Hàng giả tràn lan ở siêu thị, tín đồ mua sắm cẩn thận kẻo 'sập bẫy'

author 19:26 17/11/2016

(VietQ.vn) - Không chỉ có ngoài chợ hay ngoài đường phố mới bán hàng giả, hàng nhái kém chất lượng, mà tại các trung tâm thương mại, siêu thị cũng bày la liệt.

La liệt hàng giả ở trung tâm thương mại, siêu thị lớn

Theo ghi nhận của báo Sài gòn Giải phóng, tại một số trung tâm thương mại (TTTM), hàng nhái, hàng giả các thương hiệu lớn bằng nhiều cách đã len lỏi được vào các quầy hàng lớn, được bày bán công khai.

10 tháng đầu năm nay, lực lượng chức năng đã thu giữ hàng chục ngàn sản phẩm gồm đồng hồ (Rolex, Casio…); giày Adidas, Nike; túi xách, ví da thương hiệu Louis Vuitton; mắt kính RayBan, Dior… giả tại nhiều điểm bán hàng lớn ở TP HCM.

Hàng giả mạo thương hiệu không chỉ “tung tăng” ở các chợ mà đã và đang xuất hiện ở một số TTTM tọa lạc ở các thành phố lớn. Thay vì lén lút, âm thầm chuyền tay bán cho du khách thì nay các mặt hàng này được người bán ngang nhiên thừa nhận: "Đó là hàng nhái" và không ngại ngần nói thẳng “hàng fake (hàng nhái) ở đây đẳng cấp hơn hàng chợ”.

 Hàng giả, hàng nhái bị lực lượng chức năng thu giữ.

 Hàng giả, hàng nhái bị lực lượng chức năng thu giữ. Ảnh: Sài Gòn Giải phóng.

Điển hình như, khi tìm hiểu tại một quầy chuyên kinh doanh sản phẩm mắt kính tại TTTM Saigon Square, người bán vui vẻ giới thiệu nhiều mẫu mã, kiểu dáng dành cho mọi lứa tuổi, phù hợp với mặt tròn, mặt vuông, dài… Giá dao động ở mức vài trăm ngàn đồng đến gần 1 triệu đồng/chiếc.

Theo người bán hàng tại địa chỉ trên, đây toàn hàng fake nên giá mới bèo như thế. Chỉ sang lố kính RayBan (Italia) đang chạy chương trình khuyến mãi giá 120.000 đồng/chiếc, chị bán hàng cho biết, tuy là "fake" nhưng có đủ cấp độ, giá càng mắc thì "fake" càng giống thật, tinh tế từ đường nét đến chất liệu. Tuy vậy, khi khách hàng thắc mắc, liệu có thể xuất hóa đơn đỏ để thanh toán cho công ty hay không thì chị này lắc đầu kêu không có.

Còn tại tầng trệt TTTM LuckyPlaza, khách quốc tế tìm mua hàng lưu niệm, túi xách khá nhộn nhịp. Ngoài những sản phẩm có giá trị về mặt tinh thần để níu chân du khách (nón lá, tranh gạo, tranh sơn mài…) thì xen kẽ đó là hàng loạt quầy mắt kính, túi xách, ví da đủ loại nhái, giả hiệu Louis Vuitton, Chanel, Gucci, The North Face…

Đương nhiên mẫu mã, kiểu dáng khá giống hàng thật; còn chất lượng thì "tiền nào của ấy". Để trấn an người tiêu dùng, nhiều chủ hàng chuyên hàng Tommy, Lacoste, Burberry khẳng định, phần lớn các sản phẩm thời trang này là hàng xuất khẩu 100%, bị một vài lỗi nhỏ nên giữ lại bán ở thị trường nội địa với giá rẻ, từ 400.000 - 600.000 đồng/chiếc.

Cách nhận biết hàng "fake"

Trong thời buổi kinh tế mở cửa, chẳng thể tránh khỏi chuyện "vàng thau lẫn lộn", các sản phẩm "fake" được bày bán nhan nhản, tràn ngập thị trường. Và nếu bạn là người chuộng dùng hàng authentic (hàng chính hãng), tất nhiên bạn sẽ chẳng bao giờ muốn phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ chỉ để mua hàng "fake" cả.

Sau một thời gian bị lừa, người tiêu dùng cũng tự trang bị được cho mình những kiến thức phù hợp để phân biệt hàng thật, hàng giả qua mã vạch.

 Người tiêu dùng nên nhận biết hàng giả, hàng kém chất lượng qua mã vạch.

 Người tiêu dùng nên nhận biết hàng giả, hàng kém chất lượng qua mã vạch. Ảnh minh họa

Chia sẻ trên tờ Chất lượng Việt Nam, đại diện Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho rằng, việc ứng dụng mã số vạch (MSMV) vào sản xuất, kinh doanh, đặc biệt công tác chống hàng giả đã được nhiều tổ chức, doanh nghiệp thực hiện trong những năm gần đây.

Trên thực tế, MSMV là một trong những công nghệ nhận dạng và thu thập dữ liệu tự động được thế giới sử dụng rộng rãi với đủ mọi MSMV, phổ biến hiện nay là dạng mã vạch một chiều (1D) và hai chiều (2D).

Hiện MSMV rất cần thiết trong việc giúp các doanh nghiệp quản lý sản phẩm, dịch vụ, quản lý kho hàng, quản lý người dùng, xác thực nguồn gốc sản phẩm... với một chi phí tiết kiệm hơn rất nhiều so với các công cụ truyền thống.

MSMV cũng hỗ trợ các cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm soát lưu hành hàng hóa và giúp người dùng dễ dàng truy cứu các thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, thậm chí thông tin khuyến mãi của sản phẩm, dịch vụ... rất tiện lợi và đơn giản thông qua một thiết bị đọc MSMV, phần mềm quét mã vạch, vốn đang được tích hợp rộng rãi như một ứng dụng phổ biến trên các thiết bị di động hiện nay.

Thực phẩm càng đẹp nguy cơ dùng phẩm mầu độc hại càng cao(VietQ.vn) - Phẩm màu hóa học sẽ làm cho thực phẩm có màu sắc bắt mắt, hấp dẫn nhưng nếu lạm dụng sẽ có nguy cơ gây ung thư cho người dùng.

Ngoài việc sử dụng mã vạch để nhận dạng hàng giả thương hiệu, theo Trí Thức Trẻcách tốt nhất người tiêu dùng nên lựa chọn địa chỉ mua hàng cẩn thận. Ở nước ngoài, các store chính hãng nhan nhản thì không cần bàn đến. Nhưng ở Việt Nam, nhiều mặt hàng chúng ta chỉ có thể mua xách tay, do đó, việc xác định hàng thật hay hàng giả không phải chuyện dễ.

Cách dễ nhất để giảm thiểu rủi ro là "chọn mặt gửi vàng" ở những nơi bán hàng lâu năm và đã có uy tín cao.

Nên mua các sản phẩm vẫn còn nguyên niêm phong (seal) và giấy bóng kính. Thông thường, các sản phẩm chính hãng sẽ được bọc giấy bóng kính rất chặt và kỹ càng quanh hộp, nhưng không... xúc phạm thị giác. Nếu thấy một sản phẩm gói qua loa, tốt nhất bạn nên bỏ qua.

Để ý các chi tiết trên hộp: Hàng chính hãng thường có vỏ hộp được in cẩn thận, rõ ràng, hài hoà về mặt thẩm mỹ, và cực kỳ, cực kỳ ít lỗi sai. Sản phẩm chính hãng thường ít có lỗi vặt như chỉ thừa, may lỗi... (đối với những mặt hàng như giày dép, quần áo). Với nước hoa, thứ cần nhận biết chính là mùi hương, thời gian bay mùi... 

Nhìn chung, mỗi sản phẩm sẽ có cách để nhận biết khác nhau, và bạn nên nghiên cứu kỹ trước khi mua hàng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang