Choáng với tên lửa DF-41 Trung Quốc có thể vươn xa 14.000km

author 20:16 16/01/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa DF-41 là vũ khí quân sự thế hệ mới nhất của Trung Quốc có quỹ đạo bay rất phức tạp và đạt tầm bắn từ 12-14.000km.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tin tức mới nhất trên báo Giao thông, theo nhận định của trang Washington Free Beacon, tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-41 sử dụng nhiên liệu đẩy rắn có thể tấn công tới các mục tiêu ở tầm xa lên đến 14.500 km. Loại tên lửa DF-41 này được Washington ca ngợi như một loại vũ khí có tầm bắn xa nhất thế giới. Hiện nay, tên lửa DF-41 đã bước vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng.

Với tầm bắn đến 14.500 km, tên lửa DF-41 sẽ được triển khai cho lực lượng tên lửa mới được thành lập của quân đội Trung Quốc đặt căn cứ tại Tín Dương, tỉnh Hà Nam. Từ căn cứ này, tên lửa DF-41 có thể tấn công nước Mỹ trong vòng nửa giờ nếu bay qua Bắc Cực, hoặc hơn 30 phút băng qua Thái Bình Dương.

Tên lửa  DF-41 có thể vươn xa tới 14.000km

Tên lửa  DF-41 có thể vươn xa tới 14.000km. Ảnh: Giao Thông

Được biết, tên lửa DF-41 đã được thử nghiệm tại Trung tâm thử nghiệm tên lửa và không gian Wuzhai - còn được gọi là Trung tâm phóng vệ tinh Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây - kể từ mùa hè năm 2015. Cho tới thời điểm hiện này, tên lửa DF-41 được thử nghiệm ít nhất 5 lần kể từ tháng 7/2014. Những báo cáo trước đó cho biết, cơ quan tình báo Mỹ đã phát hiện lực lượng tên lửa của Trung Quốc thử DF-41 từ một bệ phóng tên lửa di động đặt trên đường sắt hồi tháng 12/2015.

Một chuyên gia đánh giá, tốc độ tấn công của tên lửa này sẽ được cải thiện sau năm 2020 khi nước này hoàn thành hệ thống vệ tinh định vị Bắc Đẩu, do không phụ thuộc vào hệ thống định vị của Mỹ.

Mặc dù mới xuất hiện gần đây nhưng chương trình phát triển tên lửa DF-41 đã được lên kế hoạch từ năm 1986. Đến đầu những năm 2000, khi đã có những công nghệ cần thiết, Trung Quốc mới bí mật nối lại chương trình DF-41 đầy tham vọng. Tên lửa DF-41 là một vũ khí quân sự nhiên liệu rắn 3 giai đoạn, tên lửa có chiều dài 21 mét, đường kính 2,25 mét, trọng lượng phóng 80 tấn.

Mặc dù tên lửa DF-41 vẫn đang trong giai đoạn phát triển và đặc tính kỹ chiến thuật vẫn còn là một bí ẩn, nhưng nó có thể khơi mào một cuộc chạy đua vũ trang mới về đánh chặn và xuyên thủng lá chắn tên lửa giữa Mỹ-Trung.

Uy lực kinh hoàng của tên lửa Moskit P-270 'đỉnh' nhất thế giới(VietQ.vn) - Tên lửa diệt hạm P-270 Moskit mang đầu đạn hạt nhân có thể tiêu diệt cả một cụm tàu hải quân công kích chủ lực của đối phương.

Tuy nhiên, theo báo Đất Việt, trong khi Mỹ đang đề cao tên lửa DF-41 thì chuyên gia quân sự Trung Quốc cho biết, dù Trung Quốc đã có bom nguyên tử, bom hydro, tên lửa hạt nhân và sắp tới là tên lửa DF-41, nhưng Bắc Kinh lại chưa thực sự xây dựng khả năng răn đe hạt nhân đối với đối phương.

Theo giới phân tích quân sự, Trung Quốc hiện có vài loại tên lửa, nhưng thực sự có thể tân công cũng chỉ có DF-31A và DF-5 nhưng DF-31A  nhưng tính sinh tồn chiến lược của nó lại rất thấp.

Với tên lửa DF-5 lưu trữ trong silo phóng cố định, sử dụng động cơ tên lửa, gồm 2 tầng đẩy dùng nhiên liệu lỏng, kích thước rất lớn, đường kính đạn 3,35m, chiều cao 40 đến 50m, thời gian cần thiết để nạp nhiên liệu trước khi bắn rất lâu.

Hơn nữa, Trung Quốc luôn tuyên bố tuân thủ cam kết không sử dụng vũ khí hạt nhân trước tiên. Vậy thì, sau khi bị tấn công phủ đầu, DF-5 còn bao nhiêu lực chiến đấu là điều khó nói. 

tên lửa DF-41 có thể tấn công nước Mỹ trong vòng nửa giờ

Tên lửa DF-41  tên lửa DF-41 có thể tấn công đối phương trong vòng nửa giờ. Ảnh: Giao Thông

Về phương diện tàu ngầm hạt nhân trên biển, Trung Quốc vẫn còn rất nhiều vấn đề cần phải khắc phục. Tầm bắn của tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm liên lục địa Cự Lang-2 (JL-2) của Trung Quốc chỉ có hơn 8000 km, khả năng thực sự của nó vẫn chưa được kiểm chứng.

Theo ông, Trung Quốc muốn tấn công lãnh thổ Hoa Kỳ thì cần phải thông qua tàu ngầm hạt nhân, buộc phải đưa tàu ngầm hạt nhân đến Hawaii. Tuy nhiên, hiện Trung Quốc mới chỉ có khoảng 3 tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Tấn - Type 094 có độ ồn lớn nên không thể thoát khỏi các phương tiện săn ngầm.

Như vậy, theo đánh giá của các chuyên gia quân sự, liệu khi tên lửa DF-41 này được khai hỏa liệu nó có thực sự là vũ khí quân sự khiến cho Mỹ và các nước trên thế giới phải đề phòng hay không thì cũng vẫn phải chờ.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang