Uy lực tên lửa Sarmat Nga tính trang bị cho thế hệ ‘sát thủ đại dương’ mới

author 16:16 15/07/2016

(VietQ.vn) - Nga sẽ phát triển thế hệ tên lửa Sarmat - tên lửa liên lục địa mới phóng từ tàu ngầm để trang bị cho tàu ngầm hạt nhân chiến lược thế hệ 5.

Sự kiện: Khám phá đại dương

Theo những tin tức mới nhất trên Zing News, hãng tin Ria Novosti ngày 14/7 dẫn nguồn tin báo Izvestia cho biết, Cục thiết kế Nhà nước Makeyev – nhà thiết kế chính các loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) đang làm việc để phát triển thế hệ tên lửa Sarmat mới với sức mạnh hủy diệt cho Hải quân Nga.

Nga đang phát triển tên lửa Sarmat với sức mạnh hủy diệt cho thế hệ tàu ngầm thứ 5

Nga đang phát triển tên lửa Sarmat với sức mạnh hủy diệt cho thế hệ tàu ngầm thứ 5

Ông Vladimir Degtyar – giám đốc Cục thiết kế Makeyev nói với Izvestia: "Tại thời điểm này, chúng tôi đang thực hiện một số hợp đồng với Bộ Quốc phòng cho việc phát triển tên lửa đạn đạo sử dụng trên mặt đất và trên biển. Đó là loại tên lửa đạn đạo hạng siêu nặng mới, có tên Sarmat, để trang bị cho lục quân và hải quân. Đồng thời SRC cũng đang nghiên cứu chế tạo bệ phóng đặt trên tàu ngầm cho loại tên lửa mới này".

Theo giới chuyên gia, loại tên lửa đạn đạo trên biển mới sẽ thay thế cho hệ thống tên lửa chiến lược Bulava do Viện Kỹ thuật nhiệt Moscow chế tạo và đã được trang bị cho các tàu ngầm hạt nhân chiến lược thế hệ thứ tư thuộc dự án 955 tức lớp tàu Borei.

Giám đốc Cục thiết kế Makeyev cho biết thêm, đơn vị này đang nghiên cứu phát triển một phiên bản phóng từ tàu ngầm để trang bị trên tàu ngầm hạt nhân chiến lược thế hệ 5. Tên lửa mới sẽ thay thế Bulava do Viện Công nghệ Nhiệt Moscow phát triển.

Theo những thông tin được Nga tiết lộ, tên lửa SLBM Bulava được phóng đi từ tàu ngầm các tàu ngầm tấn công nguyên tử được xem là "đứa con khó đẻ" của ngành công nghiệp quốc phòng Nga cũng như Viện nghiên cứu MTI. Tính đến cuối năm 2015, Hải quân Nga đã thực hiện tổng cộng khoảng 20 lần phóng với tên lửa Bulava, tuy nhiên đã có ít nhất 9 lần tên lửa không thể tiêu diệt mục tiêu hoặc phát nổ sau khi phóng.

Báo Đất Việt cho biết, dòng tên lửa Bulava này được phát triển từ cuối những năm 1990 nhằm trang bị cho các tàu ngầm tấn công nguyên tử thuộc lớp Borei. Dù không có thông tin chính thức nhưng theo giới truyền thông Nga tên lửa Bulava được Hải quân Nga đưa vào trang bị từ năm 2012.

Tên lửa Sarmat sẽ thay thế cho dòng tên lửa Bulava trên các tàu ngầm hạt nhân của Nga hiện nay

Tên lửa Sarmat sẽ thay thế cho dòng tên lửa Bulava trên các tàu ngầm hạt nhân của Nga hiện nay

Bulava có tên gọi đầy đủ là R30 30M30 Bulava-30 (gọi là RSM-56 trong các văn kiện quốc tế và NATO gọi là SS-NX-30). Đây là loại tên lửa chiến lược do Viện công nghệ Moscow dưới sự chỉ đạo của Tổng công trình sư Yury Solomonov nghiên cứu phát triển từ những năm 1990.

Tên lửa Bulava được Nga phát triển với 3 phiên bản là Bulava-M, Bulava-30 và Bulava-47. Mỗi tên lửa dài trên 12m (gồm cả đầu đạn), đường kính 2m và có tổng khối lượng lên tới 36,8 tấn. Tên lửa có thể mang được tối đa 10 khối đầu đạn hạt nhân và đạt tầm bay trên 10.000 km.

Được biết, mỗi chiếc tàu ngầm lớp Borei đầu có khả năng mang tối đa 16 tên lửa Bulava có tầm bắn trên 10.000 km. Các tàu này có lượng choán nước khi lặn hoàn toàn là 24.000 tấn. Tàu ngầm lớp Borei là xương sống của lực lượng tàu ngầm răn đe chiến lược của Hải quân Nga trong tương lai và sẽ thay thế các tàu ngầm Dự án 941 đã lỗi thời (NATO định danh là tàu ngầm Typhoon) và Dự án 667 (NATO định danh là Delta3 và Delta-4).

Sự kết hợp giữa loại tàu ngầm siêu khủng lớp Borei và tên lửa đạn đạo Bulava là một “cặp đôi hoàn hảo”, nâng khả năng tác chiến của tàu ngầm hạt nhân tên lửa đạn đạo của Nga lên một tầm cao mới, biến “sát thủ thầm lặng dưới đáy biển” trở thành 1 thành viên đáng gờm trong bộ 3 vũ khí răn đe hạt nhân chiến lược của Nga.

Mặc dù đầy uy lực nhưng hiện nay, Hải quân Nga đang tích cực tìm kiếm dòng tên lửa kế nhiệm Bulava, trong đó tên lửa Sarmat có thể được coi là ứng cử viên sáng giá. Trong khi đó, giám Cục thiết kế Hải quân Trung ương Rubin – đơn vị thiết kế tàu ngầm, tàu chiến số một của Nga cho biết, đơn vi này đang bắt tay phát triển tàu ngầm hạt nhân thế hệ 5 được gọi là Husky. Lớp tàu ngầm mới sẽ thay thế tàu ngầm tấn công hạt nhân Đề án 885 Yasen đang hoạt động trong Hải quân Nga.

Tên lửa Sarmat nặng 100 tấn sẽ thay thế các tên lửa dòng Satan phóng từ hầm ngầm của Nga

Tên lửa Sarmat nặng 100 tấn sẽ thay thế các tên lửa dòng Satan phóng từ hầm ngầm của Nga

Tàu ngầm hạt nhân đa chức năng của dự án Husky thế hệ thứ năm sẽ thay thế tàu ngầm hạt nhân tấn công Yasen thuộc dự án 885, đang được trang bị cho hải quân Nga. Các tàu ngầm hạt nhân đa năng của dự án Husky cũng sẽ được trang bị tên lửa diệt hạm siêu thanh Zircon do Phòng thiết kế Malachite (St. Petersburg) chế tạo, theo báo Thanh Niên.

Theo thiết kế, tên lửa Sarmat nặng 100 tấn, riêng phần đầu nặng 10 tấn, có thể mang cùng lúc 15 đầu đạn hạt nhân. Tầm bắn của tên lửa Sarmat tối đa 9.500 km. Khi được chế tạo thành công và trang bị cho các lực lượng vũ trang Nga, đó sẽ là loại tên lửa lớn nhất thế giới, nếu đến lúc đó Mỹ và các nước khác chưa chế tạo được một loại tên lửa ngang bằng hoặc lớn hơn, mạnh hơn.

Cũng như các loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa khác, chẳng hạn Yars, Topol-M và Bulava, tên lửa Sarmat có khả năng xuyên thủng hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương. Ngoài ra Sarmat còn có thể được trang bị đầu đạn “tàng hình”, rất khó bị phát hiện. Dự kiến, những mẫu thử nghiệm đầu tiên của tên lửa Sarmat và tàu ngầm chiến lược thế hệ thứ năm sẽ ra mắt trong năm 2018, sau đó sẽ được tiếp tục hoàn thiện.

Khủng bố đẫm máu ở Pháp: Xác chết la liệt trong đêm Quốc khánh buồn nhất(VietQ.vn) - Vụ tấn công khủng bố ở Pháp nhằm vào đám đông mừng ngày Quốc khánh đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 70 người và làm hơn 150 người khác bị thương.

Tuyết Trinh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang