình chạy thử nghiệm, số lượng nước bọt mà họ được sản xuất dần dần giảm đi, có nghĩa là miệng của họ trở nên khô hơn, bất kể họ uống nước hoặc đồ uống khác trong quá trình tập luyện. Thành phần hóa học của nước bọt cũng thay đổi, trở nên kiềm hơn. Lượng kiềm dư thừa trong nước bọt được cho là góp phần vào sự phát triển của mảng bám cao răng trên răng và các vấn đề khác.

Lời khuyên, kết luận thể thao làm sức khỏe răng miệng kém

Bổ sung nước trong quá trình tập luyện thể thao là một cách đơn giản cải thiện tình trạng kém khỏe mạnh cho răng miệng. Theo Tiến sĩ Cornelia Frese, một bác sĩ nha khoa cao cấp tại Bệnh viện Đại học Heidelberg, người đứng đầu nghiên cứu giải thích "nước bọt có một cơ chế đặc biệt bảo vệ sự nhiễm khuẩn răng miệng". Như vậy, có thể vấn đề này nằm trong sự khác biệt giữa hai nhóm tham gia cuộc thử ngiệm. Duy trì lượng nước ổn định sẽ làm giảm nguy cơ nhiễm khuẩn khu vực này.

Uống nước khi luyện tập thể thao để giảm bớt ảnh hưởng xấu của việc tập thể thao đến sức khỏe răng miệng

Uống nước khi luyện tập thể thao để giảm bớt ảnh hưởng xấu của việc tập thể thao đến sức khỏe răng miệng. Ảnh minh họa

Hơn nữa sử dụng bàn chải và chỉ tơ nha khoa hợp về sinh giúp răng miệng được tốt hơn. Và nếu ai đó là một vận động viên với lịch trình luyện tập bền bỉ hãy chú ý đến việc tham khám bác sĩ nha khoa chuyên lĩnh vực thể thao để đảm bảo rằng sau khi luyện tập cơ thể cũng như hàm răng họ đều đẹp.

Tuy nhiên, bà cũng cảnh báo đây chỉ là nghiên cứu nhỏ, ngắn hạn và chưa đầy đủ. Do vậy, chưa thể khẳng định chắc rằng mức độ và cường độ tập luyện thể thao sẽ thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Trước khi có một kết luận chính thức, tốt hơn hết mọi người, đặc biệt là các vận động viên nên tự bảo vệ bản thân khỏi nỗi khổ răng miệng.

Linh Trần

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang