Phát hiện thằn lằn 6 đuôi ‘độc nhất vô nhị' trên thế giới

author 21:23 29/10/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đã phát hiện một con thằn lằn 6 đuôi tại Argentina. Đây là trường hợp đuôi phân 6 nhánh đầu tiên được ghi nhận trên thế giới.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Theo báo VnExpress, nhà nghiên cứu Nicolás Pelegrin tại Đại học Quốc gia Córdoba ở Argentina, người phát hiện con thằn lằn 6 đuôi, cho biết đây là trường hợp đuôi phân 6 nhánh đầu tiên được ghi nhận trên thế giới. Con thằn lằn màu đen và trắng thuộc loài Salvator merianae được nhân viên môi trường mang đến chỗ Pelegrin do những vết thương.

"Tôi rất ngạc nhiên khi trông thấy nó. Đây là lần đầu tiên tôi gặp một con thằn lằn có nhiều hơn ba đuôi", Pelegrin nói.

Con thằn lằn 6 đuôi được phát hiện tại Argentina

Con thằn lằn 6 đuôi được phát hiện tại Argentina. Ảnh New Science

Thằn lằn có khả năng tự ngắt đuôi cũ để trốn kẻ thù. Đuôi mới sau đó sẽ mọc lên cùng sụn. Một vài loài có xương sống khác như kỳ nhông hay tuataras, một loài bò sát sống ở New Zealand cũng có khả năng này. Các nghiên cứu trước đây chỉ ra hiện tượng nhiều đuôi ở thằn lằn xảy ra khi đuôi cũ không bị đứt hẳn, vẫn còn dính với thân. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các đuôi phụ được hình thành sau khi đuôi cũ hoàn toàn bị tách khỏi thân.

Trước đó, nhà sinh vật học Daniel Jablonski, thuộc trường Đại học Comenius tại Bratislava, Slovakia, đã phát hiện ra một con thằn lằn 3 đuôi có độ dài khác nhau tại Kosovo.

Kênh National Geographic cho biết, đây là cá thể ba đuôi đầu tiên được ghi nhận trong loài thằn lằn họng xanh và cũng là một trong số ít cá thể thằn lằn ba đuôi trên thế giới. Bò sát hai đuôi được phát hiện nhiều hơn nhưng cũng vẫn là rất hiếm. 

Ba chiếc đuôi cũng là kết quả của quá trình tự cắt đuôi nhằm trốn tránh động vật săn mồi của loài thằn lằn, khi đó, sụn đuôi sẽ thay thế phần xương đuôi đã mất. Ba chiếc đuôi này không ảnh hưởng gì đến cuộc sống sinh hoạt của con thằn lằn trên dù nhiều đuôi sẽ gây khó khăn khi giữ thăng bằng và di chuyển của loài bò sát này.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang