Vũ khí ‘chết chóc’ reo rắc nỗi ám ảnh cho đối phương nhờ hỏa lực khủng khiếp

author 21:30 02/11/2017

(VietQ.vn) - Tàu khu trục Sovremenny là tàu chiến sở hữu hàng loạt vũ khí hỏa lực có sức mạnh ghê gớm khiến đối phương luôn bị ám ảnh mỗi khi đụng độ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu khu trục Sovremenny phục vụ cho Hải quân Nga, với nhiệm vụ chính là chống tàu nổi và có khả năng tham chiến trong các trận hải chiến tầm gần và tầm xa với những khả năng ưu việt. Ngoài ra vũ khí này còn có khả năng như phòng không, chống ngầm cũng khá hoàn thiện nhằm bảo vệ các tàu trong cùng một hạm đội.

Vũ khí đa tầng này được phát triển dựa trên thiết kế của Đề án Project-956 “Sarych” (được NATO định danh là Bazzard). Đặc biệt, vũ khí này là một trong những giải pháp kết hợp hoàn hảo với tàu khu trục lớp Udaloy trong những nhiệm vụ tuần tra, chống ngầm, hộ tống và bảo vệ.

Hệ thống tác chiến trên tàu có khả năng tương thích với mọi dữ liệu từ các tàu khu trục thế hệ đàn anh. Ngoài ra, nó còn có khả năng tái tạo dữ liệu mới về các tàu địch bằng các radar và cảm biến cực nhạy của mình. Sovremenny có khả năng tác chiến đa tầng và khả năng tấn công đến 40 mục tiêu cùng một lúc.

 Tàu khu trục Sovremenny của Nga sở hữu vũ khí hỏa lực mạnh nhất chưa từng có. Ảnh: Trí thức trẻ

 Tàu khu trục Sovremenny của Nga sở hữu vũ khí hỏa lực mạnh nhất chưa từng có. Ảnh: Trí thức trẻ

Tàu có trọng tải choán nước 7.940 tấn, chiều dài thực tế 156m, độ mớn nước là 6.5m, tàu rộng 17.3m tính từ nơi rộng nhất. Sovremenny được trang bị cả máy bay chống ngầm Kamov KA-27 “Helix”.

Về vũ khí, tàu khu trục Sovremenny được trang bị đến 44 tên lửa phòng không (SAM), 6 tên lửa hạm đối hạm, ngư lôi và pháo hạm AK-130 tầm xa. Cùng đó là hệ thống radar hiện đại, các thiết bị chiến tranh điện tử.

Nói về tên lửa hành trình hạm đối hạm Raduga P-270 “Moskit” được trang bị trên tàu với 4 ống phóng trên 1 bệ phóng, tàu có 2 bệ phóng, mỗi bệ phóng có độ nghiêm 15 độ so với sàn tàu, mang được đến 8 tên lửa P-270 “Moskit” (được NATO định danh là SS-N-27 Sunburn).

Tên lửa Moskit là loại tên lửa có khả năng mang đầu đạn nổ thông thường 300kg hoặc đầu đạn hạt nhân 200kiloton. Đây chính là điểm đáng sợ của P-270 “Moskit”, nó có thể hủy diệt cả một hải đoàn và khiến cho cả hạm đội đối phương choáng váng trước đòn tấn công hạt nhân khủng khiếp của mình.

Ngoài ra, tàu khu trục Sovremenny còn được trang bị 2 khẩu AK-130-MR0184 phía trước và phía sau nhằm nâng cao khả năng phòng thủ. AK-130-MR0184 có 2 chế độ bắn linh hoạt là: Hoàn toàn tự động, nhận diện mục tiêu bằng radar và ngắm bắn bằng tay với 1 pháo thủ điều khiển.

Vũ khí ‘vua chiến trường’ được Mỹ ‘hóa rồng’ nấc tối đa nhất để dằn mặt đối thủ(VietQ.vn) - Để xứng danh số 1 thế giới về công nghệ chế tạo vũ khí, Mỹ mới đây nâng cấp xe tăng Abrams lên phiên bản M1A2 SEP v4 với những công nghệ chưa từng có.

Đặc biệt, tàu khu trục này còn được trang bị vũ khí chống ngầm là 2 dàn phóng ngư lôi cỡ 533mm và 6 ống phóng tên lửa chống ngầm RBU-1000. Bên cạnh đó là khả năng săn ngầm ưu việt nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ của trực thăng Kamov KA-27 với tầm hoạt động lên đến 200km và dễ dàng phát hiện những chiếc tàu ngầm ẩn mình bên dưới lòng biển.

Mặc dù Nga sở hữu những chiến hạm lừng danh thế giới nhưng khi nói tới công nghệ chế tạo tàu khu trục hạm của Nga, các chuyên gia quân sự cho biết, đã 24 năm qua kể từ khi chiến hạm “khủng” nhất thế giới lớp Kirov Petr Velikiy được đưa vào sử dụng (từ năm 1998), Hải quân Nga không có một chương trình đóng mới các tàu khu trục hạng nặng hay tuần dương hạm nào.

So với Hải quân Mỹ, đội tàu tuần dương hạm của Nga đang lép vế về mọi mặt. Trong khi Mỹ có tới 27 chiếc tuần dương hạm lớp Ticonderoga thì Nga chỉ có 2 chiếc lớp Kirov và 3 chiếc lớp Slava. Về lực lượng tàu khu trục hạng nặng, Mỹ có tới 62 chiếc tàu khu trục lớp Arleigh Burke được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis tối tân. Trong khi đó, Nga chỉ có 5 chiếc lớp Sovremenny và 8 chiếc khu trục chống ngầm lớp Udaloy.

Không chỉ thua về số lượng mà khả năng tác chiến của các tàu khu trục Nga tương đối hạn chế và không đa dạng như tàu chiến Mỹ. Tàu khu trục lớp Sovremenny chỉ có khả năng chống tàu chiến mặt nước, khả năng phòng không và tác chiến chống ngầm tương đối hạn chế. Tàu Udaloy lại tập trung quá nhiều vào nhiệm vụ chống ngầm. Mặc khác, hệ thống động lực của các tàu này không thực sự tốt.

Dmitry Boltenkov, chuyên gia quân sự Nga, tác giả cuốn Lịch sử Hải quân Liên Xô và Nga cho rằng, trong vòng hơn 20 năm qua, Nga đã đánh mất cả một thế hệ tàu chiến mới. Ông trao đổi thêm, hầu hết các lực lượng Hải quân lớn trên thế giới đều xây dựng một đội tàu chiến lớn, trang bị hệ thống điện tử hiện đại, đa chức năng, hệ thống vũ khí đa dạng cho nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Chính vì thế, Moscow đã từng tuyên bố nước này sẽ chế tạo tàu chiến mới được trang bị hệ thống hỏa lực có sức công phá lớn nhất kể từ năm 1989.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang