Tên lửa tấn công liên hợp 'vô địch' của Mỹ diệt mục tiêu chớp nhoáng đối thủ không kịp trở tay

author 21:00 16/12/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa JSM là một loại tên lửa mới đang được Mỹ phát triển dành cho máy bay chiến đấu tàng hình F-35.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa JSM là một loại vũ khí mới đang được phát triển dành cho máy bay chiến đấu tàng hình F-35 trong chương trình hợp tác giữa tập đoàn Raytheon của Mỹ với công ty sản xuất vũ khí Kongsberg thuộc Bộ Quốc phòng Na Uy.

Tên lửa này ra mắt vào ngày 29/11/2012. Loại tên lửa này đã được tham gia vào rất nhiều chương trình thử nghiệm bay bắt đầu từ đầu năm 2015.

Tên lửa JSM khai hỏa. Ảnh: Giao thông

Tên lửa JSM khai hỏa. Ảnh: Giao thông

"Tên lửa tấn công liên hợp" (JSM) thực chất là phiên bản phóng từ trên không được cải tiến từ tên lửa chống hạm tàng hình NSM (tên lửa tấn công hải quân). Công tác nghiên cứu loại tên lửa phóng từ trên không này được bắt đầu từ năm 2007.

Tên lửa NSM có các ưu điểm như tính năng tàng hình mạnh, độ chính xác cao, tầm bắn xa, sử dụng động cơ phản lực TRI 40, tầm bắn lớn nhất trên 185 km, áp dụng phương thức dẫn đường phức hợp là "quán tính + phối hợp địa hình + dẫn đường vệ tinh GPS + hình ảnh hồng ngoại đoạn cuối". Có thể mang theo đầu đạn mô-đun 125 kg, một quả có thể bắn chìm tàu chiến lớp 2.000 tấn.

Dựa trên những ưu điểm này, ngay từ trong giai đoạn nghiên cứu phát triển, tên lửa NSM phiên bản không quân đã sớm được Công ty Lockheed Martin Mỹ chú ý. Họ còn phát hiện ngoại hình nhỏ gọn của NSM có thể đưa vào khoang đạn bên trong của máy bay chiến đấu tàng hình F-35A.

Khi thực hiện nhiệm vụ chống hạm, một chiếc máy bay chiến đấu F-35A có thể mang theo 2 quả tên lửa NSM, khi cần còn có thể lắp 4 quả tên lửa loại này ở dưới cánh máy bay.

Tên lửa JSM khai hỏa diệt mục tiêu nhanh như chớp. Nguồn: Giao thông

Độ dài và trọng lượng thân đạn của tên lửa JSM sau cải tiến đều tăng lên, tính năng tổng hợp được cải thiện khá lớn, tầm bắn tăng đến trên 280 km, đã đổi sang lắp đầu đạn nặng 230 kg, đã tăng khả năng tấn công các mục tiêu mặt đất.

Nhìn vào tính năng tổng hợp, tên lửa JSM có thể giúp cho Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tạo ra mối đe dọa lớn cho tàu chiến hải quân địch. Theo tài liệu do Tập đoàn Kongsberg công bố, tên lửa JSM sẽ có "khả năng tác chiến ban đầu" vào năm 2021, khi đó sẽ được sử dụng cho máy bay F-35.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang