Thủ tục ly hôn với người nước ngoài thực hiện như thế nào

authorLan Ninh 06:16 15/11/2016

(VietQ.vn) - Tôi kết hôn với Việt kiều Mỹ, tuy nhiên sau đó chúng tôi xảy ra bất đồng nên đã ly thân. Tôi xin hỏi thủ tục ly hôn với người nước ngoài thế nào?

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Hà Thị Thảo (Vĩnh Phúc): Tôi kết hôn với Việt kiều Mỹ được 3 năm và xin làm thủ tục nhập cư tại Mỹ nhưng không được chấp nhận. Sau một thời gian, giữa 2 vợ chồng tôi xảy ra nhiều bất đồng nên sống ly thân. Giờ tôi muốn làm thủ tục xin ly hôn thì phải làm thủ tục như thế nào và án phí bao nhiêu? Nếu chồng tôi không đồng ý ly hôn thì thủ tục xin ly hôn đơn phương như thế nào và mất bao nhiêu thời gian thì giải quyết xong?

Thủ tục ly hôn với người nước ngoài

Thủ tục ly hôn với người nước ngoài . Ảnh minh họa

Luật sư trả lời:

Vụ việc của bạn là đơn phương ly hôn, được pháp luật cho phép và quy định tại luật hôn nhân và gia đình. Theo điều 85 Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 thì cả hai bên đều có quyền đơn phương yêu cầu tòa án giải quyết việc ly hôn mà không cần có sự đồng ý của người kia.

Tuy nhiên, người đưa đơn xin ly hôn cần phải chứng minh được trong trong quá trình giải quyết vụ án là tình trạng hôn nhân trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được thì tòa án mới căn cứ vào Điều 89 luật hôn nhân và gia đình để giải quyết cho ly hôn. Tòa án cấp tỉnh nơi nguyên đơn cư trú sẽ có thẩm quyền giải quyết đối với vụ án ly hôn có yếu tố nước ngoài.

Chồng đi tù, vợ có thể làm đơn ly hôn đơn phương không?(VietQ.vn) - Chồng tôi đang thụ án tại trại giam vì trộm cắp xe máy. Vậy tôi có thể làm đơn ly hôn chồng không?

Hồ sơ xin ly hôn bao gồm:

- Đơn xin ly hôn (theo mẫu);

- Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính). “Nếu không có giấy chứng nhận đăng ký kết hôn bản gốc thì có thể thay thế bằng bản sao do chính cơ quan nhà nước nơi thực hiện việc đăng ký kết hôn cấp”.

- Sổ hộ khẩu, CMTND (bản sao chứng thực).

- Bản sao giấy khai sinh của con “nếu có “.

- Nếu có tranh chấp về tài sản thì gửi kèm theo đơn là các tài liệu, chứng cứ khác chứng minh về tài sản chung của cả hai như: Giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất (sổ đỏ); Sổ tiết kiệm… (bản sao chứng thực);

Lưu ý: Nếu có các giấy tờ liên quan tới cơ quan nước ngoài thì cần phải hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật.

Trình tự giải quyết xin ly hôn với người nước ngoài :

Người làm đơn yêu cầu xin ly hôn cần tới Toà án nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi người làm đơn đăng ký nhân khẩu thường trú để nộp hồ sơ xin ly hôn. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày Toà án nhân dân có thẩm quyền nhận được hồ sơ xin ly hôn hợp lệ của bạn thì Toà án sẽ có thông báo cho bạn thực hiện việc nộp tạm ứng án phí xin giải quyết ly hôn. Nếu không tranh chấp về tài sản thì án phí chỉ trong vụ án ly hôn chỉ có 200.000 đồng. Sau khi nộp lại biên lai tạm ứng án phí ly hôn cho toà, thì thời điểm nộp lại biên lai này được xem là thời điểm Toà án đã thụ lý hồ sơ xin ly hôn của bạn. Thời hạn giải quyết một vụ việc yêu cầu xin ly hôn có yếu tố nước ngoài theo quy định hiện nay kéo dài khoảng 6-8 tháng vì trong quá trình giải quyết Toà án nhân dân có thẩm quyền phải thực hiện thủ tục ủy thác tư pháp qua lại giữa cơ quan tư pháp của hai nước. Nếu kết quả ủy thác tư pháp chậm thì vụ việc còn có thể kéo dài hơn.

Luật sư Đặng Văn Cường 

Trưởng văn phòng luật Chính Pháp

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang