Tàu cá Trung Quốc bị bắn chìm tại chỗ vì quen thói ‘trộm cắp’

author 14:20 16/03/2016

(VietQ.vn) - Cảnh sát biển Argentina ngày 15/3 thông báo đã bắn chìm một tàu cá Trung Quốc đang hoạt động trái phép trong vùng biển của Argentina.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Tuổi Trẻ trích từ nguồn Reuters, cảnh sát biển Argentina ngày 15/3 thông báo, lực lượng này đã bắn chìm một tàu cá Trung Quốc khi nó đang hoạt động trái phép trong vùng biển của Argentina và có hành vi tháo chạy. Cụ thể Reuters ngày 16/3 dẫn nguồn từ cảnh sát biển Argentina xác nhận, tàu Lu Yan Yuan Yu 010 quốc tịch Trung Quốc đánh cá bằng lưới rà đã bị lực lượng này bắn cảnh cáo rồi chìm trong một cuộc rượt đuổi trên biển ngày 14/3 vừa qua.

Cảnh sát biển Argentina đánh chìm tàu cá Trung Quốc đánh bắt bất hợp pháp

Cảnh sát biển Argentina đánh chìm tàu cá Trung Quốc đánh bắt bất hợp pháp. Ảnh CNN

Vụ việc tàu Trung Quốc bị bắn chìm xảy ra ngoài khơi bờ biển Puerto Madryn, tỉnh Chubut (Argentina), một khu vực nổi tiếng về sản lượng mực. Theo đó ngày 14/3, thông qua radar, cảnh sát biển Argentina phát hiện tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép trong vùng biển nên đã cho lực lượng tiếp cận.

Cảnh sát biển Argentina đã ra lệnh cảnh báo bằng tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha, đồng thời bắn cảnh cáo yêu cầu tàu cá Trung Quốc dừng lại nhưng tàu này đã tắt đèn và bỏ chạy tới vùng biển quốc tế. Phía Argentina sau đó đã bắn cảnh cáo vào thân tàu Trung Quốc dẫn đến việc tàu bị chìm sau đó. Hiện vẫn chưa rõ thời điểm con tàu chìm là vào ngày 14 hay 15/3.

“Đã không ít lần tàu của Trung Quốc cố tình va chạm với tàu của cảnh sát biển Argentina. Điều này không chỉ gây nguy hiểm cho chính các thuyền viên Trung Quốc mà còn ảnh hưởng tới phía Argentina. Đó chính là lý do khiến cảnh sát biển Argentina phải nổ súng”, CNN dẫn lời tuyên bố của cảnh sát biển Argentina cho biết.

Cảnh sát Argentina cũng khẳng định, ngay khi con tàu đang bắt đầu chìm, những người trên tàu Trung Quốc đã chủ động nhảy xuống biển. Phía Argentina đã cứu được 4 trong số những người này, số còn lại được vớt lên bởi một tàu cá Trung Quốc khác bám sát sau đó. Cảnh sát biển Argentina đã báo cáo sự việc trên với Bộ Ngoại giao Argentina và đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại nước này, theo thông tin trên báo Dân Trí.

Nhiều trường hợp tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép thường dẫn tới việc đụng độ với tàu công vụ của nước sở tại

Nhiều trường hợp tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép thường dẫn tới việc đụng độ với tàu công vụ của nước sở tại. Ảnh minh họa

Bộ Ngoại giao Argentina ngày 15/3 thông báo cơ quan chức năng đang xác minh vụ việc. Trong khi đó, đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Buenos Aires (Argentina) vẫn chưa đưa ra bất kì bình luận nào. Theo tổ chức “Dừng đánh bắt cá trái phép” – một tổ chức phi lợi nhuận, Trung Quốc có đội tàu đánh bắt xa bờ lớn nhất thế giới, với hơn 2.000 chiếc, hoạt động trên khắp các biển và đại dương.

Reuters nhận định, vụ việc lần này được xem là phép thử đầu tiên trong quan hệ giữa Argentina và Trung Quốc dưới thời Tổng thống Mauricio Macri. Trong chiến dịch tranh cử trước đó, ông Macri đã cam kết sẽ xem xét tất cả các hợp đồng mới với Bắc Kinh, bao gồm cả thỏa thuận xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân trị giá hơn 15 tỷ USD ở Argentina.

Đáng chú ý, thời gian gần đây các nước đang dần tỏ thái độ cứng rắn hơn trước hành vi đánh bắt trái phép của lực lượng tàu cá Trung Quốc trên các vùng biển. Trước đó lực lượng an toàn hàng hải thành phố Kunsan (nằm ở phía Tây Hàn Quốc, giáp biển Hoàng Hải) ngày 9/3 thông báo đã bắt giữ 2 tàu cá Trung Quốc vì đã tiến hành đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này.

Các tàu cá Trung Quốc liên kết nhau chống lại cuộc truy đuổi của tàu tuần duyên Hàn Quốc hồi năm 2011

Các tàu cá Trung Quốc liên kết nhau chống lại cuộc truy đuổi của tàu tuần duyên Hàn Quốc hồi năm 2011. Ảnh AFP

Báo Vietnamplus đưa tin, lực lượng cho biết vào khoảng 8h sáng ngày 8/3 theo giờ địa phương, hai tàu cá Trung Quốc nói trên đã tiến hành đánh bắt bất hợp pháp tại khu vực biển cách đảo Ocheong, thành phố Kunsan, khoảng 168km về phía Nam. Bất chấp việc lực lượng này nhiều lần phát loa kêu gọi dừng lại, các tàu cá trên đã bỏ chạy, vì vậy lực lượng này đã tiến hành bắt giữ.

Lực lượng trên cũng cho biết, dự kiến các tàu cá Trung Quốc nói trên sẽ được phóng thích sau khi đóng tiền phạt mỗi tàu khoảng dưới 50 triệu won (khoảng 42.000 USD). Trong vòng 3 năm qua, lực lượng an toàn hàng hải thành phố Kunsan đã bắt giữ 85 tàu cá nước ngoài đánh cá bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này với số tiền phạt tổng cộng khoảng 7,5 tỷ won.

Lan Anh (T/h)

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang